Thị trường chứng khoán lại chao đảo

Thứ bảy, 10/02/2018, 08:41 AM

Thị trường chứng khoán Mỹ và châu Á tiếp tục "đổ sụp", cộng thêm tâm lý nghỉ Tết của nhà đầu tư và hàng trăm triệu cổ phiếu "bắt đáy" hôm 6-2 khiến 2 sàn chứng khoán HoSE, HNX một lần nữa chao đảo trong ngày 9-2.

VN-Index mất gần 50 điểm chỉ trong 30 phút đầu mở cửa giao dịch sáng 9-2, giảm sâu xuống 976 điểm. HNX-Index cũng giảm hơn 3% và Upcom-Index giảm gần 2% ở cùng thời điểm này. Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn - đặc biệt là dầu khí, ngân hàng, chứng khoán - cùng chịu áp lực bán mạnh.

Tuy nhiên, từ giữa đến cuối ngày, thị trường có sự hồi phục đáng kể. VN-Index thu hẹp mức giảm, trong khi HNX-Index đảo chiều xanh điểm. Các cổ phiếu lớn như BID, STB, VPB, VJC, MBB, SHB… đều nhích lên trên mốc tham chiếu. Đặc biệt, MBB tăng mạnh 600 đồng (2,12%), lên 28.900 đồng/cổ phiếu và khớp lệnh 4,3 triệu cổ phiếu. PVS tăng 400 đồng (1,98%), lên 20.600 đồng/cổ phiếu và khớp lệnh 8,9 triệu cổ phiếu.

Nhà đầu tư lại lo lắng về xu hướng của thị trường những ngày sắp tới

Nhà đầu tư lại lo lắng về xu hướng của thị trường những ngày sắp tới

Trong khi đó, một số cổ phiếu vốn hóa lớn như PLX, ROS, MSN, MWG, VCB, VNM, VRE… vẫn còn giảm sâu. Riêng mã GAS giảm kịch sàn xuống còn 96.800 đồng/cổ phiếu và không có dấu hiệu phục hồi. Kết quả, VN-Index vẫn giảm 19,31 điểm (-1,92%), đóng cửa ở mức 1.003,94 điểm. HNX-Index xanh nhẹ khi tăng 0,56 điểm (0,48%), lên 117,5 điểm. Tổng khối lượng giao dịch trên cả 2 sàn đạt 310 triệu cổ phiếu, trị giá gần 7.400 tỉ đồng, trong đó giao dịch thỏa thuận chiếm 1.500 tỉ đồng.

Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán SJC, ông Huỳnh Anh Tuấn, cho rằng thị trường chứng khoán trong nước hiện nay hoàn toàn liên thông về thông tin, cũng như ảnh hưởng trực tiếp bởi tâm lý của thị trường chứng khoán thế giới. Nhà đầu tư trong nước cứ nhìn vào thị trường quốc tế mà giao dịch. Nếu chứng khoán Mỹ tăng, trong nước cũng tăng theo và ngược lại. Giai đoạn gần đây, thị trường giảm với biên độ mạnh hơn trước rất nhiều chủ yếu do tâm lý của nhà đầu tư lo lắng rằng thị trường đã tăng nhanh và mạnh thì chắc chắn sẽ giảm nhiều.

Nhận định đây là thời điểm cần "cái đầu lạnh", đại diện Công ty CP Chứng khoán VPBank (VPBS) cho rằng thị trường vẫn trong trạng thái giảm ngắn hạn. Diễn biến giảm mạnh vào sáng 9-2 chủ yếu đến từ khối nhà đầu tư cá nhân. Bởi lẽ, khối lượng giao dịch đầu phiên khá thấp và khối ngoại cũng không hề gia tăng áp lực bán lên thị trường dù chứng khoán thế giới tiếp tục xấu đi.

"Chỉ số thị trường giảm mạnh nhưng theo quan sát của chúng tôi, mặt bằng cổ phiếu không biến động quá nhiều. Thị trường vẫn giữ xu hướng tăng trung hạn. Vì vậy, chúng tôi vẫn kỳ vọng vào sự hồi phục mặt bằng cổ phiếu cũng như nỗ lực duy trì ngưỡng 1.000 điểm của VN-Index trong những phiên giao dịch trước Tết nguyên đán" - chuyên gia VPBS dự đoán. 

Sơn Nhung - Trang Nguyễn

Theo NLĐ

largeer