Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng: Kiến trúc sư trưởng của "đế chế" Viettel

Thứ ba, 17/07/2018, 16:33 PM

Nói về sự phát triển như vũ bão của Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông quân đội (Viettel), không thể không kể đến công lao của Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng – người được xem là “kiến trúc sư trưởng” cho những thành công của Viettel.

Viettel, từ công ty quốc gia đến tập đoàn toàn cầu

Từ những ngày đầu thành lập (1989), trong bối cảnh rất nhiều khó khăn, có lẽ, không nhiều người kỳ vọng vào sự phát triển đột phá mà Viettel đạt được như thời điểm hiện tại. Thế nhưng, từng bước, Viettel khắc phục những khó khăn ban đầu, trở thành ông lớn trên thị trường viễn thông quốc gia và thế giới.

Năm 2000, Viettel chính thức tham gia thị trường viễn thông quốc nội, phá thế độc quyền cùa VNPT. Năm 2003, đổi tên thành Công ty Viễn thông Quân đội. Đến tháng 4 năm 2004, chính thức thành lập Tổng công ty Viễn thông Quân đội, trực thuộc Bộ Quốc phòng.

Năm 2010, Tập đoàn Viễn thông quân đội trực thuộc Bộ Quốc phòng là bước ngoặt ghi dấu sự phát triển mang tầm quốc tế của Viettel.

Năm 2012, Viettel bỏ xa VNPT với lợi nhuận cao hơn “đối thủ” gần gấp ba lần. Năm 2013, doanh thu của Viettel tiếp tục tăng, ước đạt 162.886 tỷ đồng, tăng 15,2% so với năm 2012.

Năm 2017, doanh thu Viettel đạt 250.800 tỷ đồng, tăng trưởng 9,4% so với năm 2016; tổng lợi nhuận đạt gần 44.000 tỷ đồng, tăng 12%; ước tính bằng khoảng 60% tổng lợi nhuận của các Tập đoàn kinh tế nhà nước.

Thêm vào đó, xúc tiến đầu tư vào thị trường Myanmar, thị trường viễn thông thứ 10 trên toàn cầu mà tập đoàn này khai thác đầu tư.

Tháng 6 năm nay, Chính phủ ban hành Nghị định số 05/2018/NĐ-CP về việc chuyển đổi Tập đoàn Viễn thông Quân đội thành Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội, với 100% vốn điều lệ từ nhà nước. Cùng với đó, Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn.

Chân dung vị “kiến trúc sư trưởng” của Viettel

Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng là

Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng là "CEO đầu tiên trở thành Ủy viên Quân ủy Trung ương trong lịch sử" (ảnh: DĐDN)

Là một trong những người gắn bó với Viettel từ thời kỳ đầu thành lập, có thể nói, chặng đường gần 30 năm phát triển của Tập đoàn này in đậm dấu ấn trí tuệ và bản lĩnh của Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng.

Tướng Hùng sinh năm 1962 tại Từ Sơn, Bắc Ninh. Ông tốt nghiệp kỹ sư chuyên ngành Điện tử viễn thông tại Liên Xô (cũ), thạc sỹ viễn thông ở Australia, thạc sĩ Quản trị kinh doanh ở Đại học Kinh tế Quốc dân.

Tướng Hùng được xem là một trong những người đặt nền móng và gầy dựng Viettel từ một công ty quốc gia trở thành một tập đoàn toàn cầu, có mặt ở 10 nước trên toàn thế giới.

Gắn bó với Viettel từ những vị trí trợ lý kỹ thuật, trưởng phòng Đầu tư Phát triển, rồi Phó Giám đốc, Phó tổng Giám đốc và hiện tại là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc, hơn ai hết, tướng Hùng hiểu rõ triết lý “tiến lên phía trước” của tập đoàn này.

Không phải ngẫu nhiên mà Viettel, tuy “sinh sau đẻ muộn” nhưng lại vươn lên thống lĩnh thị trường viễn thông nội địa của Việt Nam rồi từng bước khẳng định mình trên trường quốc tế. Tất cả là nhờ chiến lược phát triển đúng đắn cũng như đội ngũ nhân sự được đào tạo bài bản và giàu  nhiệt huyết, mà tướng Hùng là người nổi bật nhất.

Bởi lẽ, không nhiều người được đào tạo bài bản về chuyên môn song có năng lực quản trị, hoạch định chiến lược tốt như tướng Hùng. Trở thành tổng giám đốc Viettel (từ tháng 3/2014) trong bối cảnh thị trường viễn thông bước vào thời kỳ bão hòa, các dịch vụ OTT làm sói mòn doanh thu viễn thông truyền thống, đồng thời, đầu tư nước ngoài gặp nhiều khó khăn, ông đã cho thấy năng lực quản trị nhân sự và khả năng “lèo lái” tuyệt vời của mình, giúp “con tàu” Viettel vượt qua “cơn bão” thị trường, giữ vững vị thế dẫn đầu.

Đặc biệt, dưới sự lãnh đạo của tướng Hùng, Viettel đã phát triển thành 1 trong 15 doanh nghiệp viễn thông lớn nhất thế giới, đặt mục tiêu lọt vào top 10 trong thời gian không xa.

Trong bối cảnh bùng nổ của cách mạng Công nghiệp 4.0, Viettel được kỳ vọng sẽ là cái tên đi đầu trong sự phát triển công nghiệp ấy.

Có thể nói, câu chuyện 30 năm của Viettel đã được Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng và các cộng sự viết nên một cách khúc chiết. Dấu ấn đậm nét của tướng Hùng không chỉ giúp Viettel phát triển rực rỡ, mà còn góp phần kéo cả nền viễn thông quốc gia đi lên, đến những nấc thang mới.

Nhìn chung, với những thành tựu đã đạt được trong quá trình làm việc, không ngoa khi nói rằng, Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng là “kiến trúc sư trưởng” của Viettel.

Đăng Kiệt

Theo NTD

largeer