Thu hồi 6.000 lọ thuốc Kim tiền thảo

Thứ tư, 01/08/2018, 00:56 AM

Chiều 31-7, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dược Lâm Đồng (Ladophar) Phạm Thị Xuân Hương cho biết đã tiến hành thu hồi 6.000 lọ thuốc Kim tiền thảo loại viên nén...

Số lọ kim tiền thảo này (tương đương khoảng 600.000 viên) do Ladophar sản xuất có số đăng ký VD-23471-15, số lô 020117, hạn dùng đến năm 2020. Việc thu hồi này nhằm để chờ kết quả kiểm định lại chất lượng của lô thuốc.

Trước đó ngày 24-7, Cục Quản lý dược Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu Công ty Cổ phần Dược Lâm Đồng báo cáo tình hình sản xuất, phân phối lô thuốc viên bao Kim tiền thảo trên về Cục Quản lý dược, Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương, Viện Kiểm nghiệm thuốc TP HCM. Bởi qua kiểm tra, cơ quan chức năng TP Đà Nẵng cho biết lô thuốc 020117 này không đạt tiêu chuẩn chất lượng chỉ tiêu chất chiết được trong Ethyl acetat.

20180801_004027

Sản phẩm trị sỏi thận Kim tiền thảo của Công ty Dược Lâm Đồng

Cũng theo văn bản này, Công ty Cổ phần Dược Lâm Đồng có trách nhiệm phối hợp với cơ quan kiểm tra chất lượng, cơ quan kiểm nghiệm thuốc Nhà nước tiến hành lấy mẫu bổ sung ít nhất 3 mẫu thuốc (1 mẫu thuốc lưu tại công ty và mẫu thuốc tại ít nhất 2 cơ sở buôn bán khác), trong đó có cơ sở buôn bán đã cung cấp thuốc cho nhà thuốc Dapharco Blu+ tại TP Đà Nẵng.

Ngoài ra, những mẫu thuốc này sẽ được gửi tới Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương hoặc Viện Kiểm nghiệm thuốc TP HCM để kiểm tra chất lượng đối với tiêu chuẩn chiết được trong Ethyl acetat.  Trao đổi với Báo Người Lao Động, bà Phạm Thị Xuân Hương, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dược Lâm Đồng, cho biết quá trình vận chuyển, bảo quản trong kho sai cách cũng sẽ ảnh hưởng tới chất lượng của thuốc.

Nói về chất lượng chỉ tiêu chất chiết được trong Ethyl acetat thấp thì có ảnh hưởng gì đến sức khỏe người tiêu dùng, bà Hương cho biết: "Hàm lượng không đạt khi người tiêu dùng sử dụng uống vào sẽ không có tác dụng rõ rệt chứ không ảnh hưởng đến sức khỏe. Chúng tôi sẽ cho thu hồi và kiểm định lại chất lượng một cách chính xác nhất tránh ảnh hưởng xấu đến uy tín công ty và cả người sử dụng thuốc".

Đình Thi/NLĐ

largeer