Sở TNMT TP.HCM công bố nguyên nhân gây hiện tượng “sương mù” gần đây

Thứ sáu, 11/10/2019, 09:44 AM

Ngày 9/10 Sở Tài Nguyên và Môi trường TP.HCM đã tổ chức buổi họp công bố thông tin về nguyên nhân gây hiện tượng “sương mù” gần đây.

Từ ngày 18/9-25/9/2019, địa bàn TP.HCM xuất hiện hiện tượng mù quang hóa gây cản tầm nhìn, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Gây hoang mang trong dư luận.

Theo ông Cao Tung Sơn, Giám đốc Trung tâm quan trắc tài nguyên và môi trường TP.HCM trong buổi họp báo chiều ngày 9/10.

Theo ông Cao Tung Sơn, Giám đốc Trung tâm quan trắc tài nguyên và môi trường TP.HCM trong buổi họp báo chiều ngày 9/10.

Mù quang hóa là hiện tượng tự nhiên xuất hiện thời điểm giao mùa thường từ thu sang đông, đông sang xuân ( tháng 10- tháng 1 năm sau). Năm 2017 đã ghi nhận hiện tượng mù quang hóa tại TPHCM.

Theo ông Cao Tung Sơn, Giám đốc Trung tâm quan trắc tài nguyên và môi trường TP.HCM giải thích hiện tượng mù quang hóa là hiện tượng tự nhiên nhưng vẫn có tác động từ các hoạt động kinh doanh sản xuất...

Qua nghiên cứu, đánh giá các số liệu quan trắc Sở TNMT cho biết ô nhiễm chất lượng không khí trên địa bàn TP.HCM chủ yếu là do bụi lơ lửng và mức ồn do các hoạt động giao thông gây ra với 50.8% số liệu bụi lơ lửng và 93,9% số liệu mức ồn quan trắc được tại 19 vị trí giao thông vượt quy chuẩn cho phép (QCVN 05:2013/BTNMT).

Cụ thể nồng độ các chất ô nhiễm quan trắc được tại các vị trí Cát Lái, ngã tư Huỳnh Tấn Phát – Nguyễn Văn Linh, Gò Vấp, An Sương, Bình Phước luôn có giá trị cao và thường xuyên vượt quy chuẩn.

“Hiện TP có vị trí ùn tắc giao thông, kẹt xe là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường. Có 1000 cơ sở sản xuất, hàng ngàn hộ tiểu thủ công nghiệp bên trong các cụm dân cư gây ảnh hưởng tới môi trường..Các hoạt động xây dựng cũng góp phần xây ô nhiễm môi trường”, ông Sơn nói. Ngành Y tế cũng đã có những khuyến cáo nhất định, hạn chế tối đa đến sức khỏe người dân.

Đại diện sở TNMT cho biết thời gian tới TP sẽ đầu tư thêm 11 trạm quan trắc tự động liên tục không khí từ nay đến 2030. Chia 2 giai đoạn, 2020 tiến hành thực hiện đầu tư 1 số trạm quan trắc không khí cần có nguồn lực, rút kinh nghiệm. Thời gian tới sẽ khắc phục thời gian truyền thông tới người dân do thực hiện quan trắc thủ công. Cố gắng thực hiện xử lý phân tích số liệu nhanh nhất.

Kim Ngọc

Theo NTD

largeer