Thị trường điện thoại di động Việt Nam 2018: cuộc đua sinh tử

Thứ năm, 17/05/2018, 15:09 PM

Thị trường điện thoại di động Việt Nam có thể nói đang phân hóa mạnh, mảng cao cấp thuộc về Apple và Samsung, mảng trung cấp do các hãng Trung Quốc chiếm lĩnh còn các dòng điện thoại đình đám một thời như Sony, LG, Nokia dần "đuối sức" và biến mất. Đây dường như là một cuộc đua sống còn của các thương hiệu.

Sự tăng tốc của các thương hiệu Trung Quốc

Các thương hiệu như Oppo, Vivo, Huawei đang dần phá triển, lần lượt chiếm lĩnh 19,4; 2,4 và 2,3% thị phần bán lẻ điện thoại di động. Dự kiến trong năm 2018 này, vị trí của các hãng di động nói trên sẽ tiếp tục tăng lên nhờ những màn đầu tư mạnh mẽ vào loạt sản phẩm vừa ra mắt. Với nỗ lực và sự thay đổi mẫu mã nhanh chóng của mình, Oppo đã vượt mặt Samsung, xếp vị trí thứ 2 tại thị trường smartphone tại Việt Nam. Kéo theo đó là sự lớn mạnh của những nhãn hiệu “đồng hương” trên thị trường Việt Nam.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Vivo đang cố gắng tiếp cận toàn thị trường Đông Nam Á thông qua sức ảnh hưởng của những “ngôi sao”. Tháng 5/2018, Vivo ký hợp đồng để trở thành nhà tài trợ điện thoại thông minh chính thức cho World Cup 2018 và 2022. Logo của Vivo sẽ xuất hiện ở mọi trận đấu chính thức của các giải đấu này như trên bảng quảng cáo trong sân, vé vào cửa, trên phông nền các buổi họp báo và tại các khu vực quảng cáo chính khác. Bên cạnh đó, Vivo cũng tài trợ điện thoại thông minh Vivo cho toàn bộ nhân viên FIFA tại các khu vực chính. Ngoài ra, Vivo sẽ ra mắt chiếc điện thoại được thiết kế riêng cho FIFA World Cup.

Xét đến sự phổ biến của bóng đá ở khu vực Đông Nam Á, thỏa thuận tài trợ này chắc chắn sẽ giúp củng cố chỗ đứng cho thương hiệu Vivo tại thị trường này nói chung lẫn thị trường Việt Nam nói riếng.

Các ông lớn “ngã ngựa”

Những thương hiệu vang bóng một thời đang mất dần chỗ đứng tại thị trường Việt Nam. Theo thống kê của GfK, thị phần smartphone của Sony tại Việt Nam trong năm 2017 chỉ là 2,4%, giảm so với mức 3,8% năm trước đó. HTC thậm chí không có tên trong danh sách 10 nhà sản xuất doanh số lớn nhất thị trường.

Nguyên nhân là do các hãng này không thường xuyên ra sản phẩm mới, thậm chí có hãng như LG suốt 2 năm nay không trình làng smartphone mới nào. Riêng Sony, ngoài XZ2 cao cấp thì họ đem thêm một chiếc Xperia L2 tầm trung về Việt Nam. Bộ đôi XA2 và XA2 Ultra được đánh giá khá cao nhưng chỉ bán hạn chế tại một đại lý và nhanh chóng hết hàng.

Còn HTC, năm 2014, hãng tung tổng cộng 13 mẫu smartphone - nhiều nhất trong số các hãng di động có mặt trên thị trường. Trong khi đó, tính đến đầu tháng 5 năm nay, chưa có bất cứ một mẫu smartphone HTC đời 2018 nào bán ra tại Việt Nam. Hãng chỉ rục rịch cho ra mắt một chiếc U12 Plus tại thị trường quốc tế và có thể đây chính là smartphone duy nhất của HTC  trong năm nay.

Trong khi đó, LG đã rời bỏ thị trường được 2 năm. Việc không thay đổi mẫu mã thường xuyên, chậm ra mắt sản phẩm mới trong khi các nhãn hàng non trẻ khác luôn nhanh nhạy tung sản phẩm theo thị hiếu đã khiến các ông lớn bị bỏ lại trong cuộc đua khốc liệt này. 

Huyền thoại Nokia trở về

Năm 2018 đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của thương hiệu vang bóng một thời Nokia. Với sự dẫn dắt của HMD Global, Nokia đã nhanh chóng nắm bắt được xu hướng chung của thị trường điện thoại di động trên thế giới và đang dần lấy lại miếng bánh thị phần của mình. Theo số liệu GfK tháng 2/2018, Nokia chỉ xếp sau Samsung, Oppo, Apple về doanh số smartphone tại Việt Nam; Vivo đứng vị trí tiếp theo. Nokia bán được 50.313 máy, giữ vị trí thứ 4; Vivo xếp sau với 48.795 máy.

Nokia 7 Plus. Nguồn: Genk

Nokia 7 Plus. Nguồn: Genk

Cả Vivo và Nokia cùng nhau cạnh tranh vị trí thứ 4 qua các tháng gần đây. Số liệu theo từng tháng sẽ thay đổi khá lớn tuỳ vào tháng đó một hãng có tung sản phẩm mới hay không, có chương trình bán hàng nào thu hút hay không.

Vị trí thứ 4 của Nokia sẽ phải cạnh tranh với Vivo, tuy nhiên kết quả cho thấy hãng này đã có những thời điểm vượt qua nhà sản xuất mới nổi đến từ Trung Quốc, đồng thời đang là hãng nằm trong top 5 thế giới. Nếu đạt 64.000 máy/tháng, Nokia có thể giữ vị trí thứ 4 lâu hơn.

Trong buổi ra mắt Nokia 6 mới và Nokia 7 Plus hôm 18/4 tại Hà Nội, Thế Giới Di Động cam kết bán được 500.000 smartphone Nokia trong năm 2018. Tính trung bình, mỗi tháng chuỗi siêu thị lớn nhất nước này hứa bán khoảng 41,6 ngàn smartphone cho HMD Global. Với sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ nhà bán lẻ điện thoại lớn nhất Việt Nam. Tin rằng sự trở về của Nokia sẽ bứt phá và đem đến nhiều bất ngờ cho những đối thủ còn lại.

Hoài Viễn (T/h) 

Theo NTD

largeer