Sẽ có thả hoa đăng trong Hội chữ Xuân Mậu Tuất 2018

Thứ năm, 01/02/2018, 15:35 PM

Hội chữ Xuân Mậu Tuất 2018 sẽ có nhiều điểm mới như thả đèn hoa đăng, tái hiện không gian lều chõng sĩ tử đi thi, trình diễn ẩm thực thời sĩ tử...

Ông Trương Minh Tiến trả lời báo chí về Hội chữ Xuân Mậu Tuất 2018.

Ông Trương Minh Tiến trả lời báo chí về Hội chữ Xuân Mậu Tuất 2018.

Sáng nay (1/2), Ban Tổ chức Hội chữ Xuân Mậu Tuất 2018 đã tổ chức họp báo, giới thiệu về quy mô tổ chức. Theo đó, Hội chữ sẽ khai mạc vào ngày 9/2 đến 25/2/2018 (tức 24 tháng Chạp năm Đinh Dậu đến mùng 10 tháng Giêng năm Mậu Tuất).

Hội chữ sẽ mở hàng ngày từ từ 8h đến 20h, riêng đêm 30 Tết sẽ mở đến 02h sáng mùng 1; các tối ngày mùng 1, 2 và mùng 3 Tết sẽ mở đến 22h.

Khu vực tổ chức chính của Hội chữ sẽ là không gian ngoài trời khu Hồ Văn (khu quần thể Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội). Toàn bộ Hội chữ sẽ có 63 người viết, đây là những người được tuyển chọn qua kỳ khảo tuyển thẩm định trình độ của Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám năm 2018.

 Bên cạnh hoạt động thư pháp, khách tham gia Hội chữ còn được trải nghiệm và tìm hiểu các quy trình làm giấy dó; tham quan các gian hàng làng nghề truyền thống. Đặc biệt, không gian trò chơi dân gian, du khách sẽ được tham gia lễ hội hoa đăng, thả đèn xuống mặt hồ với mong muốn cho một năm mới an khang, thịnh vượng... Ngoài ra, Hội chữ còn có không gian tái hiện khu lều chõng sĩ tử, các món ăn thời sĩ tử xưa.

Về công tác tổ chức Hội chữ, ông Trương Minh Tiến - Phó Giám đốc Sở VHTT Hà Nội khẳng định sẽ đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân tham gia Hội chữ. Ông Tiến chia sẻ, đây là năm thứ 5 tổ chức Hội chữ Xuân tại Hồ Văn, trước đó, việc cho chữ bên ngoài Văn Miếu rất lộn xộn, nhếch nhác, mất mỹ quan.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Cũng tại buổi họp báo, ông Lê Xuân Kiêu - Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám cho biết: "UBND quận Đống Đa đã cấp phép tạm thời trong thời gian tổ chức Hội chữ. Chúng tôi cũng đang xin được cấp phép tạm Vườn Giám để phục vụ người dân đến tham gia Hội chữ". Ông Kiêu cho biết thêm, không gian ẩm thực sĩ tử thời xưa sẽ mang tính chất trình diễn như gói bánh chưng, làm cơm nắm, không phải nơi đun nấu nên sẽ không ảnh hưởng đến Hội chữ.

Riêng về hoạt động thả hoa đăng, ông Kiều Cao Dũng - đại diện đơn vị tổ chức cho biết, khách muốn thả hoa đăng sẽ liên hệ với quầy thông tin để được người của ban tổ chức hướng dẫn thả tại Hồ Văn.

Hoàng Nam

Theo Infonet

largeer