Sau Mỹ, đến lượt Anh, Nhật Bản ngừng hợp tác với Huawei

Thứ năm, 23/05/2019, 14:28 PM

Hãng tin Bloomberg vừa đăng tải, hai thương hiệu sản xuất chip và linh kiện điện thoại nổi tiếng của Nhật Bản là ARM và Panasonic vừa tuyên bố ngừng hợp tác với Huawei. Mạng điện thoại nổi tiếng của Anh quốc là Vodafone cũng tuyên bố ngưng hợp tác với hãng điện thoại Trung Quốc.

huaweiiii

Như vậy, chỉ vài ngày sau khi Google và một số công ty công nghệ Mỹ như Intel, Qualcomm, Broadcom tuyên bố ngừng hợp tác với Huawei, hôm nay, đến lượt cường quốc công nghệ Nhật Bản vào cuộc.

Động thái của hai thương hiệu lớn đến từ Nhật Bản cho thấy chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đã thực sự “nóng” và cuốn theo rất nhiều bên liên quan. Nhiều chuyên gia công nghệ cho rằng, việc Mỹ và Nhật ngừng hợp tác với “gã khổng lồ” Trung Quốc có thể dẫn đến sự sụp đổ hàng loạt của các công ty công nghệ của quốc gia đông dân nhất thế giới. Huawei chỉ là bước khởi đầu.

heiwwua

Trong một diễn biến khác, mạng điện thoại lớn thứ hai thế giới là Vodafone cũng tuyên bố ngừng tất cả các đơn hàng tại Anh quốc cho dòng điện thoại thông minh Huawei Mate 20X (5G).

Được biết, trong nỗ lực phát triển công nghệ 5G, Huawei đã đẩy mạnh hợp tác với các mạng di động lớn nhất nhì Anh quốc. Tuy nhiên, động thái mới nhất từ phía các nhà mạng Anh quốc có thể “bóp nghẹt” nỗ lực phát triển ở thị trường châu Âu của Huawei.

Sau khi Washington nới lỏng lệnh cấm 90 ngày đối với Huawei vì sợ ảnh hưởng đến người dùng, đến nay, loạt động thái dồn dập của các thương hiệu công nghệ nổi tiếng thế giới cho thấy nỗ lực hạn chế ảnh hưởng của dòng smartphone giá rẻ từng đứng thứ hai thị trường quốc tế này.

Trước đó, Huawei từng dính cáo buộc ăn cắp thông tin người dùng. Vượt qua cáo buộc, Huawei vươn lên chiếm lĩnh thị phần smartphone và năm ngoái, hãng này đã vượt qua Apple của Mỹ để đứng thứ hai thế giới sau Samsung của Hàn Quốc.

Trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đang khốc liệt, căng thẳng công nghệ leo thang có thể coi là ngòi nổ hạn chế sức ảnh hưởng của Trung Quốc trên trường quốc tế, ở những lĩnh vực vốn được coi là thế mạnh của quốc gia tỷ dân này. Động thái của nội các Donald Trump cũng như các quốc gia ủng hộ không đơn thuần chỉ là hạn chế ảnh hưởng của Trung Quốc. Sâu xa hơn, việc loại bỏ Huawei không nằm ngoài việc cô lập Trung Quốc mà còn thể hiện sức mạnh và sự đe dọa của nội các Trump lên chính phủ Tập Cận Bình.

Đăng Kiệt

Theo PLN

largeer