Tháng giêng không còn là “tháng ăn chơi”

Thứ năm, 22/02/2018, 09:43 AM

Ngày làm việc đầu tiên năm Mậu Tuất - 21.2 (mùng 6 Tết), khí thế lao động đã hăng say trong các nhà máy, công trường từ bắc chí nam. Các công sở, nơi tiếp dân mọi hoạt động cũng đã vào “guồng”, đầy đủ cán bộ, nhân viên, dù người dân đến làm việc, giao dịch còn thưa thớt.

Công nhân Tổng Công ty May 10 trong ngày làm việc 21.2 (mùng 6 Tết Mậu Tuất). Ảnh: HẢI NGUYỄN

Công nhân Tổng Công ty May 10 trong ngày làm việc 21.2 (mùng 6 Tết Mậu Tuất). Ảnh: HẢI NGUYỄN

Công nhân đi làm lại đạt 80-97%

Ghi nhận của phóng viên tại TPHCM, một số DN chính thức làm việc trở lại vào ngày mùng 6, do tổ chức xe đưa NLĐ về tận nhà, rước vào tận nơi nên NLĐ làm việc trở lại gần 100%. Một số DN khác chỉ khai trương lấy ngày, khởi động máy móc...

Chị Kiều Ngọc Hoa - Chủ tịch CĐ Cty TNHH Điện tử Samsung HCMC CE Complex (TPHCM) - cho biết: Từ sáng mùng 6, đã có trên 97% CNLĐ toàn công ty trở lại làm việc. Có được kết quả này, ngoài sự chăm lo tốt, lương thưởng chu đáo để khuyến khích anh chị em của ban giám đốc thì những chuyến xe đưa NLĐ về tận nhà, rước vào tận nơi đã phát huy hiệu quả.

Theo đó, năm nay, ban giám đốc phối hợp với CĐ tổ chức chương trình “Samsung đồng hành cùng nhân viên về quê ăn tết” với hình thức Cty hỗ trợ chi phí hơn 3,6 tỉ đồng, CĐ chịu trách nhiệm tổ chức đưa đón anh chị em. Các chuyến xe trải dài từ Hà Nội xuống tận Cà Mau, nhân viên Cty có thể đăng ký cho vợ, chồng hoặc con của mình đi cùng.

Trước tết, Ban Giám đốc tiễn CN về quê, lì xì cho con em của CN. Sau tết, các chuyến xe cũng ra tận quê của anh chị em để đưa anh chị em vào tận nơi. “Các chuyến xe đưa đón CN về quê ăn tết đã góp phần giúp NLĐ an tâm, gắn bó với Cty hơn” - Chị Hoa đánh giá.

Bên cạnh đó, nhiều công ty cho NLĐ nghỉ tết lâu hơn. Đơn cử, Cty TNHH PouYuen Việt Nam (quận Bình Tân, TPHCM) bắt đầu làm lại từ ngày mùng 7 tết, Cty TNHH Toàn Thắng (KCN Bình Chiểu, TPHCM) khai trương ngày mùng 6 nhưng chỉ hơn 20% CNLĐ đi làm, sau đó CN về nghỉ, mùng 8 mới chính thức đi làm trở lại toàn công ty.

Ông Đinh Văn Giai - Chủ tịch CĐ Cty Toàn Thắng - cho biết: Ngày mùng 8, ước chừng 80% CNLĐ đi làm trở lại. Cty đông đủ phải từ mùng 10, Ban Giám đốc cũng hiểu và chia sẻ vì CNLĐ ở các tỉnh xa, cả năm mới có dịp về quê.

Tại Cty CP Sài Gòn Food (KCN Vĩnh Lộc, TPHCM), bà Phạm Thị Hồng Hà - Chủ tịch CĐ Cty - cho biết: Từ 12-15 tháng giêng năm Mậu Tuất, công ty mới hoạt động hoàn toàn trở lại, NLĐ lúc đó mới đông đủ. Là đơn vị tổ chức xe đưa đón CNLĐ về tận quê, rước vào tận nơi nhưng ban giám đốc vẫn ưu tiên sắp xếp thời gian nghỉ tết dài để anh chị em CN được thoải mái nhất.

Bà Hà chia sẻ: Năm nay, CĐ và Ban Giám đốc tổ chức 15 chuyến xe về Thanh Hóa, 1 chuyến xe về Sóc Trăng để đưa anh chị em CN về quê ăn tết. Hết kỳ nghỉ tết, cũng những chuyến xe đó sẽ quay lại địa phương đón anh chị em trở vào.

Cụ thể, từ mùng 8 tết, Ban Giám đốc và CĐ sẽ cử đại diện đi khởi hành từ TPHCM ra Thanh Hóa. Mùng 10 tới Thanh Hóa, đón anh chị em CN, vào tới TPHCM là 12 tháng giêng. Anh chị em có thể đi làm ngay hoặc nghỉ ngơi thêm, chính thức rằm tháng giêng Ban Giám đốc mới yêu cầu 100% có mặt đông đủ.

Bà Hà nói: “Năm nào cũng vậy, kỳ nghỉ tết như một phần thưởng thêm dành cho anh chị em CN. Vì điều kiện đi lại, quê xa nên Ban Giám đốc muốn anh chị em CN được thoải mái nhất nên sắp xếp sản xuất sao cho phù hợp”.

Tại Bình Dương, thông tin từ LĐLĐ tỉnh cho biết: Ngày mùng 6 tết, báo cáo từ cơ sở, tại các khu công nghiệp có khoảng 40% DN đã hoạt động trở lại. Nếu tính chung toàn tỉnh là 25% DN hoạt động trở lại. Tại các DN hoạt động trở lại ngày mùng 6 tết thì có đến 80% người lao động trở lại làm việc. Nhiều năm qua, do chính sách chăm lo tốt nên sau tết tỉ lệ lao động quay trở lại làm việc sau tết tại Bình Dương luôn trên 97%.

Tại Đồng Nai, các Cty có số lượng đông CNLĐ đã sớm có các kế hoạch để khuyến khích công nhân trở lại làm việc đúng ngày sau kỳ nghỉ dài. Ông Đinh Sỹ Phúc - Chủ tịch CĐCS Cty Taekwang Vina, KCN Biên Hòa 2 - cho biết: Ngoài việc Cty hỗ trợ vé tàu xe cho công nhân về quê đón tết, thì mỗi công nhân khi trở lại làm việc đúng ngày 22.2 (tức mùng 7 tết) đều được công ty thăm hỏi và lì xì với số tiền là 100.000 đồng/công nhân.

Theo ông Phúc, năm trước cũng có 98% công nhân vào làm việc đúng giờ, số công nhân của toàn Cty là 34.000. “Năm nay tỉ lệ công nhân làm việc vào những ngày đầu năm của Cty sẽ tăng cao hơn do chúng tôi mới có thêm một nguồn lao động lớn sắp được tuyển dụng” - ông Phúc cho biết thêm.

Trong khi đó, tại Cty PouSung Vina, KCN Bàu Xéo, H.Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai - ông Lê Nhật Trường - Chủ tịch CĐCS - cho biết: Do năm nay công nhân được nghỉ đủ ngày và đa phần công nhân của Cty là người ở địa phương có nhà cửa gia đình ngay tại Đồng Nai nên tin tưởng số công nhân vào làm việc vào ngày đầu năm (mùng 7 tết) sẽ đầy đủ.

Còn tại Đà Nẵng, theo bà Đặng Thị Thanh Hà - Phó Chủ tịch LĐLĐ Đà Nẵng - trong ngày 21.2, có khoảng 50% doanh nghiệp tại các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố đã bắt tay vào làm việc. “Đây đa phần là các doanh nghiệp sản xuất linh kiện điện tử. Riêng các doanh nghiệp có số lượng lao động lớn như là may mặc lại có thời gian nghỉ tết dài ngày hơn. Vậy nên, vào khoảng ngày 26.2, tức thứ 2 đầu tuần, tất cả mới đi vào sản xuất trở lại 100%”.

Trên 97% CN Cty TNHH Điện tử Samsung HCMC CE Complex trở lại làm việc vào ngày đầu tiên.

Trên 97% CN Cty TNHH Điện tử Samsung HCMC CE Complex trở lại làm việc vào ngày đầu tiên.

Công sở, bộ phận tiếp công dân: Cán bộ đông hơn... dân

9h sáng có mặt tại quận Nam Từ Liêm, khu vực để xe của các cán bộ, nhân viên đã chật kín. Cán bộ, nhân viên tại các phòng, ban của quận đã có mặt đông đủ sau kỳ nghỉ tết dài ngày. Tại khu vực các phòng Tư pháp, Nội vụ thời điểm này chưa có người dân nào đến để liên hệ làm việc hay giải quyết các thủ tục hành chính liên quan.

Tương tự, hơn 10h sáng tại trụ sở của Sở Kế hoạch - Đầu tư (phố Cát Linh, quận Đống Đa) phòng chờ giải quyết thủ tục hành chính rộng thênh thang. Khu vực tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính như bộ phận văn thư, bộ phận một cửa đầu tư nước ngoài, bộ phận đầu tư trong nước luôn có nhân viên trực nhưng lác đác mới có người dân đến làm việc.

Không khí làm việc tại Chi Cục thuế Cầu Giấy có vẻ nhộn nhịp hơn so với các cơ quan, đơn vị đã nói ở trên. Theo phản ánh của một cán bộ phòng tiếp dân nơi đây, ngày đầu tiên làm việc cán bộ, nhân viên đến rất đông đủ và đúng giờ, ai nấy đều vui vẻ, háo hức để bắt đầu cho ngày làm việc đầu tiên của năm mới thật suôn sẻ.

Vội vàng dắt xe ra về sau khi hoàn tất thủ tục của mình, bà Hà Thị Lan (Trung Kính, Cầu Giấy) cho biết: “Tôi là những người đầu tiên đến giải quyết thủ tục hành chính tại Chi cục thuế Cầu Giấy. Hôm nay, tôi đến đây nộp thuế giao dịch nhà đất và nhận thấy cán bộ ở đây rất niềm nở và giải quyết công việc rất nhanh chóng”.

Tại bộ phận một cửa thuộc UBND phường Yên Hòa (quận Cầu Giấy), luôn có hai cán bộ trực làm việc, tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Là một trong số rất ít người dân đến giải quyết thủ tục tại phường, ông Nguyễn Đình Hưng (tổ 24, phường Yên Hòa) phấn khởi: “Tôi đi xin giấy khai sinh cho cháu trong ngày làm việc đầu tiên và đã được các cán bộ nhân viên của phường hướng dẫn, giải quyết thủ tục rất nhanh chóng”.

Bà Trần Hải Yến - Phó Chủ tịch UBND phường Yên Hòa - cho biết: “Những ngày đầu năm, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch phường tổ chức gặp mặt cán bộ, nhân viên động viên rất nhanh chóng, sau đó chỉ đạo các bộ phận bắt tay ngay vào làm việc. Ngày đầu tiên đi làm trong Xuân Mậu Tuất 2018, trong sáng hôm nay bộ phận một cửa đã tiếp nhận 5 hồ sơ và nhanh chóng giải quyết, trả luôn cho người dân trong hôm nay để mọi việc thật suôn sẻ.

Điểm đáng chú ý cuối năm vừa rồi, người dân đến giải quyết thủ tục hành chính rất nhiều, vì vậy, chúng tôi cố gắng giải quyết hồ sơ trong năm. Những hồ sơ còn nợ thì hôm nay đã hoàn thiện”. Bà Trần Hải Yến khẳng định, không có hiện tượng cán bộ tham gia lễ hội trong giờ làm việc.

Tương tự, tại TPHCM, sáng 21.2, Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch - Đầu tư TPHCM rất thưa vắng người đến làm việc, dù 30 bàn tiếp công dân của phòng đều có các chuyên viên ngồi túc trực làm việc nghiêm túc.

Chị Huỳnh Mỹ Nhung, nhà ở quận Bình Tân, TPHCM đến nhận nộp hồ sơ thành lập Cty TNHH 2 thành viên, ngành nghề Nhựa mà trong tết chị đã đăng ký qua mạng. Chỉ trong vòng 30 phút, chị đã làm xong thủ tục và đăng ký nhận hồ sơ do bưu điện chuyển về tận nhà.

Chị Nhung nhận xét: “Tinh thần làm việc của các nhân viên ở đây rất vui vẻ, tích cực”.

Anh Nguyễn Đức Phi - nhân viên một Cty chuyên ngành xây dựng ở quận Tân Bình - đến làm thủ tục tăng vốn điều lệ cho Cty cũng chia sẻ: “Mặc dù là ngày làm việc đầu tiên của năm, nhưng các nhân viên của Phòng Đăng ký kinh doanh đã làm việc rất nghiêm túc, không có sự trễ nại hay uể oải”.

Qua quan sát, chúng tôi thấy sau khoảng 30 phút đến liên hệ anh Phi đã làm xong thủ tục và vui vẻ ra về. Ông Cù Thành Đức, Phó phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch đầu tư TPHCM, cho biết: Ngay từ 7h30, các chuyên viên của phòng đã làm việc nghiêm túc như ngày bình thường. Đến 10g30 đã có khoảng hơn 100 lượt khách đến liên hệ làm các hồ sơ, thủ tục và nhận kết quả giải quyết hồ sơ đăng ký thành lập qua mạng.

NHÓM P.V

Theo LDO

largeer