Thị trường ô tô tháng 5: Giảm giá sốc!

Thứ hai, 13/05/2019, 14:03 PM

Trong những tháng đầu năm 2019, thị trường ô tô liên tục xuất hiện những đợt giảm giá sốc. Thực tế, các lần điều chỉnh giá trước đây chỉ “làm nền” cho đợt “lao dốc” lần này. Mới vào đầu tháng 5, một số mẫu xe cả đắt hàng lẫn ế khách đều có mức giảm lên đến trăm triệu đồng.

Loạt mẫu xe giảm giá trăm triệu đồng

Do ảnh hưởng của việc giảm thuế nhập khẩu xuống 0%, từ đầu năm nay, thị trường ô tô đã chứng kiến nhiều đợt giảm giá. Nhưng các đợt điều chỉnh giá trước đây đều “khiêm tốn” hơn so với lần này rất nhiều, trong những ngày đầu tháng 5, rất nhiều mẫu xe đồng loạt giảm giá sâu, trong đó, có những mẫu giảm tới trăm triệu đồng.

Dẫn đầu danh sách này là Subaru Forester. Dù đã được dự báo sẽ giảm giá sâu nhưng mẫu ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan vẫn khiến khách hàng sốc vì... sâu đến không ngờ. Mới đây, hãng xe Nhật Bản công bố khách mua Subaru Forester sẽ tiết kiệm được đến... gần 400 triệu đồng, tương đương 25% giá bán sản phẩm.

Cụ thể, sau khi giảm từ 317 triệu đồng tới 378 triệu đồng, giá của các mẫu Forester bản 2.0iL tiêu chuẩn là 1,128 tỷ đồng, 2.0i-S tầm trung 1,218 tỷ đồng và 2.0i-S Eyesight 1,288 tỷ đồng. Đây là mức giá hấp dẫn chưa từng có của mẫu SUV hạng trung này.

Toyota Hiace cũng gây sốc không kém khi liên tục thiết lập các mặt bằng giá mới. Tháng Tư vừa qua, mẫu xe khách cỡ nhỏ của Toyota gây chú ý khi giảm giá tới 150 triệu đồng. Chưa dừng lại ở đó, khi tháng 5 trôi qua được vài ngày, Toyota Hiace lại giảm giá thêm 169 triệu đồng. Như vậy, Toyota Hiace đã rớt khỏi “Câu lạc bộ xe hơi tiền tỷ” trên thị trường Việt Nam.

Ford Everest đồng loạt giảm giá sâu nhiều phiên bản. Trong đó, hai phiên bản “hao hụt” cả trăm triệu đồng là Ford Everest Ambiente phiên bản số sàn và Ford Everest Ambiente phiên bản số tự động. Bản số sàn giảm giá tới 122 triệu đồng xuống còn 876 triệu đồng, bản tự động còn 945 triệu đồng sau khi giảm 108 triệu đồng.

Ngoài ra, trong tháng 5 này, rất nhiều mẫu xe giảm từ 30-70 triệu đồng như Toyota Vios, Innova, Corolla Altis, xe bán tải Isuzu D-Max, Honda Jazz, Honda CR-V... Trong đó, đáng chú ý dù xe bán tải bị áp thuế cao hơn nhưng Isuzu D-Max vẫn giảm giá 30 triệu đồng.

Đắt hàng hay ế khách đều giảm giá

Điều đáng nói, trong các mẫu xe giảm giá cả trăm triệu kể trên, Subaru Forester và Toyota Hiace ít được người tiêu dùng quan tâm nhưng Ford Everest lại khác. Mẫu xe này của Ford đã cải thiện mạnh lượng tiêu thụ trong thời gian gần đây nhưng cũng phải chịu chung “số phận” với Subaru Forester và Toyota Hiace.

Cụ thể, theo số liệu mới nhất được công bố, trong tháng 3/2019, Ford đã bán ra 589 chiếc, cao hơn so với con số 301 chiếc của tháng 2/2019, nâng tổng số lượng xe tiêu thụ tháng 1/2019 lên 1.534 chiếc. Nhờ vậy, Ford Everest trở thành mẫu xe bán chạy thứ hai của Ford Việt Nam, chỉ sau Ranger với 2.786 chiếc. Và cùng chung “số phận” như Everest, Ranger dù bán chạy nhưng vẫn giảm giá trong đầu tháng 5 với mức giảm là 30 triệu đồng/chiếc.

Trong khi đó, Subaru Forester và Toyota Hiace không được người tiêu dùng Việt đón nhận nồng nhiệt như Ford Everest. Hiện tại, ở thị trường Việt Nam, Toyota Hiace có 3 phiên bản Hiace Gasoline 2.7, Hiace Diesel 2.5 và Hiace Super Wagon nhưng chỉ Hiace Diesel 2.5 có giao dịch.

Trong tháng 1 và tháng 2, Hiace Diesel 2.5 khá ế ẩm. Phải đến tháng 3, mẫu xe này mới bán ra được 134 chiếc, nâng tổng lượng tiêu thụ trong quý 1 lên 198 chiếc. Hiace là một trong những mẫu xe ế ẩm nhất của Toyota. Vì vậy, việc giảm giá mẫu xe này là điều có thể được dự báo trước.

Toyota Hiace là mẫu xe khách cỡ nhỏ 16 chỗ ngồi. Toyota Hiace cạnh tranh trực tiếp với Ford Transit và Hyundai Solati. Ở phân khúc này, Ford Transit nổi bật hơn cả khiến doanh số Toyota Hiace đì đẹt trong suốt thời gian dài.

Doanh số của Subaru Forester chưa bao giờ được công bố nhưng chỉ cần xét thái độ người tiêu dùng và mức độ phổ biến của Subaru Forester ở Việt Nam, đủ thấy, mẫu xe này chưa thành công tại thị trường Việt Nam của thương hiệu xe Nhật Bản. 

Linh Bảo

Theo NTD

largeer