Sau bluechip, đến lượt cổ phiếu penny trỗi dậy

Thứ hai, 09/04/2018, 09:52 AM

Các cổ phiếu vốn hóa lớn (bluechip) tăng điểm là động lực chính để VN-Index phá đỉnh được lập cách đây 11 năm. Tuy nhiên, sau khi VN-Index đạt đỉnh mới, dòng tiền đã có dấu hiệu dịch chuyển sang các cổ phiếu nhỏ (penny) có tiềm năng hơn.

Dòng cổ phiếu penny có dấu hiệu trỗi dậy.VN-Index đạt đỉnh cao lịch sử

Dòng cổ phiếu penny có dấu hiệu trỗi dậy.VN-Index đạt đỉnh cao lịch sử

VN-Index đạt đỉnh cao lịch sử

Ngày 6/4, VN-Index đóng cửa ở mức 1.199,96 điểm, tăng 21,92% (215,72 điểm) so với đầu năm. Điều này giúp thị trường chứng khoán Việt Nam tăng điểm mạnh nhất thế giới từ đầu năm đến nay.

Chỉ số VN-Index tăng 48% trong năm 2017 và tăng 19,32% trong quý 1 năm nay nhờ sự đóng góp của các cổ phiếu vốn hóa lớn, chủ yếu là nhóm VN30, ngân hàng, dầu khí. Thực tế, từ đầu 2017 đến nay, VN-Index “bay cao, bay xa” là do “công” lớn của VIC (mã chứng khoán của Vingroup), GAS (PV Gas), BID (BIDV), VNM (Vinamilk), CTG (VietinBank)…

Tuy nhiên, dù chỉ số VN-Index vẫn tiếp tục tăng trong quý 1/2018 nhưng giá lại giảm như: VNM, SAB (Sabeco), MWG (Đầu tư Thế giới Di động), BMP (Nhựa Bình Minh), CTD (Xây dựng Coteccons), HBC (Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình)… Do đó, trước thông tin Nhà nước thoái vốn, cổ phiếu BMP, SAB… tăng giá mạnh, nhà đầu tư “hăm hở”, song khi Nhà nước thoái vốn xong, cổ phiếu rớt mạnh, nhà đầu tư “té ngửa” mất tiền.

Năm 2017, cổ phiếu mới lên sàn đều tăng mạnh, tăng cao như VJC (VietJet Air), PLX (Petrolimex). Các cổ phiếu BSR (Lọc - Hóa dầu Bình Sơn), OIL (PV Oil), POW (PV Power) mới thực hiện IPO và đưa ngay lên sàn UPCoM được nhiều nhà đầu tư kỳ vọng, đua nhau mua giá trần trong phiên giao dịch đầu tiên để bây giờ… lỗ nặng!

Ông Phan Dũng Khánh, chuyên gia chứng khoán nhận định: Mặc dù thị trường tăng điểm mạnh nhưng vẫn có nhiều nhà tư không có lời, thậm chí lỗ lớn vì họ mua các cổ phiếu bluechip ngay tại vùng đỉnh. Đã thế lại sử dụng margin nên khi cổ phiếu rớt giá 30% trong một thời gian ngắn như MWG, tài khoản lỗ gấp đôi nên nhà đầu tư gần như sạch vốn.

Về cơ bản, doanh nghiệp vẫn kinh doanh tốt nhưng xét về dòng tiền vào cổ phiếu đã bị âm. Tuy thị trường vẫn lên nhưng mức tăng giá trị cổ phiếu và mức tăng trưởng của doanh nghiệp bắt đầu có sự “khập khiểng”. Hơn nữa, nhiều cổ phiếu phi với tốc độ cao và nhanh như vậy đã làm cho nhiều người cảm thấy bắt đầu chóng mặt nên tiềm năng bắt đầu sút kém.

Một cổ phiếu 100.000 đồng tăng 10%, tức tăng 10.000 đồng còn cổ phiếu 10.000 đồng tăng 10% chỉ tăng 1.000 đồng. Đây là một trong những yếu tố làm cho dòng tiền bắt đầu cân đối, bởi nhiều tổ chức, đến một lúc nào đó, cũng phải chốt lời. Các cổ phiếu bluechip vẫn còn tiềm năng nhưng do bán cổ phiếu tăng giá dễ hơn khi giảm giá nên nhà đầu tư chốt lời để chuyển sang cơ hội khác tốt hơn.

Top 10 doanh nghiệp vốn hóa lớn nhất sàn HOSE vào ngày 5/4 (Đvt: Tỷ đồng)

Top 10 doanh nghiệp vốn hóa lớn nhất sàn HOSE vào ngày 5/4 (Đvt: Tỷ đồng)

Dòng tiền hướng vào cổ phiếu penny

Chuyên gia chứng khoán Phan Dũng Khánh chia sẻ: Muốn chọn được cổ phiếu “ngon” phải phân tích được dòng tiền. Nghĩa là, xác định được xu hướng dòng tiền đi vào nhóm nào, giống như ngân hàng trong 2-3 năm qua (trước đó cổ phiếu ngân hàng “im re”). Tuy nhiên, chính vì “nằm” lâu nên tích lũy được nhiều, giống như lò xo bị nén căng nên bật mạnh, bật lâu. Và nhiều cổ phiếu penny đang có xu hướng đó.

Thế nhưng, chuyện nhà đầu tư quan sát được dòng tiền không hề đơn giản. Bởi, muốn thấy được đòi hỏi phải có kỹ năng. Theo ông Phan Dũng Khánh: “Hiện có khá nhiều cổ phiếu penny đã tăng rồi và có những cổ phiếu tăng rất dữ, tốc độ tăng giá tính bằng lần”. Dĩ nhiên, không phải tất cả nhưng đã có dấu hiệu dòng tiền tập trung chảy vào một số cổ phiếu.

Hiện nay, thị trường chứng khoán có rất nhiều cổ phiếu penny, song chỉ một số penny tăng giá trong 2 trường hợp. Thứ nhất, thị trường vẫn có hiện tượng như hiện nay, giá lên nhưng lượng mã giảm vẫn áp đảo lượng mã tăng (xanh vỏ, đỏ lòng). Thứ hai, thị trường đi xuống luôn và cổ phiếu penny được hưởng lợi…

Nhận định về thị trường trong ngắn hạn, ông Phan Dũng Khánh cho rằng, trong 1-2 tháng tới thị trường vẫn tốt. Tuy nhiên, nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng 2 tháng liên tiếp thì không gọi là kỹ thuật nữa mà là xu hướng. Điều này ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư và dòng tiền sẽ bị giảm.

Nguyễn Như

Theo NTD

largeer