Thị trường ô tô 2018: Xe cũ trở lại đường đua, xe mới thất thế?

Thứ năm, 07/06/2018, 06:14 AM

Thị trường ô tô đang bắt đầu sôi động với sự trở lại đường đua đầy ngoạn mục của ô tô cũ. Điều này khiến cho những dự đoán về tương lai của thị trường mang tính đặc thù như ô tô trở nên khó lường hơn bao giờ hết.

Ông Võ Quốc Bình. (Ảnh: D.K).

Ông Võ Quốc Bình. (Ảnh: D.K).

Năm 2017 được đánh giá khá ảm đạm, thị trường ô tô năm 2018 được kỳ vọng rất nhiều về một sự khởi sắc ở cả ngành xe cũ và mới.

Thị trường ô tô biến động khó lường

Giá thành không giảm, chất lượng xe cũng không khá hơn cùng rất nhiều yếu tố khách quan từ các chính sách có hiệu lực từ ngày 1/1/2018 khiến thị trường ô tô có sự sụt giảm nhẹ về doanh số. Cụ thể, doanh số quý 1 năm 2018 là 58,558 chiếc, giảm 2% so với cùng kỳ năm 2017.

Theo nhiều chuyên gia, sự sụt giảm doanh số thị trường không nằm ngoài dự đoán. Sự ra đời của Nghị định 116 cộng với những điều kiện khách quan đã góp phần định hình lại thị trường ô tô Việt.

Đánh giá về điều này, ông Võ Quốc Bình (Tổng Giám đốc Tập đoàn Đầu tư Bình Minh, chuyên doanh xe cũ) cho biết: “Việc người tiêu dùng mua hàng theo thương hiệu là điều tất yếu. Bởi qua thời gian hình thành và phát triển, những thương hiệu lớn đã tạo được uy tín với khách hàng. Nhìn từ thị trường ô tô, điều này càng phổ biến. Nhưng ở thời điểm hiện tại, khi điều kiện kinh tế không cho phép thì tình trạng bỏ một món tiền lớn ra mua xe theo thương hiệu không còn nhiều nữa. Điều này chủ yếu xuất phát từ nhận thức của người tiêu dùng và sự tăng lên đáng kể của giá thành các loại xe, trong khi chất lượng chưa chắc được bảo đảm”.

Ông Phạm Ngọc Thân. (Ảnh: Q.L).

Ông Phạm Ngọc Thân. (Ảnh: Q.L).

Xe cũ trở lại đường đua

Mua một chiếc xe cũ đã qua sử dụng có những mặt lợi và hại riêng. “Dĩ nhiên, mua một chiếc xe mới ngon lành theo ý mình vẫn hơn. Tuy vậy, không phải ai cũng có đủ điều kiện để mua sắm như thế. Vậy nên, xe cũ là lựa chọn tối ưu, đảm bảo lợi ích về kinh tế cũng như thỏa mãn các tiêu chí. May mắn mua được một chiếc xe cũ chất lượng còn giá trị hơn nhiều chiếc xe mới cùng thời điểm”. - Ông Bình đánh giá.

Ở góc độ người tiêu dùng, anh Nguyễn Văn Lợi (ngụ Tân Bình, TP.HCM) chia sẻ: “Điều kiện kinh tế phải thật dư dả mới dám bỏ tiền ra mua xe mới. Chứ như tôi thì mua xe cũ là lựa chọn tối ưu. Tránh được mức phí trước bạ khá cao (khoảng 13%), lại còn được hỗ trợ vay ngân hàng và sang tên. Tôi nghĩ hiện tại, mua xe cũ được lợi nhiều nhất”.

Việc xe cũ quay trở lại đường đua một cách sòng phẳng với xe mới không hẳn là điều bất ngờ. Thứ nhất, mức giá vừa phải của loại xe đã qua sử dụng sẽ giúp người tiêu dùng có thêm nhiều cơ hội lựa chọn tùy theo ý thích của mình. Thứ hai, việc mua lại xe cũ cũng giúp khách hàng tránh được những mức thuế phí vốn đội giá lên gấp đôi gấp ba của các loại xe khi lăn bánh vào thị trường Việt. Nghĩa là khi mua một chiếc xe cũ, tiêu chí tiết kiệm đã được bảo đảm hàng đầu.

Điều quan trọng nhất là ở thời điểm hiện tại, khách hàng mua xe cũ đã được hỗ trợ vay ngân hàng trả góp và chuyển đổi biển số như một chiếc xe mới. Chính lợi thế này khiến xe cũ bỗng dưng trở thành lựa chọn đầy hứa hẹn đối với khách hàng

Trao đổi với phóng viên Báo Người Tiêu Dùng, ông Lê Kim Nhật (giám đốc một hãng ô tô cũ) chia sẻ: “Phải nhìn nhận rằng, mua một chiếc xe cũ có cái lợi là không phải lo lắng về thuế, phí, giá cả như một chiếc xe mới. Hơn nữa, mua xe lướt nếu gặp trúng người chủ cũ kỹ tính sẽ gần như không phải lo lắng gì nhiều. Chất lượng bảo hành sửa chữa về sau ở các garage xe cũ gần như là không phải bàn cãi. Họ chăm sóc từng li từng tí, từ nước sơn đến mâm lốp, rất tỉ mỉ. Và xe cũ cũng đã được hỗ trợ vay ngân hàng trả góp, giúp khách hàng thỏa mãn đam mê mà không phải mất một món tiền quá lớn”.

Đó cũng là nhận định của nhiều chuyên gia trong ngành. Họ cho rằng sự khởi sắc của thị trường xe cũ thời gian qua có thể coi là một tín hiệu tốt cho toàn thị trường và người tiêu dùng.

Các trung tâm xe cũ đang mọc lên ngày càng nhiều. (Ảnh: D.K).

Các trung tâm xe cũ đang mọc lên ngày càng nhiều. (Ảnh: D.K).

Hướng đi nào cho tương lai?

Phải nhìn nhận một thực tế rằng, mua một chiếc xe cũ bảo đảm chất lượng khó hơn nhiều so với việc mua một chiếc xe mới. Nhưng nếu biết khéo léo chọn lựa, những lợi ích mà xe cũ mang lại nhiều hơn việc mua xe mới.

Hơn nữa, tâm lý thị trường đang dần đổi chiều, sự chuyển dịch tiêu dùng về hướng bảo đảm chất lượng và an toàn đã khiến người tiêu dùng Việt không mặn mà với việc bỏ ra một món tiền quá lớn cho sản phẩm.

Nắm bắt tâm lý khách hàng, các hãng xe lớn như Toyota Việt Nam, Ford Việt Nam, Mercedes Benz Việt Nam… cũng bắt đầu khai thác thị trường và đã triển khai các trung tâm dịch vụ kinh doanh ô tô đã qua sử dụng cũng tác động lớn đến sự phát triển của thị trường ô tô cũ.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là thị trường ô tô mới không phát triển. Ông Bình cho biết: “Hiện tại, đối tượng khách hàng chính của tập đoàn mua ô tô có hai dạng: Một là những người dư giả về kinh tế và hai là những khách hàng muốn sử dụng xe nhưng phải tính toán chi ly về tài chính. Tùy vào từng trường hợp, họ sẽ chọn mua xe mới hoặc xe cũ, miễn sao phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của mình”.

Nhiều chuyên gia dự đoán, từ nay đến cuối năm là thời điểm cạnh tranh có phần khốc liệt của cả xe cũ và xe mới. Sự cạnh tranh này là tất yếu và sẽ giúp khách hàng có thêm sự lựa chọn, thúc đẩy thị trường ô tô Việt Nam vốn đang được coi là tiềm năng, sẽ có phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Ông Phạm Ngọc Thân (Tổng Giám đốc điều hành Bến Thành Ford) nhận định, người tiêu dùng Việt Nam vẫn chưa thực sự chuyên nghiệp khi “sắm” xe.

“Đây là một thực trạng đáng lưu tâm. Thực tế, tại Việt Nam có rất nhiều trung tâm dịch vụ mua bán, sửa chữa xe cũ. Dạo gần đây các trung tâm này còn mọc lên nhiều hơn nữa và thị trường kinh doanh ở hạng mục này khá rộng. Thế nhưng không hiểu vì lý do gì mà người tiêu dùng Việt Nam vẫn ít “quan tâm” đến các trung tâm này?

Mua một chiếc xe đã qua sử dụng nhưng vẫn bảo đảm độ an toàn và tính thời trang người tiêu dùng sẽ có lợi rất lớn. Giá ô tô cũ so với giá ô tô mới cũng chênh nhau một khoản rất lớn mà tại các trung tâm lớn thời hạn bảo hành giữa xe đã qua sử dụng và xe mới hầu như là giống nhau.

Vậy, tại sao lợi hơn mà không làm? Phải chăng người tiêu dùng Việt Nam chưa hiểu được cái lợi của nó?” - Ông Thân đánh giá.

Đăng Kiệt - Thế Anh

Theo NTD

largeer