Thị trường điện ảnh Việt Nam đầu năm 2018 - ít phim đặc sắc

Thứ ba, 03/04/2018, 09:56 AM

Năm 2017 được xem là một năm thành công của điện ảnh Việt Nam với nhiều bộ phim độc đáo, ghi dấu ấn trong lòng khán giả như “Cô gái đến từ hôm qua”, “Em chưa 18”, “Dạ cổ hoài lang”, “Lô tô”…Trong 3 tháng đầu năm vừa qua, điện ảnh Việt Nam cho ra rạp gần 10 tác phẩm nhưng chỉ có số ít thật sự chất lượng.

Phim tâm lý, hành động thiếu điểm nhấn

Bộ phim tâm lý “Ở đây có Nắng” do nam diễn viên Quý Bình đảm nhận vai chính ra mắt vào tháng 1/2018, được nhiều người kỳ vọng sẽ làm nên “chuyện lớn” vì kịch bản được đánh giá là gần gũi, có ý nghĩa nhân vân sâu sắc khi truyền tải thông điệp tích cực về tình cảm gia đình, kỹ xảo và nhạc phim được đầu tư gần như là chỉnh chu, trọn vẹn. Thế nhưng sự chênh nhau về kỹ thuật diễn xuất giữa hai diễn viên chính Quý Bình và Quỳnh Chi khiến cho khán giả không cảm nhận được sự chân thật đến từ hai nhân vật này đã ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng bộ phim. Tuy nhiên, diễn xuất hồn nhiên của diễn viên nhí là bé Gia Bảo và bé Ngân Chi đã phần nào giúp cho bộ phim có thêm điểm nhấn ghi được dấu ấn trong lòng khán giả.  

“Ở đây có nắng” được khán giả dành nhiều tình cảm

“Ở đây có nắng” được khán giả dành nhiều tình cảm

Với thể loại hành động - thể loại chiếm số lượng ít trong thị trường điện ảnh Việt Nam.  Trong ba tháng đầu năm 2018 có 2 bộ phim hành động ra rạp là “Cạm bẫy - Hơi thở của quỷ” và “Girl 2: Những cô gái và găng-tơ”. Nếu có sự so sánh giữa hai bộ phim thì thành công thuộc về “Cạm bẫy – Hơi thở của quỷ” với diễn xuất gần như tròn vai của nữ diễn viên Nhật Kim Anh, bộ phim tuy gây được sự tò mò cho khán giả từ những giây phút đầu tiên nhưng càng về sau thì lại càng đuối sức bởi những tình tiết dài lê thê. Dù rằng những pha hành động được đầu tư rất kỹ lưỡng, công phu nhưng cũng không thể giúp bộ phim khắc phục được điểm yếu rườm rà và rắc rối. Bộ phim “Girl 2: Những cô gái và găng-tơ” được xem là đầu tư khủng với việc quay tại Casino thật không phải dàn dựng như những bộ phim Việt trước đã làm, có võ sĩ Mike Tyson tham gia, thậm chí là “khoá” một ngã đường tại ngã 6 Phù Đổng để quay hình. Tuy vậy, trên thực tế chất lượng đã không như mong đợi, bộ phim được đánh giá là có nội dung rời rạc, phi lý trong nhiều tình tiết và các yếu tố gây cười không có gì đọng lại trong lòng khán giả.

Phim hài vẫn chiếm ưu thế về số lượng

Phim hài luôn luôn là lựa chọn hàng đầu của cả nhà sản xuất lẫn khán giả vào dịp đầu năm. Bởi, ai cũng mong muốn có một năm mới vui tươi, tràn ngập tiếng cười. Cũng vì lí do này, mà nhiều nhà làm phim đã “ẩu tả” trong việc sản xuất. Kịch bản tệ hại, diễn viên “dễ dãi” trong việc tạo ra tiếng cười… là những hiện tượng chung của phần lớn phim hài nên mọi người thường nghĩ rằng phim hài thì luôn “nhảm”. Ra mắt và dịp Tết “Siêu sao siêu ngố”, “7,9,8 Mười” được xem là hai bộ phim rạp thành công nhất mùa Tết 2018 với những thông điệp nhẹ nhàng, ý nghĩa nhưng hai bộ phim vẫn không tránh khỏi những thiếu sót. Trường Giang không có ngoại hình của một ngôi sao trong “Siêu sao siêu ngố”, còn Kiều Minh Tuấn lại thiếu đi nét chân chất, thật thà trong “7,9,8 Mười” nên có nhiều ý kiến cho rằng hai nam chính của hai bộ phim nên hoán đổi vai cho nhau thì bộ phim sẽ trọn vẹn hơn.

Hai bộ phim thành công nhất trong loạt phim Tết 2018

Hai bộ phim thành công nhất trong loạt phim Tết 2018

Bộ phim “Về quê ăn Tết” của Ngô Thanh Vân dường như không được quá nhiều người nhắc đến. Bởi lẽ, kịch bản của bộ phim này chưa được đầu tư một cách chỉnh chu, xử lí còn vụng về, điều này khiến nhiều người bất ngờ vì sự giảm “phong độ” trong việc làm phim của Ngô Thanh Vân, vì trước đó cô rất thành công với “Ngày nảy ngày nay”, “Tấm Cám chuyện chưa kể” và “Cô ba Sài Gòn”. Tiếp theo là “Đích tôn độc đắc” được đánh giá là một nồi lẩu thập cẩm với những mảng miếng kém duyên, những tình tiết nhảm nhí nên dù có sự tham gia của danh hài Hoài Linh và nhiều nghệ sĩ hài khác như Trung Dân, Tấn Beo, Lê Giang...bộ phim vẫn không được khán giả đưa vào danh sách những bộ phim đáng xem vào Tết 2018.

“Thử yêu rồi biết” vừa ra mắt vào tháng 3/2018, được xem là bộ phim thảm hoạ đầu tiên của phim Việt 2018. Bộ phim có sự tham gia của Trương Mỹ Nhân và Kent Phạm, cả hai đều được khán giả đánh giá là diễn xuất vô cùng tệ, biểu cảm đầy gượng ép khiến cho bộ phim mang lại sự thiếu chân thật cho người xem. Nội dung phim thì rườm rà, rắc rối, người viết kịch bản đã vẽ ra một “mê cung” tình yêu nhưng người xem khi trót lọt vào rồi không thiết tha đi tìm đường ra vì dường như mọi thứ quá phức tạp quá mức vượt ngoài tầm kiểm soát.

“Thử yêu rồi biết” - thảm hoạ điện ảnh đầu tiên của năm 2018

“Thử yêu rồi biết” - thảm hoạ điện ảnh đầu tiên của năm 2018

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng thắng lớn với “Tháng năm rực rỡ”

Tính đến thời điểm hiện tại, “Tháng năm rực rỡ” được xem là bộ phim thành công nhất trong 2018. Được làm lại dựa trên một kịch bản rất thành công ở Hàn Quốc là một trong những yếu tố khiến cho bộ phim dễ dàng thu hút sự chú ý đến từ khán giả. Nhưng không thể phủ nhận sự tài tình của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng khi chuyển thể bộ phim này sang bối cảnh Việt Nam trước 1975, yếu tố âm nhạc cũng là điều làm nên thành công cho bộ phim với sự tham gia của nhạc sĩ Đức Trí. Thành công nhất của Nguyễn Quang Dũng chính là quy tụ được dàn diễn viên hai thế hệ, một bên là những người rất trẻ (Hoàng Yến Chibi, Hoàng Oanh, Jun Vũ, Khổng Tú Quỳnh, Minh Thảo, Trịnh Thảo) và những người đầy kinh nghiệm (Thanh Hằng, Hồng Ánh, NSUT Mỹ Duyên, NSUT Mỹ Uyên, Tuyền Mập, Anh Thư). Ngoài ra, ý đồ giữ bí mật cho vai diễn của diễn viên Anh Thư và bài hát của Mỹ Tâm được đưa vào cuối phim cũng tạo nên sự tò mò, hứng thú cho khán giả ngồi lại rạp đến phút cuối cùng.

“Tháng năm rực rỡ” của Nguyễn Quang Dũng thắng lớn

“Tháng năm rực rỡ” của Nguyễn Quang Dũng thắng lớn

Nhìn chung, thị trường điện ảnh Việt Nam đầu năm 2018, số lượng phim không quá ít đến mức khán giả không có sự lựa chọn phim để xem. Điều đáng nói ở đây là vẫn còn tồn tại khá nhiều những bộ phim kém chất lượng. Có thể thấy, khán giả đã không còn quá “dễ dãi” trong việc xem phim, không phải cứ là phim của những ngôi sao phòng vé là họ sẽ bất chấp xem, sự lựa chọn của họ sẽ là những bộ phim được đầu tư một cách đàng hoàng, tử tế về mọi mặt. Hy vọng, với tình hình chung của thị trường điện ảnh hiện nay, các nhà sản xuất phải đắn đo nhiều hơn trong mọi việc để có thể tạo ra một sản phẩm điện ảnh chất lượng nhất có thể trước khi ra mắt với khán giả.

Đức Tiến
Ảnh: Tổng hợp

Theo NTD

largeer