Sữa đóng chai tiếp xúc với ánh sáng sẽ mất giá trị dinh dưỡng

Thứ sáu, 31/05/2019, 16:32 PM

Sữa đóng chai có thể mất đi 49% lượng Vitamin A khi tiếp xúc với ánh sáng ngay khi còn hạn sử dụng. Đây là thông tin được tiến sĩ Lingqing Peng, Giám đốc kỹ thuật khu vực châu Á của Công ty Noluma International, công bố tại Hội nghị khoa học về tác động tiêu cực của ánh sáng đến thực phẩm nhất là sữa.

Chủ tịch Hiệp hội sữa Việt Nam kêu gọi doanh nghiệp sữa nâng cao chất lượng bao bì sản phẩm. Ảnh: K.N

Chủ tịch Hiệp hội sữa Việt Nam kêu gọi doanh nghiệp sữa nâng cao chất lượng bao bì sản phẩm. Ảnh: K.N

Bà Lingqing Peng cho biết hiện nay nhiều người dùng tin tưởng bao bì sản phẩm sữa đóng chai luôn ngăn chặn sự xâm nhập của các vi khuẩn độc hại, do đó nguồn dinh dưỡng của sữa sẽ luôn được đảm bảo chất lượng như quảng cáo trên nhãn hộp. Tuy nhiên ngay khi vừa xuất xưởng, sản phẩm sữa phải đối mặt với sự sụt giảm hàm lượng dinh dưỡng liên tục vì tác động ánh sáng. Ít người biết rằng tác động của đèn huỳnh quang, đèn LED hay các nguồn sáng khác (từ nơi sản xuất hoặc trong tủ lạnh) đều có thể làm giảm rõ rệt hàm lượng dinh dưỡng trong sữa, đặc biệt là lượng vitamin và protein quan trọng.

Nghiên cứu của Đại học Cornell cũng cho thấy chỉ sau 2 giờ tiếp xúc với ánh sáng trên kệ hàng, sữa bắt đầu mất dần vitamin A. Sau 16 giờ bị chiếu sáng trên kệ, sữa không béo chứa trong chai nhựa thông thường chỉ còn chứa 49% lượng vitamin A. Sau 1 giờ tiếp xúc ánh sáng mặt trời, hàm lượng vitamin B trong sữa tiệt trùng nguyên kem giảm đến 28%. 

Đại diện Noluma cho biết thêm, quá trình biến chất do tác động của ánh sáng rất đa dạng, phụ thuộc vào loại sữa và loại vật liệu của bao bì. Trong đó, bao bì cản quang đạt tiêu chuẩn khắt khe sẽ giúp duy trì lượng dinh dưỡng, giữ được độ tươi mới, tính ổn định, màu sắc và kéo dài thời gian hạn sử dụng của thực phẩm.

Để người tiêu dùng có thể nhìn nhận được lượng dinh dưỡng tối ưu từ sản phẩm sữa, doanh nghiệp cần công nghệ đổi mới thiết kế bao bì để tránh được tác động xấu của ánh sáng. Tiến hành đo lường khả năng cản quang của bao bì, đưa ra các gợi ý khoa học giúp tối ưu hóa các thiết kế bao bì, đưa ra các gợi ý khoa học các đối ưu hóa thiết kế bao bì để đạt được khả năng cản quang cao nhất.

Kim Ngọc

Theo NTD

largeer