Thị trường ô tô tháng 8/2018: Xe nhập khẩu trở lại đường đua

Thứ tư, 12/09/2018, 09:13 AM

Doanh số tăng 66% so với tháng 7/2018 là dấu hiệu cho thấy sự khởi sắc thực sự của dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc. Đó cũng là chỉ dấu cho sự trở lại đường đua đầy ngoạn mục của ô tô nhập khẩu, như dự đoán của nhiều chuyên gia hồi đầu năm.

Theo báo cáo doanh số của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tháng 8/2018 đánh dấu sự tăng trưởng mạnh của ô tô nhập khẩu. Đáng chú ý, thị trường ô tô tháng 8 bị ảnh hưởng mạnh bởi tháng 7 âm lịch (tháng cô hồn), song dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc vẫn tăng vọt 66% so với tháng trước.

Cụ thể, tổng doanh số tháng 8 của toàn thị trường là 20.504 chiếc, giảm 5% so với tháng 7. Trong đó, doanh số xe du lịch giảm 2%, đạt 13.815 chiếc; xe thương mại giảm 9%, đạt 6.313 chiếc và xe chuyên dụng giảm 4%, đạt 376 chiếc.

Ở từng thị phần, xe lắp ráp trong nước có doanh số bán hàng đạt 14.875 chiếc, giảm 18% so với tháng trước trong khi doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 5.629 chiếc, tăng 66% so với tháng 7/2018.

Sự sụt giảm của doanh số toàn thị trường trong tháng 8 là điều đã được lý giải, vì tâm lý của người tiêu dùng Việt muốn tránh tháng 7 âm lịch. Trong khi đó, sự gia tăng của doanh số xe nhập khẩu trong tháng này hoàn toàn đã được dự báo từ trước. Theo giới chuyên môn, ảnh hưởng của Nghị định 116 khiến thị trường ô tô nội địa gần như chỉ là sân chơi riêng của ô tô lắp ráp. Tuy nhiên, khi đã vượt qua "rào cản" tiêu chuẩn của Nghị định 116 này, lượng xe nhập khẩu tung ra thị trường sẽ được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn, một phần do tâm lý cân nhắc mua hàng chất lượng. Nói như chuyên gia ô tô Võ Quốc Bình: "Tâm lý chờ và sự lên ngôi của nhận thức người tiêu dùng đã ảnh hưởng đến thị trường ô tô giai đoạn cuối năm".

Tuy vậy, nhìn tổng thể, bức tranh về thị trường ô tô tháng 8 vẫn mang một gam màu ảm đạm. Sự sụt giảm của toàn thị trường, trong ảnh hưởng của tháng 7 âm lịch là điều phản ánh rõ nhất tâm lý mua hàng của người tiêu dùng Việt. Con số tăng trưởng dương 66% (5.629 chiếc) của ô tô nhập khẩu không đủ để bù đấp sự sụt giảm của thị trường. Nhìn tổng quát thị trường ô tô nội địa từ đầu năm, doanh số bán hàng của xe nhập khẩu vẫn giảm 41%, còn xe lắp ráp trong nước tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính từ đầu năm đến hết tháng 8/2018, xe lắp ráp trong nước tăng 10%, xe nhập khẩu giảm 41% so với cùng kỳ năm trước

Tính từ đầu năm đến hết tháng 8/2018, xe lắp ráp trong nước tăng 10%, xe nhập khẩu giảm 41% so với cùng kỳ năm trước

Điều này cho thấy sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường trong khoảng thời gian cuối năm. Xe nhập khẩu dần trở lại đường đua trong khi xe lắp ráp cũng không hoàn toàn chịu lép vế. Nhiều chuyên gia và người tiêu dùng đã nhìn về thị trường ô tô Việt với con mắt đầy hy vọng.

Sự ra đời của Vinfast, dòng xe ô tô do người Việt tự sản xuất đầu tiên đã tạo nên những hiệu ứng đáng kể. Nhìn một cách tích cực, việc có thêm đối thủ cạnh tranh sẽ khiến thị trường thêm đa dạng và hấp dẫn. Trong khi, chiếc xe đầu tiên do người Việt tự sản xuất chắc chắn sẽ mang lại niềm tự hào đáng kể cho người Việt. Từ đây, giữ vững thị phần trên "sân nhà".

Cùng với THACO, Vinfast hứa hẹn về một cuộc cạnh tranh đúng nghĩa với dòng xe ngoại nhập. Người tiêu dùng sẽ có nhiều không gian và thời gian để đưa ra lựa chọn tối ưu nhất cho mình. Các hãng xe cũng sẽ phải chú trọng cải tiến, nâng cao chất lượng nếu không muốn mất thị phần. 

Đăng Kiệt

Theo NTD

largeer