Tập đoàn Hoa Sen tiếp tục chinh phục các thị trường khó tính

Thứ hai, 18/03/2019, 10:02 AM

Nhìn lại năm qua, ngành thép đã thực sự trải qua một giai đoạn hết sức khó khăn, đối mặt với những thách thức lớn của thị trường, giá thép cán nóng biến động liên tục và khó lường khiến nhiều doanh nghiệp ngành thép Việt Nam gặp nhiều trở ngại.

Sự kiện Tập đoàn tiếp tục xuất khẩu 15.000 tấn tôn, trị giá 11,5 triệu USD đến Anh, Đức, Ý vào ngày 16/3/2019 càng khẳng định thêm về năng lực cạnh tranh của thương hiệu Hoa Sen trên thị trường quốc tế.

Sự kiện Tập đoàn tiếp tục xuất khẩu 15.000 tấn tôn, trị giá 11,5 triệu USD đến Anh, Đức, Ý vào ngày 16/3/2019 càng khẳng định thêm về năng lực cạnh tranh của thương hiệu Hoa Sen trên thị trường quốc tế.

Vượt qua những thử thách khốc liệt của thị trường, với những nỗ lực không ngừng, Tập đoàn Hoa Sen đã ổn định và cải thiện tình hình sản xuất kinh doanh, củng cố đà tăng trưởng và tiếp tục giữ vững vị thế dẫn đầu thị trường với 34% thị phần tôn mạ và 18% thị phần ống thép.

Một trong những chiến lược của Tập đoàn Hoa Sen đó chính là đứng vững bằng cả "hai chân": Nội địa và Xuất khẩu. Đặc biệt, đối với thị trường xuất khẩu, Tập đoàn Hoa Sen đã liên tiếp tạo được những bước đột phá trong những năm gần đây.

Theo số liệu của Hiệp hội thép Việt Nam, năm 2018, xuất khẩu tôn mạ Việt Nam đạt 1,75 triệu tấn, trong đó xuất khẩu tôn mạ của Hoa Sen đạt hơn 639 ngàn tấn, chiếm gần 37% tổng sản lượng xuất khẩu tôn mạ toàn ngành, đứng đầu trong các doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng này. Niên độ tài chính 2017-2018, doanh thu xuất khẩu của Tập đoàn vượt 538 triệu USD, tăng 27% so với niên độ trước.

Trung bình, Tập đoàn xuất khẩu thành phẩm khoảng 50,000 - 60,000 tấn/tháng. Sản phẩm của Tập đoàn Hoa Sen đã có mặt tại hơn 75 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, đặc biệt là những thị trường khó tính, đòi hỏi những tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng cũng như thời gian giao hàng như Mỹ, châu Âu, Trung Đông,….

Đại diện Tập đoàn Hoa Sen cho biết, việc mở rộng thị trường xuất khẩu cũng gặp nhiều trở ngại bởi Việt Nam liên tiếp phải đối phó với các vụ kiện phòng vệ thương mại, đặc biệt là đối với ngành thép. Trong thời gian qua, Hoa Sen cũng đã đạt được những kết quả đáng kể trong việc bảo vệ các thị trường xuất khẩu chủ lực.

Ngày 13/3/2019, Bộ Công nghiệp và Thương mại Quốc tế Malaysia (MITI) ra quyết định cuối cùng vụ kiện chống bán phá giá mặt hàng tôn kẽm nhập khẩu từ Việt Nam và Trung Quốc. Theo kết luận, thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm từ Tập đoàn Hoa Sen được xác định là 0% với biên phá giá là -3,34%, là doanh nghiệp duy nhất tại Việt Nam được miễn thuế xuất khẩu sắt, thép cuộn vào Malaysia.

Đồng thời, tại thị trường Indonesia, ngày 18/8/2017, Ban hội thẩm WTO bác bỏ hoàn toàn biện pháp tự vệ tôn lạnh của Indonesia và đề nghị Indonesia thu hồi biện pháp tự vệ thương mại trước ngày 27/3/2019.

Trước đó tại thị trường Úc, ngày 16/8/2017 Ủy ban chống phá giá Úc (ADC) công bố kết luận điều tra cuối cùng, Tập đoàn Hoa Sen không bán phá giá và không bị cáo buộc trợ cấp từ Chính phủ

Đặc biệt, sau khi Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP hay TPP-11) bắt đầu có hiệu lực ở 7 quốc gia đầu tiên: Australia, Canada, Nhật Bản, New Zealand, Mexico, Singapore và Việt Nam thì cánh cửa xuất khẩu tôn thép của Việt Nam vào các thị trường lớn càng rộng mở hơn cho các doanh nghiệp.

Vào Mùng 1 Tết Kỷ Hợi, Tập đoàn Hoa Sen đã ký hợp đồng xuất khẩu 4,300 tấn tôn trị giá khoảng 3.7 triệu USD đến Mexico, đánh dấu bước khởi đầu năm 2019 suôn sẻ.

Trước đó, ngày 10/1/2019, Tập đoàn Hoa Sen đã xuất khẩu lô hàng 17.000 tấn tôn, trị giá hơn 14 triệu USD tới Mỹ, đây lô hàng tôn đầu tiên xuất khẩu vào thị trường Mỹ trong năm 2019 của Tập đoàn.

Sự kiện Tập đoàn tiếp tục xuất khẩu 15.000 tấn tôn, trị giá 11,5 triệu USD đến Anh, Đức, Ý vào ngày 16/3/2019 càng khẳng định thêm về năng lực cạnh tranh của thương hiệu Hoa Sen trên thị trường quốc tế.

Cũng trong sự kiện này, Tập đoàn Hoa Sen khánh thành Nhà máy Ống kẽm nhúng nóng với tổng vốn đầu tư hơn 500 tỷ đồng, do Công ty TNHH MTV Hoa Sen Phú Mỹ (HSG sở hữu 100%) làm chủ đầu tư.

Với hệ thống dây chuyền sản xuất hiện đại bậc nhất thế giới và hoàn toàn tự động của Gimeco - Italy, bao gồm 6 dây chuyền cán ống thép đen, 1 máy xẻ băng, 1 dây chuyền mạ kẽm nhúng nóng với công suất thiết kế đạt 85,000 tấn/năm. Nhà máy đảm nhận vai trò sản xuất – cung ứng dòng sản phẩm ống thép mạ kẽm nhúng nóng chất lượng cao mang thương hiệu Hoa Sen ra thị trường.

Đồng thời sau gần 2 năm thực hiện, ngày 16/03/2019 Tập đoàn Hoa Sen công bố đã triển khai thành công hệ thống ERP Oracle - EBS (Enterprise Resource Planning - Hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp), phiên bản 12.5 do Công ty Cổ phần Giải pháp Quản lý SSG là đơn vị tư vấn triển khai.

Với hệ thống 10 nhà máy cùng hơn 500 cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc, Tập đoàn cho biết việc vận hành thành công ERP sẽ mang lại những lợi ích to lớn, giúp nâng cao hiệu quả quản trị và giảm thiểu chi phí hoạt động, từ đó có nhiều nguồn lực hơn để phục vụ cho việc mở rộng sản xuất kinh doanh.  

 Thùy Dung

Theo vneconomy.vn

largeer