“Sốc” với giá xăng trong nước!

Thứ năm, 02/05/2019, 10:43 AM

Chỉ trong một tháng, giá xăng trong nước tăng hơn 14%, gần gấp đôi giá dầu thô thế giới. Trong vài ngày gần đây, cả dầu Brent và WTI đều “nóng” lên theo giờ nên người tiêu dùng Việt như “ngồi trên đống lửa”, chờ một đợt tăng sốc mới của giá nhiên liệu thiết yếu này.

Giá xăng trong nước tăng gần gấp đôi thế giới

Xăng dầu là một trong những mặt hàng “thiếu yếu của thiết yếu”. Mỗi đợt biến động giá xăng dầu đều ảnh hưởng rất lớn đến “túi tiền” của người dân. Mỗi khi tăng giá xăng, không chỉ người tiêu dùng cá nhân, hộ gia đình mà các đơn vị sản xuất kinh doanh đều “méo mặt”.

Giữa tháng tư năm nay, giá xăng tăng trở thành chủ đề được bàn tán nhiều nhất trong thị trường hàng hóa. Chỉ trong 1 tháng, giá xăng dầu bán lẻ tăng với tốc độ chóng mặt lên hơn 14%, cao gần gấp đôi so với giá dầu thô trên thị trường thế giới.

Cụ thể, trong đợt điều chỉnh giá mới nhất diễn ra trong ngày 17/4, giá xăng RON 95-IV tăng hơn 1.220 đồng/lít, tương đương 5,9% lên 21.800 đồng/lít. Như vậy, sau 1 tháng, từ mức giá dưới 20.000 đồng/lít, giá xăng RON 95-IV đã vọt lên rất sát mốc 22.000 đồng/lít.

Tính thêm đợt tăng mạnh diễn ra trong ngày 2/4/2019, giá xăng RON 95-IV đã tăng tới 2.740 đồng/lít, tương đương 14,4% so với ngày 18/3/2019. Đây là mức tăng rất mạnh. Giá xăng đã đạt mức cao kỷ lục trong năm 2019. Còn nếu so với thời điểm đầu năm nay, giá xăng RON 95-IV tăng 3.700 đồng/lít, tương đương 20,4%.

Giá xăng sinh học E5 cũng có tốc độ tăng mạnh như giá xăng RON 95. Trong hơn 1 tháng qua, giá xăng E5 tăng 2.740 đồng/lít, tương ứng 14,5% lên 21.650 đồng/lít. Còn so với thời điểm đầu năm, giá nhiên liệu này tăng 3.700 đồng/lít, tương đương 20,6%.

Trong khi đó, giá dầu thô trên thị trường tăng chậm hơn rất nhiều. Từ 18/3 đến 17/4, giá dầu WTI tăng gần 5 USD/thùng, tương đương 8,5%, giá dầu Brent tăng 4,37 USD/thùng, tương ứng 6,5%. Như vậy, giá xăng dầu trong nước tăng mạnh gần gấp đôi giá dầu thế giới sau 1 tháng qua.

Cùng với giá điện, giá xăng tăng mạnh thời gian qua đang gây áp lực cho CPI tháng tư.

Cùng với giá điện, giá xăng tăng mạnh thời gian qua đang gây áp lực cho CPI tháng tư.

Người tiêu dùng như “ngồi trên đống lửa”

Cùng với giá xăng dầu, giá điện cũng vừa được điều chỉnh tăng mạnh khiến người tiêu dùng “bạc mặt”. Nhiều mặt hàng đua nhau “nóng lên”. Tại các chợ truyền thống, giá thịt, cá, rau đều nhỉnh hơn trước đây. Giá thép liên tục tăng kể từ đầu năm tới nay khiến nhiều hộ gia đình và nhà thầu nhỏ đối mặt với không ít áp lực.

Trong khi đó, giá các phương tiện vận tải chưa “té nước theo mưa” nhưng nhiều lãnh đạo các hãng taxi ở Hà Nội đều đã lên phương án tăng cước taxi để giảm bớt gánh nặng chi phí. PGS.TS Phạm Thế Anh bình luận CPI tháng tư sẽ chịu sức ép từ việc tăng giá xăng dầu và giá điện.

Tuy nhiên, khi “hậu quả” này chưa đến, áp lực khác đã xuất hiện. Trong khi giá điện có thể tạm thời “nghỉ ngơi”, giá xăng RON và xăng E5 lại đối mặt với nguy cơ tăng mạnh tiếp khi thị trường dầu thế giới đang “nóng” lên rõ rệt.

Chỉ 1 tuần sau đợt điều chỉnh giá xăng dầu gần nhất, giá dầu thô trên thị trường thế giới đua nhau bứt phá. Hiện tại, giá dầu Brent giao dịch ở mức 66 USD/thùng, sau khi tăng 2,2 USD/thùng, tương đương 3,4%, giá dầu WTI tăng 2,7 USD/thùng, tương đương 3,8% lên 74,4 USD/thùng. Giá dầu thô đã vọt lên mức cao nhất 6 tháng qua.

Giá dầu tăng mạnh khi Washington tuyên bố sẽ cấm tất cả các nước mua dầu mỏ từ Iran kể từ tháng 5 sắp tới. Động thái này của Mỹ khiến giới đầu tư lo ngại nguồn cung khan hiếm. Saudi Arabia trấn an thị trường bằng cách khẳng định sẽ phối hợp với các nhà sản xuất khác để bảo đảm nguồn cung dầu thô. Tuy nhiên, cho đến khi các biện pháp của Saudi Arabia có hiệu lực, giới đầu tư vẫn tích trữ dầu.

Vì vậy, trong tương lai gần, giá dầu thô thế giới vẫn tiếp tục duy trì đà đi lên, từ đó ảnh hưởng trực tiếp tới giá xăng Singapore và giá xăng dầu trong nước. Nếu điều đó xảy ra, người tiêu dùng sẽ đón nhận một mặt bằng giá mới của rất nhiều mặt hàng.

VY VY

Theo NTD

largeer