Thị trường ô tô nội địa năm 2018: Thuế suất 0%, giá xe có như kỳ vọng?

Thứ năm, 04/01/2018, 10:42 AM

Bắt đầu từ năm 2018, thuế nhập khẩu xe khu vực ASEAN vào thị trường Việt Nam sẽ về mức cam kết 0%. Đây là một tín hiệu đáng mừng cho khách hàng, bởi giá ô tô nguyên chiếc sau thuế sẽ giảm đáng kể. Tuy nhiên, giá ô tô tại thị trường nội địa dường như vẫn không chuyển biến như kỳ vọng.

Hiệp định ATIGA có hiệu lực từ ngày 1/1/2018, sức mua tăng?

Theo Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), kể từ ngày 1/1/2018, giá xe ô tô nguyên chiếc trong khu vực sẽ giảm thuế suất nhập khẩu xuống mức 0%. Lộ trình của việc giảm thuế này bắt đầu từ năm 2016 với mức áp dụng là 40%, năm 2017 giảm còn 30% và năm 2018 xuống 0%.

Như vậy, mức áp thuế trên giúp giá xe nhập khẩu từ thị trường Đông Nam Á (chủ yếu là Thái Lan và Indonesia) vào Việt Nam với tỉ lệ nội địa hóa là 40% sẽ giảm đáng kể.

Một điều đáng lưu ý, cùng với việc giảm thuế nhập khẩu ô tô trong khu vực, mức thuế tiêu thụ đặc biệt áp cho các loại xe có dung tích xi-lanh từ 2.0 lít trở xuống cũng giảm xuống 5% từ ngày 1/1/2018 theo quy định của Chính phủ. Nếu cộng dồn cả hai mức thuế áp cho thị trường ô tô hiện tại, chắc chắn giá ô tô sẽ giảm mạnh trước một viễn cảnh tăng sức mua so với năm 2017 quá ảm đạm.

mazda-000

Với mức thuế mới, giá các dòng xe như Mazda sẽ giảm kể? (Ảnh: Carmagazine)

Thực tế, các ông lớn trong lĩnh vực này như Toyota, Huyndai, Ford hay Thaco với các dòng Mazda và Kia đều điều chỉnh giá bán. Tuy vậy, những kỳ vọng về một thị trường ô tô giảm giá mạnh, sức tiêu thụ tăng cao dường như vẫn khó thành sự thật!?

Mazda, Kia giảm giá hay chiêu trò của Thaco?

Thực hiện một so sánh nhẹ giữa giá bán cũ (mức thuế áp dụng cho năm 2017) và giá bán mới năm 2018 của riêng hai dòng xe Mazda và Kia nổi tiếng của Thaco, dễ dàng nhận thấy, đã không có sự giảm sút đáng kể nào.

Cụ thể, giá Mazda CX5, một trong những dòng xe được ưa chuộng nhất của Thaco gần như “dậm chân tại chỗ”. Dòng Mazda New CX5 2.5L, giá áp dụng cho năm 2018 là 989.000.000đ, bằng với giá cũ năm 2017. Trong đó, lưu ý là giá xe năm 2017 có áp dụng thuế, phí từ 35 – 50%.

Cộng thêm các loại thuế, phí áp dụng để xe được phép lăn bánh, giá một chiếc Mazda nói trên không dưới 1.019.000.000đ. Điều này gây nên sự đắn đo của người mua khi để sở hữu một chiếc xe thực sự chất lượng, sẽ phải tiêu tốn một khoảng tiền không nhỏ. Đã không ít khách hàng có nhu cầu mua xe ô tô đều đợi đến năm 2018 để được sở hữu một chiếc xe với giá ưu đãi nhất. Nhưng xem ra, với giá như vậy, mức tiêu thụ cho dòng xe nội địa của Thaco sẽ không tăng so với năm 2017.

giamazda-1511426176261

Bảng giá xe ô tô Mazda của Thaco theo thời điểm (Ảnh: Vneconomy.vn)

Trả lời báo chí, ông Bùi Kim Kha, Phó tổng Giám đốc Thaco nói, “việc xây dựng và công bố chính sách giá mới này chính là giá của nhà sản xuất và là giá tốt nhất hiện nay”, và cho rằng, hãng “chỉ điều chỉnh khi có sự thay đổi về tỷ giá ngoại tệ hoặc có chính sách thuế mới tác động đến sản xuất kinh doanh"! Điều này, đặt ra câu hỏi về dòng sản phẩm “tự sản xuất” với thương hiệu nội địa Thaco.

Việc giảm mức thuế nhập khẩu ô tô cũng như áp dụng mức thuế mới cho linh kiện nhập từ Bộ Tài chính được xem là một động thái cần thiết, nhằm “thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô và phụ trợ, tạo việc làm”. Ngoài ra, còn tạo một viễn cảnh có lợi cho cả ba bên là nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Theo đó, ngân sách nhà nước thu được từ ngành công nghiệp ô tô sẽ tăng khi thu thuế thu nhập ô tô từ doanh nghiệp tăng lên và sẽ giúp giảm nhập siêu ô tô, tạo điều kiện thuận lợi cho những doanh nghiệp nội địa. Khi ấy, người tiêu dùng cũng sẽ hưởng lợi khi mua được ô tô với giá ưu đãi.

 Đăng Kiệt

Theo NTD

largeer