Thị trường đồ chơi trung thu: Ưu tiên hàng Việt

Thứ ba, 26/09/2017, 09:44 AM

Lo ngại đồ chơi Trung Quốc không rõ nguồn gốc, Tết Trung thu năm nay, các bậc phụ huynh tiếp tục ưu tiên lựa chọn những món đồ chơi dân gian ngộ nghĩnh, mang tính giáo dục cao. Bên cạnh đó, nhằm hỗ trợ các làng nghề, doanh nghiệp Việt Nam sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, lực lượng quản lý thị trường Hà Nội đã đẩy mạnh kiểm tra các cửa hàng kinh doanh đồ chơi, ngăn chặn hàng nhập lậu.

Đồ chơi trung thu truyền thống được nhiều bạn trẻ ưa chuộng. Ảnh: Thái Hiền

Đồ chơi truyền thống được ưa chuộng

Còn chừng một tuần nữa là Rằm Trung thu, các tuyến phố bán đồ chơi trẻ em, như Hàng Mã, Hàng Lược, Lương Văn Can… đã tấp nập người mua bán. Năm nay, mặt hàng đồ chơi truyền thống, như mặt nạ, đèn lồng làm từ chất liệu giấy, nhựa đã có nhiều mẫu mã với đủ các loại hình nhân vật, cho khách hàng lựa chọn. Những mặt hàng không thể thiếu trong mỗi Tết Trung thu là trống cơm, đèn ông sao, đầu lân, mặt nạ ông địa, mặt nạ Chí Phèo, Thị Nở… được bày bán với giá dao động từ 20.000 đến 100.000 đồng/chiếc. Trong đó, đèn ông sao loại nhỏ có giá 20.000 - 25.000 đồng/chiếc, trống cơm loại nhỏ 40.000 - 50.000 đồng/chiếc, cỡ đại 150.000 - 170.000 đồng/chiếc. Mặt nạ làm từ giấy bồi có giá 20.000 - 50.000 đồng/chiếc.

Nắm bắt được tâm lý khách hàng là chuộng đồ chơi truyền thống, bảo đảm an toàn, các nhà sản xuất trong nước đã quan tâm đến cải tiến mẫu mã nhiều hơn. Những chiếc đèn lồng được thiết kế ngộ nghĩnh, xinh xắn gắn với các nhân vật lịch sử hay mang chủ đề “Em yêu biển đảo quê em”, “Em yêu đất nước Việt Nam”… có giá bán 10.000 - 30.000 đồng/chiếc tùy kích cỡ. Đặc biệt, nhà sản xuất còn đưa ra thị trường loại đèn lồng sáng tạo, với giá 80.000 đồng/chiếc, mà bố, mẹ cùng với bé có thể tự lắp ghép, hoàn thiện.

Anh Nguyễn Anh Tuấn, chủ cửa hàng số 7, phố Hàng Mã cho biết, mẫu mã đồ chơi Việt Nam năm nay khá phong phú, giá bán hợp lý, nên được các cơ quan, đơn vị mua với số lượng lớn để tổ chức đón trung thu cho con, em hoặc làm từ thiện. Đối với loại đồ chơi làm bằng nhựa, như đèn lồng có nhạc và đèn nhấp nháy màu sắc bắt mắt, được trang trí bằng các nhân vật hoạt hình mà trẻ em yêu thích như Minion, Pokemon, Angry Bird… giá bán đắt hơn, từ 45.000 đến 60.000 đồng/sản phẩm.

Chị Nguyễn Thu Trang, chủ cửa hàng đồ chơi số 11, phố Hàng Mã cho biết, cứ đến dịp Tết Trung thu, sức mua các mặt hàng đồ chơi nói chung tăng tới 200% so với ngày thường. Dự kiến năm nay, thị trường đồ chơi sẽ tiếp tục duy trì mức tăng trưởng như năm ngoái.

Chị Lê Thu Hà (phố Lò Đúc) đang chọn mua đèn lồng cho con, em nhân viên công ty, chia sẻ: Vì đồ chơi sẽ được trao tặng cho các bạn nhỏ nên tiêu chí để lựa chọn sản phẩm là đẹp, mang tính giáo dục, phù hợp với văn hóa và giá cả hợp lý. Quan trọng hơn, điểm cộng với những mặt hàng nội địa là có nguồn gốc rõ ràng và an toàn với người sử dụng.

Ngăn chặn đồ chơi nhập lậu

Dù đồ chơi trung thu truyền thống đã chiếm được lòng tin người tiêu dùng, nhưng trên thị trường vẫn còn nhiều đồ chơi nhập lậu, thậm chí mang tính bạo lực được bày bán. Nhằm ngăn chặn hàng lậu, hàng giả, bảo vệ các doanh nghiệp trong nước, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã xây dựng kế hoạch kiểm tra, kiểm soát hoạt động nhập khẩu, kinh doanh mặt hàng đồ chơi trẻ em.

Ông Trần Việt Hùng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, tất cả các mặt hàng đồ chơi không có tem hợp chuẩn, hợp quy, nguồn gốc không rõ ràng sẽ bị tịch thu, tiêu hủy. Tính từ ngày 15-8 đến 12-9, các đội quản lý thị trường đã kiểm tra 13 vụ tàng trữ, buôn bán đồ chơi trẻ em nhập lậu, thu giữ 26.376 sản phẩm các loại, trị giá hơn 132 triệu đồng.

Điển hình như, tại cửa hàng đồ chơi số 46, phố Hàng Mã (quận Hoàn Kiếm), cửa hàng đồ chơi Kim Cương số 1, ngõ 24, Thạch Cầu (quận Long Biên), lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ 2.185 sản phẩm không có hóa đơn chứng minh nguồn gốc. Tại Nhà sách Ong Mật số 205, phố Thanh Nhàn và Nhà sách Tân Việt số 315, phố Bạch Mai (quận Hai Bà Trưng), lực lượng quản lý thị trường cũng thu giữ hơn 400 đồ chơi trẻ em nhập lậu, trị giá hơn 10 triệu đồng, như búp bê, súng, ô tô các loại, máy bay làm từ nhựa dẻo. Kiểm tra điểm tập kết hàng tại số 160 Thổ Quan, phường Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa), Đội Quản lý thị trường số 1 phát hiện và tạm giữ 96 khẩu súng nhựa, là mặt hàng đồ chơi bạo lực cấm kinh doanh.

Cũng theo ông Trần Việt Hùng, qua kiểm tra các cơ sở kinh doanh đồ chơi cũng như các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh, kẹo phục vụ Tết Trung thu, tuy vẫn còn tình trạng vi phạm, nhưng chỉ ở quy mô nhỏ lẻ, mức độ vi phạm giảm nhiều so với những năm trước. Đây là tín hiệu đáng mừng.

Theo Thanh Hiền (HNM)

Tiến Huy
Từ khóa:

largeer