Sức hút đến từ thế giới "lắc"

Thứ sáu, 25/05/2018, 19:06 PM

Mốt ăn vặt với các món có gắn thêm động từ “lắc” đang tạo ra cơn sốt khá rầm rộ trong giới trẻ hiện nay, không chỉ ở Sài Gòn hay Hà Nội mà còn lan rộng sang nhiều tỉnh thành khác.

Ẩm thực đường phố nói chung và các món “lắc” nói riêng đang trở thành trào lưu “gây sốt” trong giới trẻ. “Họ hàng nhà lắc” cũng khá đa dạng, nào là xoài lắc, khoai lang lắc, khoai tây lắc, bắp lắc, bánh tráng lắc, trái cây lắc, cóc lắc, ổi lắc… đều đang “thừa thắng xông lên” và chiếm được nhiều tình cảm của giới trẻ ở các thành phố lớn. Mới đây nhất còn xuất hiện thêm trà sữa lắc, ốc lắc, gân bò lắc, tai heo lắc, cơm cháy lắc vô cùng độc đáo tạo nên sức hút không tưởng.

Xoài lắc đã từng một thời

Xoài lắc đã từng một thời "làm mưa làm gió"

Chưa bao giờ những món “lắc” lại bùng nổ một cách rầm rộ và dần trở thành nét ẩm thực đường phố độc đáo của người dân thành phố. Ở Sài Gòn không khó để nhìn thấy từng dòng người xếp hàng rồng rắn chỉ để mua và thưởng thức một món lắc nào đó. Vậy điều gì đã tạo ra sức hút cho các món ăn “lắc”?

Công thức chế biến mới lạ

Món “lắc” nổi lên như một hiện tượng của ẩm thực đường phố bởi nó khiến nhiều người sửng sốt vì nguyên liệu quen thuộc, công thức chế biến đơn giản nhưng lại rất mới lạ. Chỉ cần cho hết các nguyên liệu món ăn, gia vị vào trong cùng một chiếc hộp và lắc đều là đã có được một món ăn lạ miệng và vô cùng hấp dẫn.

Công thức chế biến lạ với những nguyên liệu dễ tìm'

Công thức chế biến lạ với những nguyên liệu dễ tìm'

Xoài lắc, khoai lắc hay trái cây lắc vốn dĩ là những thực phẩm thân thuộc nhưng chỉ cần thay đổi cách chế biến là đã tạo ra được sức hút riêng. Ẩm thực đường phố khá đơn giản, chẳng cần quá cầu kì, bắt mắt, chỉ cần mới lạ là đã đủ để tạo sức hút với mọi đối tượng thực khách.

Đánh đúng vào tâm lý khách hàng

Thức ăn đường phố với các món “lắc” đã đánh đúng vào tâm lý thích khám phá, tò mò, tìm hiểu cái mới lạ của những thực khách trẻ. Dù đây vốn là những món mà ai cũng có thể dễ dàng thực hiện tại nhà, thế nhưng giới trẻ ai cũng muốn tìm đến các hàng quán vỉa hè để thử và “check-in” một lần. Dần dần, các món “lắc” đã tạo thành một trào lưu “gây sốt” cộng đồng mạng trong suốt thời gian qua.

Bất ngờ thay, trên các trang mạng xã hội vẫn thấy nhiều bình luận cho rằng hương vị của các món “lắc” đa phần “cũng bình thường thôi”. Vậy mà nó lại có một sức hút không tưởng khiến giới trẻ vẫn tấp nập tìm kiếm các hàng quán để ăn cho được các món này.

Bên cạnh đó, giới buôn bán nơi vỉa hè Sài Gòn cũng rất biết chiều lòng thực khách. Ngoài biết cách đặt tên gọi gây sự tò mò, đánh đúng tâm lý khách hàng trẻ tuổi thì họ còn biết kinh doanh theo kiểu  “mùa nào thức ấy” nhằm đáp ứng nhu cầu “thích cái mới” của giới trẻ. Vào mùa hè, dưới tiết trời oi bức, món xoài lắc “lên ngôi”, xoài keo cắt miếng cho thêm muối tôm, nước mắm vào lắc đều và thưởng thức. Vị chua chua ngọt ngọt của món xoài lắc sẽ giúp “đập tan” ngay cái nóng gay gắt của mùa hè. Còn đến mùa mưa, người buôn bán vỉa hè lại cho ra đời các món “lắc” được chiên nóng để phục vụ thực khách. Khoai tây, khoai lang, khoai môn, sa kê…được chiên giòn, bỏ thêm muối tôm “lắc lắc” thành ra món khoai lắc nóng hổi vừa thổi vừa ăn. Ngoài muối tôm, khoai còn có thể “lắc” với xí muội hay phô mai dạng bột cho ra món ăn với những sợi khoai có màu vàng óng ánh, thơm ngon, béo ngậy và giòn tan, trông vô cùng hấp dẫn.

Khoai lắc vàng ruộm hấp dẫn

Khoai lắc vàng ruộm hấp dẫn

Hiểm họa về sức khỏe

Tuy nhiên, các món “lắc” nói riêng và ẩm thực đường phố nói chung cũng lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ đáng lo ngại về vệ sinh an toàn thực phẩm. Lượng khách quá đông, buộc người bán phải làm nhanh nhất có thể dẫn đến tình trạng kém vệ sinh cũng như không đảm bảo chất lượng món ăn vì chưa đủ độ ngấm.

Ngoài ra, giá cả rẻ (chỉ từ 15k – 20k cho một phần ăn) lại phải đảm bảo yếu tố hấp dẫn của món ăn nên người bán thường phải sử dụng những nguyên liệu rẻ tiền hoặc thậm chí là các thực phẩm không rõ nguồn gốc nên rất dễ gây độc hại. Kèm theo đó là thời tiết thất thường ảnh hưởng đến chất lượng bảo quản thực phẩm, thực phẩm sẽ khó giữ được độ tươi ngon khi để quá lâu.

Ẩm thực đường phố nói chung và các món “lắc” nói riêng vẫn đang phát triển khá rầm rộ với sức hút riêng vốn có nhưng luôn đi kèm với những vấn đề trong khâu an toàn thực phẩm khiến không ít người yêu ăn vặt phải lo lắng. Vì vậy, thực khách cần kĩ càng hơn trong việc lựa chọn nơi “gửi gắm niềm tin” để vừa có thể thưởng thức món ăn ngon lại không phải lo về vấn đề an toàn thực phẩm.

Trúc Phạm
Ảnh: Tổng hợp

Theo NTD

largeer