Thu phí đậu ô tô dưới lòng đường: Mức giá hiện tại quá cao?

Thứ năm, 02/08/2018, 14:46 PM

Kể từ ngày 1/8 TP.HCM chính thức thu phí đạu xe ô tô tại 35 tuyến đường thuộc địa bàn quận 1, 5, 10, 11. Mức phí được đưa ra là từ 25.000-40.000 đồng/ giờ. Tuy nhiên, việc thực hiện thu phí với mức giá như vậy liệu có hợp lý?

Ngày 1/8, các điểm trông giữ ôtô trên hơn 35 tuyến đường ở TP.HCM thuộc các quận 1, 5, 10 và 11 bắt đầu áp dụng thu phí theo giờ và áp dụng luôn hình thức thu phí qua tin nhắn hoặc ứng dụng My Parking.

Mức phí tạm dừng đậu ô tô trên lòng đường trước đây là 5.000 đồng/lượt sẽ được thay đổi và tính với mức giá mới với khung giá dao động từ 25.000-40.000 đồng/giờ. Mức phí này cao hơn khoảng 20-25% so với mức thu của các cao ốc, trung tâm thương mại.

Điểm giữ xe trên đường Phan Bội Châu để bảng thông báo mức thu phí mới cho người dân biết (Ảnh: Tín Phong)

Điểm giữ xe trên đường Phan Bội Châu để bảng thông báo mức thu phí mới cho người dân biết (Ảnh: Tín Phong)

Theo hình thức thu phí mới, người gửi ôtô phải sử dụng số điện thoại của mình để cài đặt, đăng kí ứng dụng My Parking để có thể đặt chỗ và thanh toán phí giữ xe. Việc trả phí thông qua ứng dụng này thực hiện qua Viettel Pay, giúp thanh toán bằng thẻ nội địa hoặc quốc tế.

Đối với các tài xế không có điện thoại thông minh, nhân viên bãi đỗ sẽ hỗ trợ đăng ký một mã đặt chỗ, khi hết giờ gửi xe tài xế sẽ thanh toán bằng cách soạn tin nhắn SMS gửi đến đầu số 1008, phí giữ xe sẽ được trừ vào tài khoản điện thoại của tài xế.

Tuy nhiên, trong ngày đầu áp dụng chính sách thu phí mới, cả người giữ xe và người gửi xe đều khá “bỡ ngỡ” vì vậy một số trường hợp vẫn sử dụng hình thức ghi phiếu giữ xe truyền thống.

Nhiều điểm giữ xe ô tô có thu phí trên địa bàn TP.HCM  hiện tại có lượng xe được gửi khá thưa thớt. Một phần vì mức giá giữ xe mới khá cao so với mức cũ, một phần khác cũng vì người giữ xe và người gửi xe vẫn còn khá “bỡ ngỡ” về cách thanh toán và thu phí giữ xe mới.

Điểm giữ xe thu phí trên đường Phan Chu Trinh còn rất nhiều chỗ trống (Ảnh: Tín Phong)

Điểm giữ xe thu phí trên đường Phan Chu Trinh còn rất nhiều chỗ trống (Ảnh: Tín Phong)

Theo ghi nhận của PV, tại một số bãi giữ xe gần chợ Bến Thành (bãi giữ xe trên đường Phan Bội Châu và bãi giữ xe đường Phan Chu Trinh) số lượng xe ô tô gửi giảm nhiều so với thường ngày. Còn rất nhiều chỗ trống mặc dù 2 bãi này nằm gần chợ Bến Thành.

Anh Tuấn (Một tài xế lái xe đang đậu tại bãi Phan Chu Trình, Bến Thành) nói với PV trong sự bức xúc: “Mỗi ngày tôi đậu xe ở khu vực này khoảng 4–5 tiếng mỗi ngày, cứ mỗi giờ như thế mất 25.000 đồng, vậy mỗi ngày tôi tốn hơn 100.000 đồng mà chỉ đứng một chỗ. Tôi thấy mức phí thu như vậy là quá mắc, nên thu khoảng 15.000 đồng một giờ thì nó sẽ hợp lý hơn”.

Anh Hùng (Một tài xế lái xe đang đậu tại bãi Phan Bội Châu, Bến Thành) chia sẻ với PV: “Mỗi ngày tôi đậu xe ở đây khoảng 2 tiếng để chở vợ đi chợ. Tất nhiên là việc thu phí đậu xe ô tô này cũng hợp lý nhưng mà cũng vừa phải để cho dân còn theo. Theo tôi mức thu phí chỉ nên ở mức 20.000 đồng thì sẽ hợp lý”.

“Nói thật tôi cũng chưa biết rõ về cách giữ xe cũng như thanh toán tiền giữ xe ở đây. Theo tôi, các phương tiện truyền thông như báo, đài, tivi hay những người làm việc tại bãi giữ xe ở đây nên phổ biến và chỉ cách cho chúng tôi để việc gửi xe dễ dàng hơn”.- Anh Hùng cho biết thêm.

Điểm giữ xe thu phí trên đường Phan Chu Trinh (Ảnh: Tín Phong)

Điểm giữ xe thu phí trên đường Phan Chu Trinh (Ảnh: Tín Phong)

Sở GTVT cho biết, việc tăng mức phí đậu ôtô cho là cần thiết, việc tăng giá sẽ khuyến khích người dân gửi xe vào các trung tâm thương mại để cho đường thông hè thoáng.

Có thể thấy được nhiều người dân có xe hơi khi áp dụng mức giá mới cho việc giữ xe dưới lòng đường thì phần lớn đều cho rằng mức giá này quá cao. Nhiều người kiến nghị chỉ nên giữ mức thu phí xe ô tô ở mức từ 15.000-20.000 đồng/giờ thì sẽ hợp lý cho cả Chính quyền và người dân có nhu cầu sử dụng dịch vụ giữ xe.

Tín Phong

Theo NTD

largeer