Tại sao thiết kế notch trên iPhone X đẹp hơn trên Android?

Thứ năm, 31/05/2018, 14:40 PM

Apple đã thể hiện khâu tinh tế trong thiết kế notch của iPhone X để phân biệt so với notch mà các điện thoại Android đang sao chép.

Khi Apple lần đầu tiên giới thiệu iPhone X, thiết kế của nó đã nhận được nhiều tranh cãi. Mặc dù tất cả mọi người đánh giá cao màn hình hiển thị edge-to-edge của thiết bị nhưng notch lại gây ra những phản ứng bực bội từ người dùng. Chắc chắn không có cách nào để Apple nhúng các thành phần Face ID của thiết bị vào trong màn hình, nhưng nhiều người tự hỏi tại sao Apple không chọn cách ẩn nó bằng cách đặt sang trái hoặc phải của màn hình. Thay vào đó, Apple đã hướng tất cả các nhà phát triển và người dùng hoàn toàn làm quen với notch.

notch trên iPhone X nhận nhiều phản ứng ngay sau khi sản phẩm được phát hành.

notch trên iPhone X nhận nhiều phản ứng ngay sau khi sản phẩm được phát hành.

Nhưng một hoặc hai tuần sau khi iPhone X phát hành, cộng đồng đã có những cái nhìn lạc quan hơn về notch và cho rằng, những tranh cãi trước đó về cơ bản chỉ là sự thổi phồng. Đối với đại đa số người dùng, mặc dù gây phiền nhiễu lúc đầu nhưng notch nhanh chóng quen thuộc và trở thành một yếu tốt không thể thiếu.

Điều này càng được ủng hộ hơn khi một loạt nhà sản xuất thiết bị cầm tay Android bắt đầu sao chép thiết kế iPhone X, ngay chính với notch. Đến thời điểm này, khoảng 20 thiết bị cầm tay Android với thiết kế notch đã xuất hiện trên thị trường.

Thật thú vị, không phải tất cả các thiết kế notch được tạo ra bằng nhau và một số bản sao chép còn cho thấy sự khủng khiếp của nó. Và một bài viết từ Medium từ Brad Ellis đã giải thích tại sao notch trên iPhone X trông đẹp mắt hơn rất nhiều so với nhiều thiết kế cạnh tranh.

Empty
Cách bố trí các đường cong tinh tế trên notch của iPhone X được Apple thực hiện.

Cách bố trí các đường cong tinh tế trên notch của iPhone X được Apple thực hiện.

Như Ellis nhận xét, có rất nhiều cách để tạo ra notch, một số thể hiện rõ thiết kế hơn so với những lựa chọn khác. Đổi lại, hướng mà Apple đã chọn với iPhone X lại mang đến sự tinh tế rõ ràng. Theo Ellis, các góc màn hình được làm tròn của iPhone X không sử dụng phương pháp làm tròn cổ điển, nơi người dùng di chuyển theo đường thẳng và vòng cung bằng một góc phần tư của hình tròn. Thay vào đó, nó thực hiện bài toán phức tạp hơn một chút với độ dốc cao và nhẹ nhàng hơn.

Sâu hơn, các cạnh trái và phải có hai góc tròn, tạo ra một đường cong thả từ trên xuống dưới. Một đường cong chưa hoàn thiện thì đã có đường cong tiếp theo bắt đầu và kết hợp một cách liền mạch với nhau. Kết quả là, không có đường tiếp tuyến chung giữa cả 2 đường tròn này mà vẫn tạo ra một đường thẳng đứng hoàn hảo. Đó là những điều mà các bản sao trên Android vẫn chưa thể đáp ứng được.

Kiến Tường

Theo Dân Việt
Từ khóa:

iphone x

Android

Apple

largeer