Suzuki, Mazda, Yamaha xin lỗi khách hàng vì giả mạo dữ liệu khí phát thải

Thứ sáu, 10/08/2018, 19:18 PM

Ngành công nghiệp ô tô của Nhật Bản lại chứng kiến một sự kiện gây rúng động khi cả 3 hãng xe hơi nổi tiếng Suzuki, Mazda, Yamaha đều thừa nhận đã giả mạo dữ liệu khí phát thải.

Đại diện của Suzuki, nhà sản xuất ô tô lớn thứ 4 của Nhật Bản, tiết lộ, kể từ tháng 6 năm 2012 đến nay, 12.819 mẫu xe của hãng đã được kiểm tra về hệ thống tiết kiệm nhiên liệu, khí thải và khoảng 50% trong số này đã trải qua những quy trình kiểm duyệt không đúng cách. Trong cuộc họp báo về sự cố này hôm 9/8/2018, ông Toshihiro Suzuki, giám đốc điều hành của Suzuki đã công khai xin lỗi khách hàng và hứa hãng sẽ làm hết sức mình để khắc phục hậu quả.

Uy tín ngành công nghiệp ô tô của Nhật Bản bị giảm sút vì những gian lận của Suzuki, Mazda và Yamaha

Uy tín ngành công nghiệp ô tô của Nhật Bản bị giảm sút vì những gian lận của Suzuki, Mazda và Yamaha

Đối với Mazda, số xe kiểm tra không đúng quy định là 73 xe kể từ tháng 11/2014, chiếm gần 4%. Đối với Yamaha, số xe không đúng quy định chiếm 2,1% trong số 335 xe được tiến hành kiểm tra. Cả Mazda và Yamaha đều đã gửi lời xin lỗi đến khách hàng của mình. Ngay sau sự cố được phát hiện, giá trị cổ phiếu của Suzuki và Yamaha lần lượt giảm 6% và 5% trong khi cổ phiếu của Mazda giảm 1%.

Tháng 7/2018, hai hãng Nissan và Subaru cũng bị phát hiện gian lận thông số về tiết kiệm nhiên liệu và phát thải khí trong quy trình kiểm tra sản phẩm lần cuối. Trước đó, báo chí Nhật Bản cũng đã phanh phui hàng loạt các công ty như: Tập đoàn sắt Kobe, tập đoàn Mitsubishi, tập đoàn Toray, những nhà cung cấp chính cho các tập đoàn sản xuất ô tô, đã tạo ra những dữ liệu giả mạo để hợp thức hóa các vấn đề kỹ thuật.

Thời gian qua, nhiều hãng sản xuất ô tô, trong đó có các công ty của Nhật Bản, phải chịu sức ép rất lớn khi doanh số bán hàng giảm sút, đồng thời phải chịu áp lực từ mức thuế đề xuất của Tổng thống Donald Trump đối với xe nhập khẩu và sai sót đã xảy ra. Bộ Giao thông Nhật Bản đã yêu cầu 23 công ty sản xuất ô tô và mô tô của nước này tiến hành các cuộc điều tra nội bộ để siết chặt các quy trình kiểm tra kỹ thuật.

Thế Anh

NTD

largeer