Sầu riêng siêu rẻ ăn trả hột: Lo chất lượng cây giống

Thứ tư, 25/07/2018, 21:24 PM

Hiện cây giống sầu riêng đang “sốt” nên các cơ sở sản xuất tập trung phát triển số lượng mà bỏ qua các nguyên tắc cơ bản về chọn giống

Thời gian qua tại các tỉnh như: Lâm Đồng, Bến Tre, Tiền Giang, Vĩnh Long,… xuất hiện một số điểm bán sầu riêng siêu rẻ so với giá thị trường, chỉ từ 15.000 – 19.000 đồng/kg với điều kiện khách ăn tại chỗ và trả lại hạt. Những điểm bán này thu hút rất đông khách hàng từ khắp nơi đổ về.

Theo các cơ sở kinh doanh này, hạt sầu riêng sau khi thu gom lại được dùng để ươm cây giống.

Trao đổi với phóng viên, bà Ngô Tường Vy, Phó giám đốc Công ty Chánh Thu chuyên xuất khẩu trái cây tại tỉnh Bến Tre, nhận xét đây là một "mô hình kinh doanh sáng tạo" vì chủ cơ sở ươm giống không phải tốn tiền thuê nhân công bóc hạt sầu riêng, vừa thu được tiền cơm sầu riêng. "Tuy nhiên, đầu ra của quả sầu riêng thời gian qua không ổn định vì chủ yếu xuất khẩu tiểu ngạch sang Trung Quốc nên việc phát triển cây trồng này đầy rủi ro." – bà Vy nhận xét.\

Hiện cây giống sầu riêng đang sốt - Ảnh: NGỌC ÁNH

Hiện cây giống sầu riêng đang sốt - Ảnh: NGỌC ÁNH

Ông Lê Văn Thiệt, Phó cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), lý giải hiện tượng trên là do thời gian gần đây trái sầu riêng sốt giá nên cây giống sầu riêng cũng sốt theo. Những năm gần đây cây hồ tiêu rớt giá nên khắp các tỉnh Đông Nam Bộ và Tây Nguyên bà con có nhu cầu chuyển đổi cây trồng rất lớn và sầu riêng là một trong những loại cây được chọn do thị trường rất hút, giá bán cao.

"Để có cây giống sầu riêng cần có hạt ươm cây, sau 2 năm người ta sẽ ghép mắt giống sầu riêng hạt lép, Ri6,… vào. Chất lượng của quả sầu riêng sau này do mắt ghép quyết định, còn gốc cây sầu riêng chỉ là nền. Yêu cầu của cây gốc chủ yếu là khỏe mạnh, kháng sâu bệnh, không ảnh hưởng đến chất lượng trái. Do vậy, nguyên tắc chọn hạt giống để ươm phải từ quả của cây đang trong giai đoạn "thuần thục", sinh trưởng tốt, khỏe mạnh" – ông Thiệt nói.

Một điểm ươm giống cây sầu riêng ở Vĩnh Long.Ảnh: Vân Du

Một điểm ươm giống cây sầu riêng ở Vĩnh Long.Ảnh: Vân Du

Cũng theo ông Thiệt, việc các cơ sở sản xuất cây giống dùng hạt giống thiếu chọn lọc sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cây. Do đó, khi mua giống cây sầu riêng về trồng, bà con nên chọn những nơi có uy tín, thương hiệu để tránh tình trạng mua phải cây giống kém chất lượng.

 Về xuất khẩu sầu riêng sang thị trường Trung Quốc, ông Thiệt cho biết Cục Bảo vệ thực vật đang đàm phán để có thể xuất khẩu chính ngạch trong thời gian tới.

Cây giống sầu riêng Malaysia 500.000 đồng/cây

Hiện nay, thông tin mà phóng viên có được thì cây sầu riêng giống Moon Thoong, Ri6, chuồng bò… có giá tầm 130.000 - 140.000 đồng/cây nhưng giống sầu riêng Musang King có nguồn gốc từ Malaysia thì phải đến 400.000-500.000 đồng/cây.

Một vị chuyên gia, là tiến sĩ có uy tín trong lĩnh vực nông nghiệp ở miền Tây, cho biết thời gian vừa qua ở Việt Nam đã xuất hiện giống sầu riêng Musang King của Malaysia bán rải rác ở một số nơi như Tây Nguyên với giá rất cao. Về đặc tính thì Musang King là giống chất lượng cao, có giá trị kinh tế lớn, cũng rất nổi tiếng tại Malaysia. Hiện một số nhà làm vườn ươm cây giống đã nhập về bán nhưng cũng có người đã nghĩ ra việc ghép giống cây này với thân sầu riêng tại Việt Nam. Do đó, nhiều khả năng người ta lấy giống sầu riêng khổ qua xanh hạt to, giá trị kinh tế thấp để ươm cây, sau đó cắt ngọn rồi dùng nhánh cây giống Musang King ghép vào. Như thế cây vẫn cho ra trái là giống Musang King và có thể rút ngắn được thời gian ươm trồng.

"Tuy nhiên, vấn đề chất lượng của cây giống làm sao bảo đảm sau vài năm trồng sẽ cho ra trái ngon như giống Musang King của Malaysia thì còn phải chờ" – vị chuyên gia này nói.

Ngọc Ánh - Sơn Nhung

Theo NLĐ

largeer