Thành phố Đà Nẵng đề xuất hoàn trả 1.200 tỷ đồng để lấy lại sân Chi Lăng

Thứ bảy, 30/03/2019, 22:54 PM

Sân vận động Chi Lăng là tài sản thu hồi theo quyết định trong vụ án Phạm Công Danh. Tuy nhiên, việc thu hồi đến nay còn nhiều vướng mắc pháp lý chưa giải quyết được.

Sáng 29/3, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng do Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã làm việc với Ban thường vụ Thành ủy Đà Nẵng. Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cho biết, Chính phủ sẽ làm việc với các cơ quan tư pháp xem xét về khả năng kháng nghị theo trình tự thủ tục giám đốc thẩm đối với bản án đã có hiệu lực trước đó.

Sân Chi Lăng, TP. Đà Nẵng

Sân Chi Lăng, TP. Đà Nẵng

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình khẳng định, qua công tác điều tra xét xử vụ án Phạm Công Danh cho thấy có nhiều sai phạm từ công tác quản lý đất đai, đầu tư xây dựng của chính quyền TP Đà Nẵng giai đoạn 2010 - 2015 như quá trình kêu gọi đầu tư, lập thủ tục giao đất; giao đất không đúng thẩm quyền; giao đất không căn cứ dự án đầu tư...

“Sai phạm lớn nhất và gây phức tạp nhất chính là việc trong khi nhà đầu tư chưa triển khai thực hiện dự án, chưa làm thủ tục đăng ký đầu tư, UBND TP Đà Nẵng đã cho phép tách sân vận động Chi Lăng thành 10 lô đất để cho các công ty thành viên của Tập đoàn Thiên Thanh sử dụng thế chấp vay vốn ngân hàng, làm phát sinh về tăng giá trị nợ và lãi vay”, Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng nhận định, việc giải quyết phải trên cơ sở pháp luật và thuộc thẩm quyền của nhiều cơ quan. Chính phủ sẽ làm việc với các cơ quan Tòa án, Viện kiểm sát tối cao đề nghị xem xét lại bản án đã tuyên trước đây. Nếu có căn cứ thì đề nghị kháng nghị và tiến hành điều tra xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm. Nếu bản án là đúng thì cũng tìm kiếm các giải pháp cả về pháp luật và chính trị để xử lý tiếp trong quá trình thi hành án.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ tiếp tục đề xuất xem xét xử lý theo hướng tòa án xử hủy quyết định hành chính về việc giao đất, tách Giấy chứng nhận không đúng quy định. Từ đó, thành phố sẽ thỏa thuận hoàn trả 1.200 tỷ đồng để lấy lại sân vận động Chi Lăng.

Ông Huỳnh Đức Thơ cũng đề nghị Chính phủ và các cơ quan trung ương xem xét chỉ đạo giải quyết sớm vì để kéo dài sẽ phát sinh thêm những hệ lụy phức tạp do một số hộ dân đã giải tỏa, bố trí tái định cư nhưng vẫn chưa chịu di chuyển.

Văn Dũng

Theo nhadautu.vn

largeer