Tan tành giấc mơ mua xe giá rẻ của người Việt

Thứ tư, 19/09/2018, 09:41 AM

Thị trường ô tô đã gia nhập với khu vực ASEAN cùng với các nỗ lực hỗ trợ sản xuất trong nước, nhưng giá bán xe vẫn chưa giảm. Niềm hy vọng của người dân mua xe giá thấp trong năm 2018 đang dần trở thành tuyệt vọng, khi thời gian đã gần bước sang quý IV.

Hiện nay, hầu hết các thương hiệu mạnh như Toyota, Honda, Ford... đều chuyển sang nhập khẩu xe từ ASEAN để tận dụng thế mạnh sẵn có từ các nhà máy công suất lớn, cũng như sự hỗ trợ phát triển nội địa, cùng với việc được nhập khẩu xe miễn thuế vào Việt Nam.

Theo Dân Trí, bắt đầu từ tháng 8 vừa qua, và đặc biệt là nửa đầu tháng 9 này, hàng loạt mẫu xe nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia đã chính thức vượt qua “cửa ải 116” để xuất hiện trở lại.

Đáng chú ý, phân khúc SUV và bán tải hiện nay tại Việt Nam phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn cung từ các nước khác, như Thái Lan và Indonesia. Đây vốn là các dòng xe được ưa chuộng trong khu vực ASEAN và dễ dàng tối ưu hóa đầu tư khi sử dụng chung hệ thống khung gầm, động cơ và trang bị tiện nghi.

Bắt đầu từ tháng 8 vừa qua, và đặc biệt là nửa đầu tháng 9 này, hàng loạt mẫu xe nhập khẩu xuất hiện trở lại. 

Bắt đầu từ tháng 8 vừa qua, và đặc biệt là nửa đầu tháng 9 này, hàng loạt mẫu xe nhập khẩu xuất hiện trở lại. 

Hiện tại, mẫu Ford Everest, cùng với Ranger, nhập khẩu từ Thái Lan đã thông quan được; tương tự là Chevrolet Trailblazer/Colorado, Isuzu Mu-X/D-max, Mitsubishi Pajero Sport/Triton, Toyota Fortuner (từ Indonesia)/Hilux , Mazda BT-50, Nissan Navara (sắp tới là cả chiếc SUV Terra).

Có điều, dù các dòng SUV và xe bán tải nhập khẩu vào Việt Nam trong năm 2018 này đều được miễn thuế nhập khẩu theo quy định chung của khu vực ASEAN nhưng giá bán xe ở phân khúc này hầu như không có sự thay đổi như mong đợi của người tiêu dùng.

Động cơ mới, trang bị nhiều hơn, chi phí dành cho thủ tục đăng kiểm (theo từng lô, từng chủng loại xe, từng cửa khẩu hải quan khác nhau...) là những lí do chủ yếu mà các hãng đưa ra để biện minh cho việc giá bán xe vẫn cao như hiện nay.

Chẳng hạn, mẫu Isuzu Mu-X vừa mới ra mắt trong tháng 9 này, với 3 phiên bản giá bán từ 820 triệu (1.9L 4x2 MT) - 1,12 tỉ đồng, trong khi hồi cuối năm 2017 có giá 899 (2.4L 4x2 AT) - 982 triệu đồng dù đã được hưởng thuế nhập khẩu 0%, thuế tiêu thụ đặc biệt thấp hơn 10%.

Điều tương tự cũng xảy ra với Mitsubishi Pajero Sport, Toyota Fortuner.

Empty

Và cho dù được hưởng các ưu đãi của Chính phủ, nhưng đến nay, các dòng xe lắp ráp trong nước vẫn chưa có thay đổi nào tương xứng về giá bán đến tay người tiêu dùng.

Hầu hết xe nhỏ tại Việt Nam được lắp ráp trong nước (trừ Mitsubishi Mirage/Attage hay Suzuki Celerio...), trong đó có một số dòng xe sẽ được hưởng ưu đãi của Chính phủ, với mức thuế nhập khẩu linh kiện phục vụ sản xuất là 0%, các dòng xe này sẽ được truy thu thuế sau từng năm nếu đáp ứng đủ các điều kiện mà các nhà quản lí đặt ra; có thể kể đến những cái tên như Hyundai với Grand i10, KIA với Morning, Toyota với Vios... Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, vẫn chưa có những khác biệt thực sự về giá bán.

Ngoài ra theo Cafef.vn, hàng loạt mẫu xe hưởng thuế nhập khẩu 0% từ các nước Thái Lan, Indonesia bắt đầu ồ ạt về Việt Nam. Thế nhưng, với những biến động của tỷ giá USD, cả doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô đều bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Đức Thành, việc tỉ giá USD tăng chưa chắc đã khiến giá xe tăng lên, bởi các doanh nghiệp thường hợp đồng kỳ hạn với đối tác, có những tính toán, dự trù từ trước. “Chẳng hạn, tôi thỏa thuận mua 100 tấn gạo của anh, tỉ giá đã được chốt từ trước chứ không phải thời điểm giao gạo mới chốt”, ông Thành dẫn chứng.

Theo vị chuyên gia, tùy theo mức độ của thị trường, sự cạnh tranh giữa xe nhập khẩu và xe lắp ráp đang ở mức độ nào, mỗi bên sẽ có điều chỉnh tăng hoặc chịu thiệt giảm giá xuống để kích cầu mua sắm.

TS. Nguyễn Đức Thành dự báo thị trường ô tô sắp tới sẽ sôi động hơn, người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn, song họ chỉ có thể mua xe với giá hợp lý hơn chút chứ không thể có xe giá rẻ hơn so với các thị trường khác trong khu vực.

Suốt cả 9 tháng đầu năm 2018, tuyệt nhiên người Việt không còn nhận nhiều tin tức về một mẫu xe nào đó giảm giá sốc. Những mẫu xe giảm giá mạnh chủ yếu là dòng xe có doanh số thấp và "lỗi mốt" trên thị trường, như Nissan Teana hay Mitsubishi Pajero.

Những đồn đoán về 1 thị trường có giá xe sẽ rẻ chí ít ngang bằng khu vực khi thuế nhập khẩu nội khối ASEAN về 0% của người Việt đã không hề tồn tại.

Đào Vũ

Theo Nguoiduatin

largeer