Thanh toán di động: nhiều tiện ích nhưng rủi ro

Thứ tư, 11/07/2018, 12:58 PM

Thời đại công nghệ hiện nay, chỉ cần một chiếc smartphone, với vài thao tác đơn giản người dùng có thể thanh toán các loại dịch vụ như nạp thẻ điện thoại, điện nước, mua vé xem phim…

Tiện tích hấp dẫn

Hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và sự ra đời của nhiều sản phẩm smartphone; đồng thời nắm bắt tâm lý người dùng muốn thanh toán các dịch vụ nhanh chóng, linh hoạt, các ngân hàng thương mại, các doanh nghiệp công nghệ triển khai nhiều ứng dụng (app) thanh toán trên smartphone. Chỉ cần mở một tài khoản ngân hàng và liên thông nó qua ứng dụng thanh toán trên điện thoại (Mobile Banking), từ đó thông qua vài thao tác đơn giản trên chiếc điện thoại di động và máy quẹt thẻ, người dùng có thể hoàn tất việc thanh toán mua hàng tại các cửa hàng.

Tại Việt Nam hiện có hơn 20 loại ví điện tử được cấp phép hoạt động, một số ví điện tử được nhiều người dùng sử dụng như Timo, MoMo, SamsungPay… Điểm mạnh của ví điện tử là cho phép khách hàng thanh toán trực tuyến (online) các loại hình dịch vụ internet, hóa đơn tiền điện, nạp tiền điện thoại thuê bao trả trước...

Chỉ cần một chiếc smartphone, người dùng có thể thực hiện nhiều thanh toán. Ảnh: Hoàng Uyên

Chỉ cần một chiếc smartphone, người dùng có thể thực hiện nhiều thanh toán. Ảnh: Hoàng Uyên

Chị Ngọc Giang (Bình Dương), một khách hàng sử dụng dịch vụ Momo cho biết, chỉ với vài thao tác thông qua ví Momo chị có thể thanh toán thẻ cào điện thoại, trả tiền điện nước… và các dịch vụ mà Momo liên kết ở mọi lúc, mọi nơi.

Theo các chuyên gia tài chính đánh giá, việc cấp phép cho hơn 20 loại hình ví điện tử hoạt động trong thời gian qua cho thấy sự hấp dẫn của loại hình thanh toán bằng điện tử (E-Cash); chỉ cần vài thao tác, ở bất cứ thời điểm nào khách hàng cũng có thể thanh toán, chuyển tiền ngân hàng… Việc các loại ví điện tử liên kết với nhiều đối tác ở lĩnh vực đã tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng không phải cầm nhiều tiền mặt hay thẻ ATM, thẻ tín dụng khi đi mua sắm.

Rủi ro tiềm ẩn

Có thể thấy việc giao dịch thanh toán online rất nhanh chóng, tiện ích nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ từ tội phạm công nghệ. Chính sách bảo mật và cách giải quyết khi có sự cố xảy ra là một trong những vấn đề gây sự lo ngại cho người dùng. Theo đại diện Công ty Cổ phần Dịch vụ di động trực tuyến (đơn vị cung cấp ví MoMo), với ví MoMo, đây là loại ví điện tử có cơ chế bảo mật rất tốt với chứng nhận bảo mật toàn cầu PCI DSS cấp độ Service Provider (cấp độ nhà cung cấp dịch vụ). MoMo cũng được cấp phép quản lý bởi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật, vì thế luôn bảo đảm an toàn thông tin cũng như không dễ hack hệ thống, tài khoản người dùng.

Tuy nhiên sau khi xảy ra vài trường hợp khách hàng mất tiền khi sử dụng ví điện tử cũng gây ra sự lo lắng. Chị Ngọc Giang cho biết thêm: “Trong khi các nhà cung cấp dịch vụ luôn đảm bảo an toàn nhưng khi thực hiện giao dịch tôi cũng cảm thấy lo lắng, nhất là các dịch vụ chuyển tiền.”

Theo các chuyên gia khuyến cáo người dùng không nên chủ quan và tuân thủ tuyệt đối những yêu cầu trong quá trình sử dụng các app, dịch vụ ví điện tử. Người dùng cần hạn chế giao dịch khi dùng mạng internet công cộng, vì mạng này thường ẩn chứa nhiều rủi ro mà tin tặc có thể sử dụng công cụ đặc biệt để nghe lén các gói tin truyền tải, từ đó tìm ra thông tin cá nhân…

Hoàng Uyên

Theo NTD

largeer