Taxi truyền thống lấy lại khách

Thứ hai, 13/08/2018, 15:34 PM

Các hãng taxi truyền thống trở nên “dễ thở” hơn hẳn sau khi Uber rời khỏi khu vực Đông Nam Á hồi cuối tháng 3 năm nay.

 Taxi truyền thống lấy lại khách sau khi Uber rời khỏi khu vực Đông Nam Á.

Taxi truyền thống lấy lại khách sau khi Uber rời khỏi khu vực Đông Nam Á.

Cuối tuần qua, Comfort Del Gro, công ty taxi hàng đầu Đông Nam Á công bố kết quả kinh doanh quí 2-2018, quí đầu tiên sau khi Uber sáp nhập vào Grab ở khu vực này, với nhiều kết quả tích cực. Số cuộc gọi đặt xe tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái, cổ phiếu tăng giá 19%, hãng đặt thêm 200 xe mới cho các tài xế chuyển từ Grab và Uber qua làm việc.

Đây là lần đầu tiên sau 4 quí liên tiếp giảm doanh thu, Comfort Del Gro tăng doanh thu trở lại. Trước đó, hãng taxi được thành lập năm 2003 có đại bản doanh ở Singapore tăng trưởng liên tiếp, đạt kỷ lục doanh thu 232 triệu đô la Mỹ vào năm tài khóa 2016. Tất nhiên, khi Grab và Uber gia tăng sự cạnh tranh bằng rất nhiều chính sách khuyến mãi, doanh thu của Comfort Del Gro giảm thê thảm.

“Giờ mọi chuyện trở lại như cũ”, tài xế Gregory Lim chạy xe cho Comfort nói trên trang Channel News Asia, anh cho biết ngày càng có nhiều tài xế rời Grab trở về chạy xe cho taxi truyền thống. Với đội xe 12.500 chiếc, Comfort chiếm 60% thị phần taxi ở Singapore. Hãng này cũng vận hành ở Trung Quốc, Anh, Ireland, Úc, Malaysia, Việt Nam. Tại TPHCM, 380 chiếc xe gắn nhãn Vinataxi thuộc về Comfort, bên cạnh đó là 220 chiếc taxi liên doanh với Savico.

Các hãng taxi truyền thống khác như HDT, SMRT cũng công bố những số liệu lạc quan. HDT Singapore Taxi cho biết số cuộc đặt xe của họ tăng 20% kể từ khi thương vụ giữa Uber và Grab được công bố ngày 26-3.

Kwan Kar Wai, 51 tuổi, lái taxi hơn một thập kỷ cho Comfort, SMRT Taxis trước khi chuyển sang Uber vào tháng 7 năm ngoái, rồi tới Grab, mới đây quyết định quay về Comfort. Ông nói ông và các tài xế khác chuyển qua Uber và Grab cũng là vì ham tiền thưởng cao mà hai hãng này liên tiếp đưa ra khi cạnh tranh giành khách và tài xế. Nhưng khi cạnh tranh không còn, những chế độ khuyến khích đó không còn nữa và như vậy, Grab không còn hấp dẫn họ nữa. Và than phiền về các rắc rối nổi lên.

Ông Kwan nói làm tài xế cho các nền tảng chia sẻ xe có nghĩa là dựa rất nhiều vào ứng dụng đặt xe của họ: “Có tuần ứng dụng 3 lần bị hỏng hệ thống, tôi không thể làm được gì, có nghĩa tôi không có thu nhập”. Nhưng điều khó chịu nhất với ông Kwan là khách đặt xe rồi, chạy được nửa đường đến đón, tốn sức tốn xăng, nhưng khách hàng hủy chuyến. “Chạy cho ứng dụng, tôi không được bắt khách dọc đường, còn chạy cho taxi truyền thống, tôi có thể bắt khách dọc đường bất kỳ lúc nào”.

Với các tài xế là vậy, song với các khách hàng, nhìn chung đi Grab vẫn rẻ hơn taxi truyền thống một chút. Ví dụ, đi Grab từ khu Pagar đến sân bay Changi hết 16 đô la Singapore, trong khi đi Comfort hết 24 đô la Changi. Nhưng việc ngày càng có nhiều cuộc gọi hoặc đặt xe trên các ứng dụng di động của các hãng taxi truyền thống như nói trên chứng tỏ các hãng xe này đang lấy lại thị trường.

Chính Phong

TBKTSG

largeer