Tết này điện thoại có chập chờn?

Thứ bảy, 10/02/2018, 08:35 AM

Các nhà mạng đang gấp rút triển khai các phương án nhằm bảo đảm thông tin liên lạc, đặc biệt là mạng 3G, 4G được thông suốt dịp Tết nguyên đán 2018

Đến thời điểm này, các nhà mạng như Viettel, MobiFone, VinaPhone... đã sẵn sàng những phương án bảo đảm các dịch vụ 2G, 3G và 4G hoạt động tốt, không để xảy ra tình trạng nghẽn mạng trong dịp Tết nguyên đán 2018.

Chạy đua nâng cấp mạng

Theo thống kê, dịp Tết năm nay có khoảng 125 sự kiện quy mô lớn, chưa kể gần 300 điểm bắn pháo hoa được tổ chức trên toàn quốc. Chỉ riêng những sự kiện này đã khiến lưu lượng sử dụng mạng tăng mạnh. Do vậy, để tránh hiện tượng nghẽn mạng do lưu lượng sử dụng của người dùng điện thoại dự báo tăng đột biến, trong những ngày qua, các nhà mạng chạy đua nâng cấp hạ tầng kỹ thuật.

Đến nay, Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel đã triển khai nhiều giải pháp như phát sóng trạm mới, bổ sung tài nguyên, nâng cấp dung lượng, chuẩn bị hàng trăm xe thu, phát sóng lưu động... Mỗi xe này có năng lực phục vụ tương đương 4 trạm thu phát sóng thông thường. Bên cạnh đó, gần 220 bộ phát WiFi cũng được lắp đặt tăng cường tại các điểm trọng yếu, đông người như khu trung tâm, nhà ga, bến xe…

Các nhà mạng đã sẵn sàng phương án, tăng cường nhân lực để phục vụ nhu cầu sử dụng mạng dự báo tăng cao trong dịp Tết

Các nhà mạng đã sẵn sàng phương án, tăng cường nhân lực để phục vụ nhu cầu sử dụng mạng dự báo tăng cao trong dịp Tết

Tổng Công ty Viễn thông MobiFone cũng đã hoàn tất các công tác chuẩn bị về kỹ thuật, nâng cao năng lực mạng lưới, tối ưu hóa các tổng đài, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu sử dụng lớn của khách hàng trong dịp Tết. Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Tổng Giám đốc MobiFone, khẳng định hệ thống máy chủ của nhà mạng này có khả năng đáp ứng hơn 50 triệu bản tin nhắn trong 1 giờ, dự kiến đủ cho nhu cầu tăng dung lượng dịp Tết.

Trong những ngày qua, Tổng Công ty Dịch vụ Viễn thông VNPT - VinaPhone cũng khẩn trương thực hiện các dự án mở rộng mạng, triển khai các biện pháp nâng cấp, đấu nối nhằm bảo đảm an toàn mạng lưới, an ninh thông tin và phòng chống cháy nổ. Hiện tại, hệ thống chuyển mạch của VinaPhone có khả năng đáp ứng tốt lưu lượng người dùng. Trong trường hợp có đột biến, VinaPhone sẽ chủ động điều hành các đơn vị liên quan tăng kênh kết nối để lưu thoát lưu lượng. Nhà mạng này cũng đang rà soát các khu vực có sự kiện lớn tại các tỉnh, thành vốn tập trung lượng thuê bao cao để có phương án điều chỉnh cấu hình hoặc phát sóng lưu động.

Tối ưu hóa mạng 3G, 4G

Với hạ tầng mạng lưới lớn nhất Việt Nam, Viettel cho hay đã sẵn sàng bảo đảm tất cả dịch vụ 2G, 3G và 4G cho khách hàng dịp Tết nguyên đán 2018.

Sau hơn 10 tháng khai trương, mạng 4G của Viettel đã chiếm 50% lưu lượng toàn mạng. Trước lưu lượng sử dụng quá cao, Viettel phải triển khai phát sóng thêm 1.000 trạm, nâng tổng số trạm 4G lên hơn 37.000 và phủ sâu rộng khắp toàn quốc, từ thành phố đến tận khu vực miền núi, nông thôn và biển đảo. Vùng phủ lớn, tốc độ vượt trội, kể cả khi tải dữ liệu xuống hay lên (download/upload) của mạng 4G chính là lợi thế giúp khách hàng Viettel có được trải nghiệm tốt nhất với dịch vụ data, đặc biệt là xu hướng livestream, chia sẻ hình ảnh, video… khi tham dự các sự kiện, lễ hội.

Với mạng 4G, trước nhu cầu sử dụng dịch vụ data tăng mạnh, MobiFone đã mở rộng dung lượng các đường kết nối internet lên khoảng 200 Gbps (tăng hơn 80% so với năm 2016). Các đơn vị kỹ thuật của MobiFone đã tiến hành kiểm tra, bảo dưỡng toàn bộ hệ thống công trình nhà trạm, đường dây thông tin, chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, nguồn điện dự phòng, sẵn sàng phương án xử lý kịp thời khi có sự cố xảy ra. Đến nay, tại các điểm tổ chức lễ hội, điểm bắn pháo hoa giao thừa - những nơi có khả năng lưu lượng thoại, tin nhắn và data tăng đột ngột, có thể xảy ra hiện tượng nghẽn cục bộ - MobiFone đã hoàn tất công tác tối ưu hóa mạng để triển khai các phương án chống nghẽn.

Cũng như các nhà mạng khác, VinaPhone cho hay sẽ tăng cường nhân lực để bảo đảm thông tin liên lạc, mạng 3G/4G được thông suốt. Các tổng đài chăm sóc khách hàng 9191, 18001091, 1080 của VinaPhone sẽ túc trực 24/24 giờ. Riêng ngày 15-2 (30 Tết), VinaPhone sẽ huy động tối đa kỹ thuật viên trực giờ cao điểm.

Viettel cũng tăng cường hàng ngàn nhân viên kỹ thuật để theo dõi, giám sát sự di chuyển thuê bao và các điểm nóng, tập trung đông người trên toàn quốc. Nhà mạng này cam kết tăng tối đa dung lượng mạng 3G, 4G để phục vụ khách hàng trong những ngày đi trẩy hội, sum vầy bên gia đình dịp Tết. 

Bảo vệ an toàn mạng lưới thông tin

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành chỉ thị yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp viễn thông, internet, công nghệ thông tin tổ chức thực hiện các phương án bảo vệ an toàn mạng lưới thông tin liên lạc và internet nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu thông tin liên lạc của cơ quan nhà nước, tổ chức, doanh nghiệp và người dân trong dịp Tết nguyên đán. Bộ cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị nâng cao tinh thần cảnh giác, kịp thời phát hiện, ngăn chặn những hành vi lợi dụng mạng lưới viễn thông và internet để gửi, phát tán thông tin có nội dung trái pháp luật, phát tán virus phá hoại các cổng/trang thông tin điện tử.

Chánh Trung

Theo NLĐ

largeer