Thế hệ 8x, 9x hồi ức tuổi thơ qua loạt phim hoạt hình huyền thoại

Thứ sáu, 01/06/2018, 11:11 AM

Nhân dịp Quốc tế Thiếu nhi 1/6, cùng nhắc lại những phim hoạt hình đã trở thành kí ức tuổi thơ của nhiều thế hệ 8x, 9x đời đầu khiến bao cô bé, cậu bé thời đó phải “chết mê chết mệt”.

Thời buổi công nghệ hiện đại phát triển như vũ bão, trẻ em ngày nay có quá nhiều trò chơi và thú tiêu khiển mới với chiếc smartphone đầy đủ chức năng tối ưu nhất. Nhớ về thời thơ ấu của thế hệ 8x, 9x đời đầu chỉ có mỗi chiếc tivi để “làm bạn” và phim hoạt hình trở thành một thế giới thần tiên mà nhiều đứa trẻ thời đó hằng mơ ước. Có lẽ các bạn thế hệ 8x, 9x đời đầu vẫn còn nhớ như in cảm giác háo hức đón đợi từng tập phim hoạt hình được phát trên tivi và đón xem cuộc sống đầy ắp những điều kỳ diệu mà chỉ trong phim hoạt hình mới có thể xảy ra. Chắc hẳn trong trí nhớ thời thơ ấu của nhiều người đều lưu giữ cho bản thân mình một vài bộ phim hoạt hình kinh điển. Nhân dịp Quốc tế Thiếu nhi 1/6, hãy cùng nhau điểm lại một vài phim hoạt hình đã trở thành huyền thoại và gắn liền với tuổi thơ của thế hệ 8x, 9x đời đầu.

Doraemon – Nhân vật hoạt hình huyền thoại của tuổi thơ

Doraemon ban đầu vốn là bộ truyện tranh Nhật Bản của tác giả Fujiko Fujio được sáng tác từ năm 1969. Tác phẩm sau đó được chuyển thể thành các tập phim hoạt hình ngắn, dài cùng nhiều thể loại khác. Doraemon từng gắn liền với tuổi thơ của rất nhiều thế hệ độc giả tại Việt Nam cũng như trên toàn thế giới.

Bộ phim kể về chú mèo máy Doraemon đến từ thế kỉ 22 để giúp đỡ một cậu nhóc hậu đậu tên là Nobita Nobi. Chú mèo máy thông minh đến từ tương lai Doraemon là một sinh vật đáng yêu với thân hình mũm mĩm, màu xanh lam. Doraemon thích ăn bánh rán, sợ chuột và luôn sẵn sàng giúp đỡ vô điều kiện cho người bạn thân Nobita hậu đậu của mình. Với những thứ bảo bối trong chiếc túi thần kỳ của mình, Doraemon cùng Nobita và những người bạn như Xeko, Chaien, Xuka đã viết nên ước mơ và cả hy vọng tốt đẹp về tương lai, ghi dấu ấn sâu đậm trong kí ức tuổi thơ của nhiều người.

Xem phim hoạt hình Doraemon để cảm nhận được sự cao cả, thiêng liêng của tình cảm gia đình, bạn bè gắn bó, khăng khít. Dù đã trải qua rất nhiều năm nhưng cho đến nay, những câu chuyện về Doraemon cùng nhóm bạn lớp 3E vẫn còn giữ nguyên giá trị giải trí dành cho trẻ con cũng như ý nghĩa nhân văn và các bài học mà nó mang lại.

Tom and Jerry – Cuộc chiến đầy màu sắc

Trong số rất nhiều những nhân vật hoạt hình nổi tiếng, không thể phủ nhận Tom và Jerry chắc chắn là bộ đôi mang đến nhiều tiếng cười và niềm vui nhất  đến cho thế hệ 8x, 9x đời đầu. Tom and Jerry là bộ phim hoạt hình nổi tiếng của điện ảnh Mỹ được thực hiện bởi hai nhà làm phim hoạt hình tài ba là William Hanna và Joseph Barbeca vào năm 1940.

Bộ phim hoạt hình này gây ấn tượng với khán giả nhí bởi tạo hình nhân vật lôi cuốn, nhiều tình tiết hài hước, thú vị. Nội dung phim xoay quanh cuộc đuổi bắt giữa mèo Tom và chuột Jerry. Hai nhân vật chính này luôn ghét nhau và tìm cách để chơi khăm nhau dù chung sống cùng một nhà. Tom to xác hơn Jerry nhưng nó khá ngốc nghếch và xấc xược. Ngược lại, Jerry dù sở hữu thân hình nhỏ nhắn nhưng lại vô cùng thông minh, lanh lợi và luôn có những chiêu trò láu cá khiến Tom “điên đầu”. Ngoài ra, còn rất nhiều nhân vật phụ đáng yêu khác góp phần làm nên sự thú vị xoay quanh trận chiến giữa mèo Tom và chuột Jerry. Quá trình đuổi bắt của hai nhân vật có mối thù truyền kiếp này đã tạo ra nhiều tình huống hài hước mang đến tiếng cười cho hàng triệu trẻ em trên khắp thế giới. Cuối cùng, sau rất nhiều trò đùa chọc phá nhau, cả Tom và Jerry đều nhận ra sai lầm, từ đó yêu thương nhau và tha thứ lỗi lầm cho nhau.

Ở mỗi tập phim, Tom and Jerry lại kể về một câu chuyện khác nhau và để lại rất nhiều bài học về cuộc sống. Bộ phim dạy cách nhìn nhận cuộc sống nên thấu đáo, không nên nhìn mọi thứ chỉ qua vẻ bề ngoài, phim dạy sự tha thứ, hòa thuận, yêu thương và chia sẻ cùng nhau. Đó cũng là lý do mà Tom and Jerry đã gắn liền với tuổi thơ của nhiều thế hệ, quen thuộc đến nỗi người ta xem nó như là một biểu tượng tiêu biểu mỗi khi nghĩ về thể loại phim hoạt hình.

Pokemon – Thế giới thần tiên của tuổi thơ

Pokemon là bộ phim hoạt hình của Nhật Bản kể về sự xuất hiện của một kẻ lạ mặt chuyên đi săn những loài Pokemon huyền thoại với tham vọng thâu tóm mọi quyền lực. Hắn ra sức truy lùng và tìm bắt loài Pokemon bay của đại dương Lugia. Cuộc chiến giữa thiện và ác cùng tinh thần đồng đội đã tạo nên những trận đánh ngập tràn hình ảnh đầy màu sắc và vô cùng kịch tính, hấp dẫn. Bộ phim đề cao tinh thần đồng đội, tình bạn, sự hy sinh, gắn bó với nhau giữa con người và loài vật trong sức mạnh năng lượng để xây dựng một xã hội mới.

Nhân vật nổi tiếng nhất trong series phim Pokemon chính là Pikachu. Mỗi lần Pikachu xuất hiện đều tạo nên cơn sốt trong lòng người hâm mộ và lan rộng sức ảnh hưởng huyền thoại của mình trên toàn thế giới. Mọi người ở mọi lứa tuổi trên toàn thế giới không ai là chưa từng nghe qua cái tên Pikachu. Kể cả là chưa bao giờ xem phim hay chơi game về Pikachu thì mọi người đều được tiếp cận qua rất nhiều những phương tiện khác như quảng cáo, đồ chơi, đồ lưu niệm hay thậm chí là trên các gameshow truyền hình.

Marsupilami – Chú vượn kì lạ nhất mọi thời đại

Marsupilami vốn là một bộ truyện tranh của Bỉ đã giành được nhiều thành công vang dội. Và ở Việt Nam, Marsupilami cũng đã tạo ra cơn sốt khi bộ phim hoạt hình cùng tên được trình chiếu trên sóng truyền hình vào năm 2000.

Phim hoạt hình Marsupilami kể về cuộc sống của một chú vượn đốm có lông màu vàng kèm thêm nhiều đốm đen mang tên Marsupilami. Marsupilami sống trong khu rừng Madagaska cùng với gia đình. Chúng sở hữu chiếc đuôi dài với sức mạnh phi thường khi có thể cuốn thành lò xo, nâng vật năng hoặc tấn công đối thủ. Vì thế, Marsupilami được liệt vào danh sách những loài sắp tiệt chủng. Và cuộc sống bình yên nơi rừng già đã không còn nữa khi chúng bị săn đuổi bởi tên trộm khét tiếng.

Cuộc chiến khốc liệt giành lại sự bình yên cho cuộc sống đã diễn ra để lại trong khán giả nhiều bài học bổ ích và thú vị sau khi xem phim. Phim ghi dấu ấn bởi tạo hình lạ mắt, nhiều tình huống đáng yêu cùng câu chuyện nhân văn và sâu sắc dành cho trẻ em.

Những bộ phim hoạt hình huyền thoại này đã trở thành một phần kí ức tuổi thơ của thế hệ 8x và 9x đời đầu. Bài học rút ra từ những bộ phim hoạt hình này không chỉ dành riêng cho trẻ em mà còn hướng đến mọi lứa tuổi trong xã hội với những ý nghĩa nhân văn cao cả. Suốt chục năm qua, nó chứng minh sức ảnh hưởng mạnh mẽ của phim hoạt hình đến đời sống con người.

                                                                                                                             Trúc Phạm

Theo NTD

largeer