Thị trường "đỏ sàn" không đồng nghĩa mất cơ hội sinh lời

Thứ ba, 30/10/2018, 15:07 PM

Sáng 29/10, thị trường chứng khoán tiếp tục chìm trong sắc đỏ khi VN-Index chạm đáy 890 điểm, HNX-Index giảm 0,03 điểm xuống 101, 76 điểm, tiếp tục chuỗi ngày lao dốc của thị trường chứng khoán. Các nhà tư vấn cho rằng, động thái tích cực chưa xuất hiện trong tuần này nhưng cơ hội sinh lời vẫn có.

Xu hướng giảm sẽ kéo dài nếu thủng đáy 890 điểm

Chia sẻ trên Vneconomy.vn, ông Trần Hữu Phúc, Trưởng phòng Môi giới Hội sở chính, Chứng khoán VCBS cho biết, tuần qua là tuần VN-Index bị giảm điểm khá mạnh, mất hơn 53 điểm với thanh khoản sụt giảm mạnh, đóng cửa phiên thứ Sáu cuối tuần tại ngưỡng hỗ trợ tâm lý 900 điểm.

Thanh khoản thấp ở ngưỡng hỗ trợ cho thấy nhà đầu tư vẫn chưa thực sự có niềm tin vào thị trường và lực cầu bắt đáy chủ yếu xuất hiện ở những cổ phiếu đang đi vào vùng quá bán theo phân tích kỹ thuật. Do vậy, ông Phúc khuyên các nhà đầu tư nên tiếp tục theo dõi sát sao sự vận động của dòng tiền vì bối cảnh chung của thị trường tài chính quốc tế đang có những diễn biến khó lường và phức tạp, các chỉ số chứng khoán chính của Mỹ và châu Á đều lao dốc.

thitruongdosan

Ông Phúc dự báo, ngưỡng hỗ trợ gần nhất là vùng đáy trung hạn của VN-Index sẽ quanh mốc 890 điểm bởi áp lực bán đã phần nào suy yếu, VN-Index đã mất hơn 124 điểm từ đỉnh trong vòng 3 tuần giao dịch. Chỉ số sàn HOSE có thể sẽ tích lũy và dao động trong biên độ từ 890-930 điểm. Ngược lại, nếu ngưỡng hỗ trợ 890 điểm bị phá vỡ, một xu hướng giảm dài hạn nhiều khả năng sẽ được thiết lập.

Ông Nguyễn Nhật Cường, Phó phòng Nghiên Cứu phân tích, Chứng khoán Vietinbank thì nhận định, cơ hội hồi phục đối với chỉ số VN-Index là khá yếu do các chỉ báo xu hướng ngắn và trung hạn đang rất xấu trong bối cảnh biên độ dao động của thị trường ở mức cao và thanh khoản chung kém do tâm lý thận trọng của giới đầu tư về sự bất ổn vĩ mô có chiều hướng gia tăng và lo ngại chu kỳ khủng hoảng 10 năm chuẩn bị lặp lại.

Tuy vậy, ông Cường đánh giá tình hình sẽ không quá tiêu cực do thị trường đã tiến vào vùng quá bán nên áp lực bán sẽ mau chóng suy yếu trong tuần này làm thu hẹp lại đà giảm của chỉ số VN-Index.

Trong kịch bản xấu nhất, chỉ số VN-Index có nhiều khả năng sẽ giao dịch giằng co trong vùng điểm 880 - 900 điểm với biên độ giao động từ 5 - 7 điểm với thanh khoản chung toàn thị trường được duy trì mức trung bình khá.

Nhà đầu tư  ngày càng nhạy cảm hơn

Trên tinnhanhchungkhoan.vn, ông Ngô Quốc Hưng, chuyên viên nghiên cứu cao cấp Bộ phận Chiến lược Thị Trường MBS phân tích, nhịp điều chỉnh lần này là  lần thứ 3 của thị trường trong năm nay và thành quả của nhịp hồi phục 3 tháng đã bị xóa sạch trong 4 tuần giảm liên tiếp vừa qua. Với nhịp giảm kéo dài như vậy thì đáy của thị trường khó có thể được hình thành chỉ qua “một đêm”.

Trong bối cảnh này, nhà đầu tư nên có chiến lược đầu tư linh hoạt, thuận theo xu hướng chung của thị trường, tránh dựa quá chặt vào một kịch bản duy nhất.

Ông Hưng cho biết, các lần bắt đáy trước đều cho kết quả không như mong đợi, do vậy mức e ngại thường tăng lên, tâm lý trở nên thận trọng và tỷ lệ đặt cược vào những lần bắt đáy tiếp theo sẽ giảm đi.

Trên Vnecocnomy.vn, ông Nguyễn Việt Quang, Giám đốc chi nhánh Hà Nội, Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng, tâm lý của nhà đầu tư Việt Nam rất yếu khi bị tác động rất lớn bới các thông tin tiêu cực từ thị trường chứng khoán Mỹ, và thị trường chứng khoán châu Á. Dòng tiền đang đứng ngoài thị trường nên lực cầu bắt đáy rất yếu dẫn đến giá các cổ phiếu đặc biệt là các nhóm ngành dẫn sóng vừa qua như dầu khí, ngân hàng bị bán tháo mạnh, rất nhiều cổ phiếu rơi vào trạng thái quá bán ngắn hạn.

Đồng tình với ông Quang, ông Nhật Cường, cho rằng: thị trường Việt Nam hiện đang rơi vào tình trạng "miễn nhiễm" với thông tin tích cực nhưng lại tỏ ra "vô cùng nhạy cảm" với các thông tin tiêu cực. Chỉ vì các thông tin tiêu cực từ thị trường chứng khoán Mỹ, và thị trường chứng khoán châu Á mà giá các cổ phiếu liên quan tại thị trường Việt nam liên tục giảm điểm mạnh mặc dù kết quả kinh doanh quý 3 của nhiều doanh nghiệp báo cáo con số rất ấn tượng khi tăng trưởng tốt cả về lợi nhuận và doanh thu.

Cơ hội bắt đáy 

Ông Lê Hoàng Tân, Giám đốc chi nhánh Sài Gòn - Chứng khoán MBS thống kê: đã có 449 doanh nghiệp công bố kết quả kinh doanh 9 tháng 2018 trong đó 86% doanh nghiệp báo lãi. Tổng lợi nhuận ròng 9 tháng năm 2018 của 449 doanh nghiệp đạt hơn 70 nghìn tỷ VND, tăng trưởng 31,1% so với cùng kỳ, hoàn thành 82 % kế hoạch năm 2018. EPS trượt 4 quý là 2558 VND (tăng 30.9% so với cùng kỳ năm 2017), PE trung bình đang là 11,7 lần.

Nhìn vào số liệu có thể thấy số lượng doanh nghiệp báo lãi đang áp đảo và đang ở mức P/E rất hấp dẫn. Đây là cơ hội cho các nhà đầu tư giải ngân. Tuy nhiên, các nhà đầu tư cần chú ý là nợ xấu ngân hàng đang tăng lên và nhiều doanh nghiệp mặc dù có doanh thu tăng trưởng nhưng tốc độ tăng chi phí cao hơn làm giảm tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp.Do đó cần đọc kỹ các báo cáo tài chính của doanh nghiệp trước khi quyết định giải ngân.

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích, Công ty Chứng khoán Quốc tế Việt Nam (VIS) thì cho rằng với tình hình thị trường lao dốc như hiện nay sẽ là cơ hội cho nhà đầu tư bắt đáy.

Ông Khanh tạm tính P/E của nhóm cổ phiếu bluechip đã rơi xuống quanh 18 và đây là vùng khá tốt để tích lũy cổ phiếu trở lại. Vì vậy nếu thị trường rơi xuống thêm 1 nhịp nữa thì cơ hội bắt đáy càng mở ra nhiều hơn với nhiều quỹ đầu tư và nhà đầu tư cá nhân.

Với kết quả chung quý 3 tăng trưởng hơn 20% so với cùng kỳ thì nhiều cổ phiếu đang ở vùng giá rất tốt để mua dần trở lại.

Ông Ngô Quốc Hưng, Chuyên viên nghiên cứu cao cấp Bộ phận Chiến lược Thị Trường MBS cho rằng, trong một thị trường điều chỉnh thì các cổ phiếu từ nhỏ đến lớn cũng khó tránh khỏi việc đi theo xu hướng chung của thị trường. Tuy nhiên, vẫn có cơ hội để kiếm lời trong bối cảnh "khó khăn" này. Các nhà đầu tư nên “liệu cơm gắp mắm”, ăn ít no lâu, mua từ từ những cổ phiếu mục tiêu, nói không với việc lao vào mua tất tay (all -in), chấp nhận những khoản lợi nhuận nhỏ khoảng 2%-3% hàng tháng thay vì những phi vụ kiếm lời hàng chục phần trăm như trước.

M.Dung

Theo Baohaiquan

largeer