Thủ tục vay vốn mua nhà ở xã hội công chức, viên chức, người lao động cần biết

Thứ năm, 12/04/2018, 09:53 AM

Lãnh đạo Ngân hàng Chính sách Xã hội Việt Nam (NHCSXH) cho biết nguồn vốn 1.000 tỉ đồng cho vay với lãi suất ưu đãi 4,8%/năm chính thức được triển khai. Người dân thuộc đối tượng theo quy định có thể thực hiện theo các bước để tiếp cận với nguồn vốn này.

Theo NHCSXH, về phương thức cho vay, ngân hàng này thực hiện cho vay trực tiếp tại trụ sở chi nhánh NHCSXH cấp tỉnh hoặc Phòng giao dịch cấp huyện. Với trường hợp vay để mua/thuê mua nhà ở xã hội thì mức vay tối đa bằng 80% giá trị hợp đồng. Lãi suất 4,8%/năm với thời gian vay tối thiểu 15 năm, tối đa không quá 25 năm. Mức lãi suất nợ quá hạn bằng 130% lãi suất khi cho vay.

Bước chuẩn bị hồ sơ:

Hồ sơ vay vốn mua/thuê mua nhà ở xã hội tại NHCSXH, người vay chuẩn bị các giấy tờ, bao gồm:

- Giấy đề nghị vay vốn theo mẫu số 01/NƠXH;

- Giấy xác nhận về đối tượng và thực trạng nhà ở;

- Giấy chứng minh về điều kiện thu nhập;

- Giấy tờ chứng minh về điều kiện cư trú;

- Bản sao có chứng thực Hợp đồng mua bán nhà ở xã hội hoặc Hợp đồng thuê mua; bản sao có chứng thực giấy tờ chứng minh đóng tiền cho chủ đầu tư để mua, thuê mua nhà ở xã hội.

2. Hoàn thiện thủ tục cho vay

Tại Tổ tiết kiệm và vay vốn, người vay vốn gửi hồ sơ cho Tổ tiết kiệm và vay vốn nơi cư trú hợp pháp. Các hồ sơ sẽ được họp bình xét công khai dưới sự giám sát, chứng kiến của Trưởng thôn hoặc Tổ trưởng tổ dân phố và người đại diện tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác xã, phường, thị trấn. Sau đó, danh sách người vay đủ điều kiện được trình UBND cấp xã/phường xác nhận và chuyển về NHCSXH nơi cho vay.

Người lao động làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp là đối tượng được vay vốn

Người lao động làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp là đối tượng được vay vốn

Tại NHCSXH nơi cho vay nhận được hồ sơ vay vốn do Tổ tiết kiệm và vay vốn chuyển tới, NHCSXH nơi cho vay thông báo cho người vay đến làm thủ tục vay vốn và mang theo hồ sơ vay vốn. Sau khi được thẩm định tính đầy đủ, hợp pháp, hợp lệ, hồ sơ vay được trình lên Giám đốc NHCSXH nơi cho vay. Thời gian phê duyệt hồ sơ vay kể từ khi thẩm định tối đa là 5 ngày làm việc và trả lời kết quả phê duyệt cho người vay.

Trường hợp phê duyệt cho vay thì NHCSXH nơi cho vay, người vay vốn và chủ đầu tư ký Hợp đồng 3 bên, lập hợp đồng tín dụng, hợp đồng thế chấp tài sản và thực hiện giao dịch bảo đảm theo quy định.

3. Ký hợp đồng tín dụng:

Khi đi ký hợp đồng tín dụng, hợp đồng thế chấp tài sản, lưu ý người vay vốn phải xuất trình bản gốc các giấy tờ: Giấy chứng minh đã đóng tiền cho chủ đầu tư để mua/thuê mua nhà ở xã hội; hợp đồng mua bán nhà ở xã hội để đối chiếu.

Căn cứ hợp đồng tín dụng đã được ký kết giữa người vay vốn với NHCSXH, người vay vốn mở tài khoản tiền giử để gửi tiền tiết kiệm hàng tháng theo quy định và thực hiện gửi ngay từ tháng ký hợp đồng tín dụng (số tiền gửi vẫn được hưởng lãi suất tiền gửi là 4,8%/năm).

* Đối tượng được vay vốn:

a.Người có công với cách mạng;

b.Người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo khu vực đô thị;

c.Người lao động làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp;

d.Sỹ quan, hạ sỹ quan nghiệp vụ, sỹ quan chuyên môn nghiệp vụ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong các cơ quan thuộc công an nhân dân và quân đội nhân dân;

 đ.Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức

(Các đối tượng b,c,d,đ phải thuộc diện không phải nộp thuế thu nhập thường xuyên theo quy định).

* Điều kiện được vay vốn gồm:

- Phải thực hiện gửi tiền tiết kiệm hằng tháng tại NHCSXH với thời gian gửi tối thiểu 12 tháng kể từ ngày ký Hợp đồng tin dụng với NHCSXH. Mức gửi hằng tháng tối thiểu bằng mức trả nợ hàng tháng của người vay.

- Có đủ vốn tự có tối thiểu 20% giá trị Hợp đồng mua/thuê mua nhà ở xã hội. Có tối thiểu 30% giá trị dự toán với vay vốn để xây dựng mới, cải tạo, sửa chữa nhà.

- Có đủ hồ sơ chứng minh về đối tượng, thực trạng nhà ở, điều kiện cư trú, thu nhập để được hưởng chính sách nhà ở xã hội theo quy định.

- Có nguồn thu nhập và khả năng trả nợ theo cam kết với NHCSXH.

- Có giấy đề nghị vay vốn để mua/ thuê mua nhà ở xã hội; có hợp đồng mua, thuê mua nhà ở xã hội với chủ đầu tư; thủ tục thực hiện bảo đảm tiền vay với mua nhà ở xã hội là tài sản hình thành từ vốn vay theo quy định.

PVH

Theo Báo Phụ nữ Việt Nam/NLĐ

largeer