Thời gian và cách chuẩn bị mâm cỗ cúng hóa vàng Tết Mậu Tuất

Thứ bảy, 17/02/2018, 19:23 PM

Theo một số chuyên gia văn hóa phương Đông, việc chọn ngày làm lễ hóa vàng tùy thuộc vào mỗi gia đình, chủ yếu từ mùng 3 đến khoảng mùng 10 Tết Nguyên đán.

Mâm cỗ mặn để làm lễ hóa vàng. Ảnh minh họa: Báo Tin Tức

Mâm cỗ mặn để làm lễ hóa vàng. Ảnh minh họa: Báo Tin Tức

Theo quan niệm dân gian của người Việt, ngày 30 Tết, các gia đình sẽ làm mâm cơm tất niên để mời các cụ về ăn Tết. Hết 3 ngày tết, con cháu lại sửa soạn mâm lễ để tổng kết hết tết “tiễn ông bà”, đồng thời đón thần tài, thần lộc. 

Ngày nay, lễ hoá vàng có thể được du di đến ngày mùng 5, mùng 7 hay mùng 10 âm lịch. Gia đình có nhiều anh em không ở chung nhà có thể làm lễ hoá vàng khác ngày nhau và sắp xếp để người anh lớn nhất hoặc người có cha mẹ ở chung thì làm lễ hoá vàng cuối cùng. 

Giải thích về tục hóa vàng của người Việt, GS Lê Văn Lan cho rằng tục lệ này dựa trên tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên, vật hoá vàng thường gắn với đời sống thường nhật, để thấy con người ở thế giới bên kia sống gần với dương gian.

Ngày làm lễ hóa vàng có thể từ mùng 4 đến mùng 10 Tết, tùy điều kiện của mỗi gia đình.

Tiền vàng mã chỉ nên được đốt với một lượng vừa phải. Ảnh:Dân Trí

Tiền vàng mã chỉ nên được đốt với một lượng vừa phải. Ảnh:Dân Trí

Còn theo GS Ngô Đức Thịnh - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Văn hóa Việt Nam, các cụ ta vẫn có quan niệm người chết không phải là hết.

Chính vì thế, tục đốt vàng mã là hành động mang tính nghi lễ, có cơ sở nhận thức. Tết sẽ bắt đầu từ ngày 23 tháng Chạp. Sau đó, các gia đình đi nhận mộ, mời Tổ tiên về ăn Tết cùng con cháu. Tiếp đó là lễ cúng Tất niên tại bàn thờ gia tiên chiều 30, cúng đêm giao thừa (sáng mồng 1 của năm mới) và kết thúc bằng lễ hóa vàng để tạm biệt tổ tiên sau những ngày Tết đầm ấm.

Làm lễ hóa vàng thế nào cho đúng?

Lễ vật hóa vàng thường được chuẩn bị giống với đồ lễ cúng gia tiên của gia chủ, thường gồm: Hương, hoa, ngũ quả, vàng mã, đèn, nến, trầu cau, rượu, trà, bánh chưng (hoặc bánh tét), xôi.

Cùng với đó là mâm cỗ mặn hoặc cỗ chay với các món mang đặc trưng ngày Tết.

Nếu là cỗ mặn thì không thể thiếu con gà trống, bát canh, đĩa xào, giò, hay nem rán. Sau đó, con cháu trong nhà sẽ lễ tạ thần Phật, gia tiên.

Sau khi lễ, việc hóa vàng cũng phải làm riêng. Phần tiền vàng của gia thần phải hóa trước rồi mới đến gia tiên để tránh nhầm lẫn. Tục xưa, tại nơi đốt vàng mã, người ta thường đặt vài ba cây mía dài để làm “đòn gánh” cho các linh hồn mang hàng hóa theo.

Việc đốt vàng mã chính là phương pháp làm lễ hỏa tịnh. Tuy nhiên hiện nay nhiều người đốt vàng mã tràn lan, gây tốn kém, lãng phí.

GS Ngô Đức Thịnh cho rằng, việc cần nhất là hương khói đầy đủ trong 3 ngày Tết, chứ không phải sau 3 ngày Tết đem thật nhiều vàng mã ra đốt, như vậy là hủy hoại môi trường chứ không phải mang ý nghĩa cảm ơn, rước tổ tiên về chứng giám lòng thành.

 Bích Hà

Theo Lao động

largeer