Saudi Arabia đóng băng thương mại với Canada vì vấn đề nhân quyền

Thứ hai, 06/08/2018, 20:38 PM

Thông tấn xã Saudi Arabia đưa tin, nước này sẽ tạm ngừng các hoạt động thương mại và đầu tư vào Canada sau sự kiện bộ ngoại giao của quốc gia Bắc Mỹ thúc giục chính quyền Riyadh thả các nhà hoạt động nhân quyền bị bắt giữ trước đó.

Trước đó, ngày 5/8 một thông cáo của Bộ Ngoại giao Saudi Arabia đã yêu cầu đại sứ Canada phải rời Saudi Arabia trong vòng 24 giờ và khẳng định sẽ có những biện pháp ngoại giao cứng rắn hơn được áp dụng trong mối quan hệ giữa Saudi Arabia và Canada.

Quốc vương Salman bin Abdulaziz Al Saud của Saudi Arabia có thái độ rất cứng rắn với chính quyền Canada về vấn đề nhân quyền

Quốc vương Salman bin Abdulaziz Al Saud của Saudi Arabia có thái độ rất cứng rắn với chính quyền Canada về vấn đề nhân quyền

Thứ Tư tuần trước (1/8), Tổ chức theo dõi nhân quyền (Human Rights Watch) tuyên bố Saudi Arabia đã bắt giữ 2 phụ nữ hoạt động nhân quyền là bà Samar Badawi (em gái của ông Raif Badawi, blogger nổi tiếng Saudi Arabia, hiện đang bị bắt giam) và bà Nassima al-Sadah. Theo tổ chức này, những phụ nữ nêu trên chỉ là 2 trong số nhiều nhà hoạt động nhân quyền, các linh mục và thậm chí là các nhà báo, bị chính quyền Riyadh bắt giữ trong thời gian qua.

Vụ các vấn đề toàn cầu của Bộ Ngoại giao Canada đã đăng trên Twitter dòng chữ: “Chúng tôi yêu cầu nhà chức trách Saudi Arabia phải thả ngay lập tức 2 phụ nữ hoạt động nhân quyền và cả những người hoạt động nhân quyền bằng biện pháp hòa bình khác”. Vợ của blogger Raif Badawi là bà Ensaf Haidar hiện đang sinh sống ở Canada và mới đây đã trở thành công dân của quốc gia Bắc Mỹ này. Đa số các nhà hoạt động nhân quyền bị Saudi Arabia bắt giữ, đều tham gia các hoạt động bình đẳng giới, kêu gọi phụ nữ cũng có quyền được lái xe và hưởng nhiều quyền lợi quan trọng khác giống như nam giới.

Bà Samar Badawi (giữa), người vừa bị chính quyền Saudi Arabia bắt giữ

Bà Samar Badawi (giữa), người vừa bị chính quyền Saudi Arabia bắt giữ

Phản ứng trước những cáo buộc của Canada, Bộ Ngoại giao Saudi Arabia tuyên bố, Riyadh chỉ trích những cáo buộc “hoàn toàn sai lầm” của các nhà chức trách Canada khi cho rằng những vụ bắt giữ các nhà hoạt động nhân quyền xã hội dân sự tại Saudi Arabia là trái phép. Thông báo nêu rõ, các vụ bắt giữ này đều do các cơ quan chức năng có thẩm quyền tiến hành và những người bị bắt giữ đều được đảm bảo quyền con người trong quá trình điều tra.

Năm 2014, GD.N, công ty của Canada chuyên về vũ khí Mỹ, đã thắng thầu trị giá 13 tỷ USD trong việc trang bị vũ khí cho Saudi Arabia. Ở thời điểm đó, chính quyền Ottawa tiết lộ, đó là hợp đồng xuất khẩu lớn nhất trong lịch sử thương mại Canada trong tất cả các lĩnh vực, không chỉ là vũ khí. Việc Saudi Arabia đóng băng thương mại với Canada chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế của quốc gia có diện tích lớn thứ 2 thế giới này.

Thế Anh

NTD

largeer