Sau gần một năm, Ngân hàng Nhà nước nâng giá mua USD

Thứ sáu, 04/01/2019, 09:58 AM

Hôm nay (2/1), ngày giao dịch đầu tiên của thị trường năm 2019, Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước quyết định nâng giá mua vào ngoại tệ trên biểu niêm yết.

Việc điều chỉnh này nhằm hướng tới sự phù hợp hơn và phản ánh những thay đổi của thị trường sau gần một năm giữ nguyên mức giá cũ.

Việc điều chỉnh này nhằm hướng tới sự phù hợp hơn và phản ánh những thay đổi của thị trường sau gần một năm giữ nguyên mức giá cũ.

Cụ thể, giá mua vào USD của Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước đã lên mức 23.200 VND, tăng 500 VND so với mức niêm yết trước đó trong năm 2018.

Cùng ngày, đầu mối này vẫn giữ nguyên việc áp giá bán ra USD như thực hiện trong năm qua, thấp hơn mức trần 50 VND; tỷ giá trung tâm giữa VND với USD cũng được giữ nguyên ở 22.825 VND như mức đóng cửa năm 2018.

Như vậy, đây là lần đầu tiên trong gần một năm qua, Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh giá mua vào USD, theo hướng nâng lên nói trên. 

Mức giá mua vào 22.700 VND trước đó là kết quả của lần điều chỉnh giảm 10 VND ngày 8/2/2018 và áp dụng đến hết năm vừa qua.

Trong gần một năm đó, thị trường với bối cảnh, các điều kiện và các cân đối liên quan đến tỷ giá USD/VND đã thay đổi. Cụ thể như lãi suất USD đã tăng lên, tỷ giá trung tâm cũng đã tăng khoảng 1,8% và tỷ giá giao dịch trên thị trường cũng đã tăng khoảng 2,2% trong một năm đó…

Theo đó, Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước đã có điều chỉnh mới ở giá mua vào, đưa mức giá mới đến điểm phù hợp hơn với các cân đối trên, cũng như để phản ánh sự tương đồng nhất định với "mặt bằng" của tỷ giá USD/VND cũng như cung - cầu trên thị trường.

"Mặt bằng" tỷ giá hiện nay được định hình trong biên độ + / - 3% so với tỷ giá trung tâm, có định hướng hỗ trợ ở mức giá mua vào - bán ra của Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước niêm yết, cũng như thể hiện ở tỷ giá giao dịch trên biểu niêm yết của các ngân hàng thương mại.

Tỷ giá USD/VND của các ngân hàng thương mại hiện ổn định và khá cân bằng giữa vùng biên độ theo cơ chế điều hành hiện hành. Trạng thái ngoại tệ của hệ thống hiện có dấu hiệu dư cung, cũng như tỷ giá USD/VND giảm khá mạnh thời gian gần đây.

Trong ngày đầu tiên có điều chỉnh trên, tỷ giá USD/VND trên các thị trường khá ổn định; giá mua vào USD của các ngân hàng thương mại thấp hơn so với mức giá mua vào nói trên của Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước.

Trước đây, trong năm 2017, Ngân hàng Nhà nước từng nhiều lần điều chỉnh tăng hoặc giảm giá mua vào USD, linh hoạt theo diễn biến của thị trường từng giai đoạn.

Lần này, việc điều chỉnh cũng nhằm hướng tới sự phù hợp hơn và phản ánh những thay đổi của thị trường sau một thời gian nhất định.

MINH ĐỨC

Theo Vneconomy

largeer