Tác giả đề xuất cải tiến "tiếw Việt" chia sẻ dự định lớn nhất trong năm mới

Thứ bảy, 17/02/2018, 19:14 PM

PGS Bùi Hiền cho biết, nếu ai có nhu cầu xin chữ đầu năm bằng chữ cải tiến, ông cũng sẵn lòng viết tặng.

PGS Bùi Hiền tạm gác lại nghiên cứu khoa học để chờ người thân đến chúc Tết.

PGS Bùi Hiền tạm gác lại nghiên cứu khoa học để chờ người thân đến chúc Tết.

Năm qua, việc đề xuất cải tiến chữ viết tiếng Việt của PGS.TS Bùi Hiền đã làm dậy sóng dư luận. Với đề xuất này, lời khen thì ít và chê, “ném đá” thì quá nhiều.

Một số chuyên gia ngôn ngữ khuyên dư luận khoan bàn tới tính đúng sai của đề xuất và hãy chờ PGS Bùi Hiền công bố bản công bố chính thức trong hội thảo ngôn ngữ tháng 3/2018.

Tác giả cải tiến chữ viết tiếng Việt cũng từng khẳng định: “Nếu nghiên cứu xong, tôi sẽ công bố không phải trên mạng xã hội hay trên báo chí mà tại Hội nghị khoa học giữa những người làm khoa học với nhau để họ có ý kiến phản bác”.

 PGS Bùi Hiền đọc Truyện Kiều bằng chữ cải tiến tiếng Việt.

PGS Bùi Hiền đọc Truyện Kiều bằng chữ cải tiến tiếng Việt.

Tuy nhiên, trao đổi với PV trong ngày đầu năm mới, PGS. Bùi Hiền cho biết, mặc dù ông có dự định ông sẽ công bố đầy đủ công trình cải tiến tiếng Việt trong tháng 3/2018 tại một hội thảo ngôn ngữ toàn quốc nhưng đến nay, ông quyết định không công bố nữa.

“Các chuyên gia đã biết và có ý kiến cả rồi, công bố làm gì cho thừa, không cần thiết. Ai chửi thì đã chửi rồi, ai ủng hộ thì đã bày tỏ rồi”, ông Hiền nói.

Cũng theo tác giả đề xuất cải tiến chữ viết tiếng Việt, mong muốn lớn nhất của ông trong năm mới là ra mắt bộ từ điển Việt Nga. Ông đang nhờ ĐHQG HN hỗ trợ in ấn vì kinh phí bản thân không cho phép.

PGS Bùi Hiền cho biết, ông đã dùng hết lương hưu để nghiên cứu cải tiến chữ viết tiếng Việt vì công trình này không có ai chu cấp tiền nong, càng không có ai đặt hàng để ông phải làm cả.

Tác giả cải tiến chữ viết tiếng Việt cho biết, ông in rất nhiều văn bản Truyện Kiều bằng chữ cải tiến để tặng bạn bè.

Tác giả cải tiến chữ viết tiếng Việt cho biết, ông in rất nhiều văn bản Truyện Kiều bằng chữ cải tiến để tặng bạn bè.

Khi được hỏi, khi bị dư luận ném đá, ông có ân hận khi đã công bố đề xuất cải tiến tiếng Việt hay không, PGS Bùi Hiền khẳng định: “Tôi không tiếc nuối khoảng thời gian (40 năm) mình đã nghiên cứu. Tôi rất tự hào vì đây là bản chữ cái duy nhất trên thế giới đạt được trình độ 1 âm 1 chữ, 1 chữ 1 âm mà có thể ghi lại toàn bộ tiếng nói của dân tộc. Tôi đã thỏa mãn bản thân vì “đẻ” ra hình hài con chữ riêng của mình. Cuối cùng, bộ chuyển đổi đó rất nhiều người áp dụng và thử nghiệm rất nhanh. Có người còn dùng chính chữ của tôi để chửi tôi, chứng tỏ chữ này rất nhạy, rất nhanh vào đầu. Đúng không nào?”.

PGS.Bùi Hiền viết câu đối bằng chữ cải tiến để tặng người thân, bạn bè.

PGS.Bùi Hiền viết câu đối bằng chữ cải tiến để tặng người thân, bạn bè.

Chia sẻ về ngày Tết, PGS Bùi Hiền cho biết, ngày Tết ông tạm gác lại công việc nghiên cứu khoa học để nghỉ ngơi, chúc Tết và viết câu đối bằng chữ cải tiến để tặng bạn bè, người thân. Hoặc ai đó, nếu có nhu cầu xin chữ đầu năm bằng chữ cải tiến, ông cũng sẵn lòng viết tặng.

Tác giả cải tiến chữ viết tiếng Việt cho biết, những ngày khác trong năm ông chỉ ở một mình, con cháu ở rất xa. Chính vì vậy, cũng như các gia đình khác, trong ngày Tết, ông cũng mong ngóng con cháu, bạn bè đến chúc Tết, chia sẻ niềm vui, nỗi buồn trong một năm cũ và đón nhận những cái mới mẻ, thịnh vượng trong năm mới.

“Có một mình, ngày Tết tôi chỉ mua mấy cái bánh chưng, một tí bánh mứt để tiếp khách cho có không khí. Hết Tết, tôi lại tiếp tục những phần việc dở dang – soạn bộ từ điển Nga – Việt và nghiên cứu thêm về tiếng Việt”, PGS Bùi Hiền chia sẻ.

Diệu Thu

Theo Dân Việt

largeer