Stan Lee, cha đẻ các nhân vật siêu anh hùng Marvel, qua đời ở tuổi 95

Thứ ba, 13/11/2018, 10:51 AM

Stan Lee, cha đẻ của các nhân vật nổi tiếng: Spider-Man, Iron Man, Hulk và một loạt các siêu anh hùng Marvel khác, qua đời ở tuổi 95.

Ngày 12/11/2018, J.C. Lee, con gái Stan Lee đã gửi thông cáo tới hãng tin Reuters (Anh) xác nhận, cha của mình đã mất, nhưng cô không tiết lộ nguyên nhân cái chết của Stan Lee. Trong khi đó, trang web TMZ (Mỹ) đưa tin, một xe cứu thương đã xuất hiện tại nhà Stan Lee ở Hollywood Hills vào sáng sớm 12/11. Không lâu sau đó, ông qua đời tại Trung tâm y tế Cedars-Sinai.

Từ cậu bé sai vặt đến vai trò cha đẻ của các nhân vật nổi tiếng

Stan Lee sinh ngày 28/12/1922 tại Stanley Martin Lieber, New York (Mỹ). Ông là con trai của vợ chồng người nhập cư Do Thái đến từ Romania. Năm 17 tuổi, ông chỉ là một cậu bé sai vặt tại Timely Comics, công ty tiền thân của tập đoàn truyền thông nổi tiếng Marvel sau này. Lee có năng khiếu về viết văn, hội họa và ông bắt đầu thăng hoa khi viết những câu chuyện tình lãng mạn, những nhân vật siêu anh hùng tại Long Island, New York.

Năm 1947, Lee kết hôn với nữ diễn viên Joan Lee. Cặp vợ chồng nghệ sỹ này có hai người con: Joan Celia sinh năm 1950 và Jan Lee, người đã mất sau khi được sinh ra có 3 ngày, vào năm 1953.

Stan Lee, cha đẻ các nhân vật siêu anh hùng Marvel, qua đời ở tuổi 95

Stan Lee, cha đẻ các nhân vật siêu anh hùng Marvel, qua đời ở tuổi 95

Năm 1972, Lee trở thành nhà văn, họa sỹ chính thức của Marvel và góp công lớn giúp tập đoàn này phát triển rực rỡ sau đó. Ông đã sáng tác hàng nghìn cuốn truyện tranh và là người gây dựng lên những nhân vật đình đám sau này của Marvel như Spider-Man, Fantastic Four, Thor, Hulk... Lee có tất cả nhưng rồi ông chia tay với Marvel sau khi được làm chủ tịch danh dự của công ty.

Trong thập niên 80 và 90, Lee tham gia rất nhiều dự án, điều hành một công ty giải trí có tên POW. Robert Thompson, chuyên gia văn hóa pop tại Đại học Syracuse cho biết: “Di sản vĩ đại nhất của ông sẽ không chỉ là sự sáng tạo của các nhân vật mà còn giúp ông xây dựng nền văn hóa mà truyện tranh trở nên nổi tiếng”.

Năm 2009, hãng phim Walt Disney đã mua lại Marvel Entertainment với giá 4 tỷ USD trong một thỏa thuận kết hợp, mở rộng danh sách nhân vật của Disney với những nhân vật mang tính biểu tượng nhất của Marvel là những tác phẩm của Lee.

Sẽ không bao giờ có một Stan Lee thứ hai

Chris Evans, diễn viên vào vai Captain America, chia sẻ trên trang cá nhân: "Sẽ không bao giờ có một Stan Lee thứ hai nữa". Những nhân vật Marvel Comics đã trở thành huyền thoại trong văn hóa pop với thành công vang dội tại phòng vé phim.

Trong vai trò của nhà văn và biên tập viên, Lee là chìa khóa cho sự thăng hoa của Marvel Comics thành một quyển truyện tranh khổng lồ vào những năm 1960 khi cộng tác với các nghệ sĩ như Jack Kirby và Steve Ditko. Ông đã tạo ra những siêu anh hùng, những nhân vật đã mê hoặc các thế hệ độc giả trẻ.

Poster bộ phim bon tấn

Poster bộ phim bon tấn "Iron Man 3" của Stan Lee tại rạp phim El Capitan ở Hollywood, California, Mỹ vào ngày 24/4/2013

Theo các chuyên gia phân tích phòng vé, hàng chục bộ phim Marvel Comics, với gần như tất cả các nhân vật chính mà Lee tạo ra, được sản xuất trong những thập niên đầu của thế kỷ 21, thu về hơn 20 tỷ USD tại các rạp trên toàn thế giới.

Năm 2008, Lee được trao tặng Huân chương Nghệ thuật Quốc gia, giải thưởng cao quý nhất của chính phủ Mỹ dành cho các nghệ sĩ sáng tạo. Khắp nơi trên thế giới đang rất đau buồn về sự ra đi của Stan Lee. Đây là một mất mát quá lớn cho không chỉ đối với Marvel mà là người hâm mộ điện ảnh toàn cầu.

Thế Anh

Theo NTD

largeer