Thúc đẩy dùng xăng sinh học: Cần thay đổi ý thức của người tiêu dùng

Thứ sáu, 11/05/2018, 11:20 AM

Chủ trương sử dụng xăng sinh học E5 là hoàn toàn đúng đắn, mang lại nhiều lợi ích thiết thực, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và giảm hiệu ứng nhà kính. Vấn đề đặt ra là cần phải có chính sách khuyến khích phát triển xăng sinh học, kèm theo đó là các chính sách ưu đãi cho mặt hàng này nhằm có giá thấp hơn nữa.

Ngày 3/5, đại diện Công ty TNHH MTV Dầu khí TP.Hồ Chí Minh (Saigon Petro) đề xuất với Bộ Công Thương sớm triển khai xăng E5 RON 95, khi đó trên thị trường chỉ bán 2 loại xăng sinh học là xăng E5 hiện tại và xăng E5 RON 95. Đề xuất này đã nhận được sự đồng tình của nhiều đại diện các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu; thế nhưng lại nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ phía người tiêu dùng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo anh Mạnh Hà (Ninh Bình), xăng sinh học là loại xăng mới được phát triển từ cồn sinh học, loại xăng này chưa thích hợp được với các thế hệ động cơ đời mới sử dụng hệ thống phun xăng điện tử khiến xe đi có cảm giác bị hụt hơi và có hiện tượng giật. Bên cạnh đó, một số hệ thống ống dẫn xăng, gioăng máy có thể bị lưu hóa dẫn tới hiện tượng rò rỉ xăng sau một thời gian sử dụng, tiềm ẩn nguy cơ gây cháy nổ…

Bác Nguyễn Văn Hương (Hà Nội) thẳng thắn, hãy để cho người tiêu dùng lựa chọn. Xăng nào tốt, tiết kiệm thì tự người dân sẽ dùng. Việc chỉ bán 1 loại xăng sinh học dù là RON 92 hay RON 95 thì bản chất vẫn là xăng sinh học mà thôi. Bên cạnh đó, các nhà khoa học, quản lý cần phải nghiên cứu kỹ khi đưa xăng sinh học vào thì bộ phận nào của xe dễ bị thoái hóa do chưa phù hợp với loại xăng mới, từ đó đưa ra khuyến cáo thay thế, sửa chữa cho phù hợp với loại xăng mới.

Rõ ràng chính những tâm lý e ngại như trên khiến nhiều người tiêu dùng chưa sử dụng xăng sinh học. Trước đó, đã có một số đơn vị đề nghị tạm ngừng kinh doanh xăng E5 do sản lượng bán ra thấp, mức chiết khấu không cao, không bù đắp được chi phí của cửa hàng. Nhiều điểm kinh doanh xăng dầu cho rằng nên quay trở lại bán xăng A92 và A95 do xăng E5 không thực sự hấp dẫn người tiêu dùng.

Trong khi đó, giới chuyên gia cũng đã nhiều lần lên tiếng, xăng sinh học E5 không gây ảnh hưởng đến động cơ và hoạt động của xe, đảm bảo đầy đủ các tính năng kỹ thuật của động cơ, cũng như hiệu suất sử dụng nhiên liệu và giảm phát thải các chất gây ô nhiễm môi trường.

Xăng sinh học đã được nhiều nước trên thế giới sử dụng, như Mỹ, Brazil, Austria, Colombia… thậm chí nhiều quốc gia còn sử dụng đến xăng E10, E20. Tại Việt Nam, dù mới triển khai bán rộng rãi xăng E5 vào đầu năm nay, nhưng trước đó một số cửa hàng xăng dầu tại TP HCM đã bán xăng này. Còn tại Quảng Nam, Quảng Ngãi và Đà Nẳng Công ty Dầu Việt Nam đã bán rộng rãi  xăng sinh học E5 hơn 4 năm nay.

Điều đó cho thấy, việc tiệu thụ xăng E5 chưa đạt như mong muốn một phần do công tác truyền thông để nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về xăng E5, một phần cũng bởi giá xăng E5 chưa thực sự hấp dẫn.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải mới đây cũng cho rằng sau thời gian triển khai, sản lượng xăng sinh học E5 được tiêu thụ đã có bước tăng trưởng đáng kể nhưng chưa đạt được như kỳ vọng. Thứ trưởng yêu cầu các doanh nghiệp phải nghiêm túc, kiên trì triển khai và tiếp tục có những biện pháp tích cực hơn, quyết liệt hơn nhằm đẩy mạnh, tăng thị phần kinh doanh xăng E5, đạt được mục tiêu, lộ trình Chính phủ đề ra.

Liên quan đến đề xuất bán xăng Ron 95 thay A95 mới đây, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định, cần phải tính toán nhiều vấn đề liên quan như nguồn nguyên liệu có đủ hay không và giá cạnh tranh hay không nhằm đảm bảo an ninh năng lượng, cạnh tranh trên thị trường của 29 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu. Thứ trưởng cũng cho biết, Bộ vẫn chưa có lộ trình cũng như kế hoạch về việc thay thế hoàn toàn xăng A95 (hay còn gọi là RON95) bằng E5 RON95.

Có thể khẳng định, chủ trương sử dụng xăng sinh học E5 là hoàn toàn đúng đắn, mang lại nhiều lợi ích thiết thực, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và giảm hiệu ứng nhà kính. Vấn đề đặt ra là cần phải có chính sách khuyến khích phát triển xăng sinh học, kèm theo đó là các chính sách ưu đãi cho mặt hàng này nhằm có giá thấp hơn nữa.

Thanh Thủy

Theo thoibaonganhang

largeer