Siêu thú cuồng nộ, Hollywood đã chán những màn đấu trí cân não?

Thứ tư, 18/04/2018, 17:54 PM

Kịch bản “bị” nhận định là nhạt nhẽo và đơn điệu thế những Rampage lại công phá mọi rạp phim và thiết lập kỷ lục đáng nể. Liệu rằng có điều gì hấp dẫn đã khiến bộ phim bị giới phê bình đánh giá thấp làm nên thành công?

Đơn giản nên “tròn trịa”

Bộ phim kể về nhà sinh vật học Davis Okoye (The Rock) có mối liên kết khăng khít với George - một chú gorilla lưng bạc được anh chăm sóc từ nhỏ.

Một thí nghiệm đột biến ngoài ý muốn đã làm biến đổi gorilla thành quái vật khổng lồ hung hăng. Gorilla cùng những sinh vật bị biến đổi khác (trong đó có cá sấu khổng lồ và sói khổng lồ) đã tấn công con người và đẩy nhân loại đứng trước hiểm họa diệt vong. Davis Okoye buộc phải quyết định dấn thân vào hành trình giải cứu thế giới cũng như cứu cả người bạn Gorilla George của mình.

Poster phim với hình ảnh đầy tính đe dọa của

Poster phim với hình ảnh đầy tính đe dọa của "Siêu thú"

Nội dung phim đơn giản đến mức khó tin. Nhân vật phản diện của phim không phải là những kẻ có đầu óc thiên tài đến mức sắp xếp từng bước đi của đối thủ. Hai chị em giàu có của tập đoàn danh tiếng tham vọng tạo ra những con thú đột biến nhằm tống tiền thế giới. Tuy nhiên đứa em trai chỉ biết “cho chuột ăn” và bà chị tưởng rất ngầu nhưng bắn súng cũng không bắn trúng chỗ hiểm đã xóa sổ ấn tượng về những kẻ ác thông minh thường gặp trong phim Hollywood.

Nhân vật siêu anh hùng cũng xây dựng trên motip quen thuộc. The Rock trở lại với hình tượng người hùng cơ bắp giải cứu thế giới, diễn xuất không thuộc hàng tốt hay xuất sắc nhưng với cách thể hiện tự nhiên và sự thân thiện, The Rock vẫn sẽ chinh phục được khán giả bởi sự gần gũi của mình.

Không đấu trí, không lừa lọc gian xảo, Rampage chỉ đơn giản là cuộc chạy đua cứu lấy thế giới của anh chàng to con, cơ bắp và cô gái cố gắng sửa chữa sai lầm do mình tạo ra. Tuy nhiên chính vì sự đơn giản của mình, Rampage giúp khán giả có những phút giây thư giãn nhất trước màn ảnh rộng. Xem phim giải trí nhẹ nhàng không vắt óc suy nghĩ cũng là một lựa chọn không tồi.

Những con vật đáng thương tạo nên thông điệp ý nghĩa

Trong hành trình ngăn chặn tội ác của ba con vật, Davis kể lại câu chuyện về người bạn Gorilla George bằng những cảm xúc dâng trào. Chú Gorilla tội nghiệp được Davis tìm thấy dưới gầm xe tải của bọn săn bắt thú khi chúng đang giết và băm xác Gorilla mẹ. Davis đem chú về làm bạn trong khu bảo tồn. Tình thương của anh giúp chú Gorilla có thể hiểu được những gì anh nói và biết hành động đúng đắn theo những gì được dặn dò, biết cảm thông và giúp đỡ đồng loại khi biết được đồng loại mới có “hoàn cảnh gia đình” giống mình.

George là nhân vật tạo nên điểm nhấn sâu sắc cho toàn bộ phim. Một chú khỉ to xác nhưng lại sợ hãi như đứa trẻ và mếu máo với Davis khi chú thấy bản thân mình đang thay đổi cho nhiễm chất độc biến đổi gen. Chú khỉ vuốt mặt ăn năn xin lỗi khi lỡ tay cuồng nộ làm chết gấu xám trong khu bảo tồn. Thậm chí George còn hi sinh cả tính mạng để bảo vệ bạn bè trước những siêu thú tàn độc khác. Một chú khỉ đáng yêu và thân thiện dưới cái xác khổng lồ khiến người xem liên tưởng đến những chú thú cưng nhỏ bé ở nhà. Tới tình cảm gắn bó thân thiết giữa loài vật và nhân loại.

Biểu cảm hài hước của George

Biểu cảm hài hước của George

Thế nhưng, số phận của những chú gorilla, cá sấu hay sói lại bi thảm hơn rất nhiều so với những con thú cưng nhỏ bé khác. Động vật hoang dã trở thành kẻ thù của nhân loại sau những gì mà con người đã gây ra cho chúng. 3 con quái thú khổng lồ trong Rampage đều có nguồn gốc xuất phát từ những tác nhân tiêu cực của con người đối với hệ sinh thái của mình, cụ thể ở đây là tổ chức tội phạm Energryne với những nghiên cứu biến đổi tự nhiên độc ác để dùng cho các mục đích xấu xa. Bản thân David đã phải thốt lên khi thấy Geogre bị biến đổi, "đó không phải là lựa chọn của nó". Cũng giống như đời thực, những con vật không được lựa chọn, chỉ có thể chạy trốn trước con người.

Rampage chính là thông điệp sâu sắc về mối gắn kết giữa con người và loài vật. Mối quan hệ ban sơ và nguyên thủy nhất.

Kỹ xảo nâng tầm cho nội dung

Câu chuyện cảm động về tình bạn giữa người và thú sẽ chẳng thể chạm thấu trái tim hay mãn nhãn người xem nếu như không có những kỹ xảo hiện đại bậc nhất của Hollywood. Không hề phủ nhận rằng các diễn viên thực lực với diễn xuất chắc tay đã dìu dắt mạch cảm xúc và mạch phim rất ổn. Thế nhưng với thể loại phim viễn tưởng lẫn siêu nhiên thì kỹ xảo mới là đích đến của người xem.

Rampage có những góc máy đẹp nhưng vẫn chân thực. Với lớp màu ám vàng và xanh lam, phim thể hiện được rất rõ không khí nặng nề và hoang tàn mà bạn sẽ nhìn thấy. Cuộc chiến diễn ra vô cùng căng thẳng, dồn dập, dường như không có nhiều thời gian nghỉ trước khi một cảnh phim hoành tráng khác lại tiếp tục ập đến. Điểm cộng tiếp theo cho Rampage chính là phần âm thanh. Âm thanh của phim rất trung thực và luôn ở trường độ rất cao. Bạn sẽ phải vài lần giật mình bởi những tiếng động bất ngờ hay âm thanh quá lớn như tiếng của các tòa nhà đổ sụp.

Hình ảnh của các con thú cũng được đầu tư chi tiết từ tạo hình đến những biến thể mà khán giả sẽ bất ngờ. George hài hước với biểu cảm chân thực như thể một chú Gorilla có thật đủ khiến khán giả rơi nước mắt ở cuối phim nhưng cũng khiến khán giả bật cười bởi gương mặt ranh ma, lém lỉnh hiếu thắng khi được Davis công nhận “mày đã cứu sống tao đó George”.

Hậu trường tạo nên chú Gorilla hài hước

Hậu trường tạo nên chú Gorilla hài hước

Kỹ xảo hoành tráng và âm thanh cực kỳ hiệu quả làm người xem choáng ngợp trước một trận siêu đại chiến cực kỳ kích thích. Và cũng chính nhờ điểm mạnh này mà nội dung phim đơn giản sẽ bị tạm gác qua một bên, khán giả sẽ chỉ còn tập trung vào diễn biến cũng như cuộc chiến của 3 con thú khổng lồ này mà không còn để ý gì đến phần nội dung nữa. Sự cân bằng giữa nội dung phim, kỹ xảo giúp khán giả bớt đau đầu trước lượng hình ảnh và tình tiết.

Với những điểm cộng trên, không quá khó hiểu khi Rampage trở thành siêu phẩm của mùa hè này. Đơn giản nhưng vẫn đủ hoành tráng, cảm động lẫn hài hước tinh tế. Quả là một bộ phim biết chiều lòng khán giả đầy mới lạ của Hollywood.

Hoài Viễn

Theo NTD

largeer