Thực hư đằng sau việc H'Hen Niê dừng chân Top 5 do lỗi của phiên dịch

Thứ năm, 20/12/2018, 09:13 AM

H'Hen Niê dừng chân ở Top 5 cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2018 khiến nhiều người tiếc nuối. Không ít ý kiến cho rằng, đại diện Việt Nam phải dừng lại một phần là do người phiên dịch.

Tại chung kết cuộc thi Miss Universe - Hoa hậu Hoàn vũ 2018, đại diện Việt Nam - H'Hen Niê xuất sắc ghi tên mình vào top 5 chung cuộc. Đây là thành tích tốt nhất của Việt Nam sau nhiều năm tham gia các đấu trường nhan sắc quốc tế. 

Bên cạnh niềm hân hoan khi H'Hen Niê đã làm nên điều kì diệu thì công chúng cũng bày tỏ sự tiếc nuối khi đại diện Việt Nam bị trượt khỏi top 3, mất cơ hội giành lấy vương miện danh giá.

Nhiều ý kiến cho rằng lý do chính khiến người đẹp Việt Nam bị đánh trượt là do lỗi phiên dịch. Cụ thể, khi được hỏi về phong trào #MeToo, H'Hen Niê có phần ứng xử khá tốt nhưng người phiên dịch lại ấp úng, chỉ tóm tắt lại được ý của hoa hậu mà không sát câu trả lời ban đầu.

H'Hen Niê đã dừng chân tại top 5 Hoa hậu Hoàn vũ.

H'Hen Niê đã dừng chân tại top 5 Hoa hậu Hoàn vũ.

Trên thực tế, vòng ứng xử ở buổi thi chung kết không phải là lần đầu tiên H'Hen Niê cần sự trợ giúp của phiên dịch. Người phiên dịch này đã hỗ trợ rất nhiều cho H'Hen Niê trong các hoạt động trước đó, mà quan trọng nhất là ở vòng phỏng vấn kín với ban giám khảo. Bởi lẽ, phần thi phỏng vấn kín với ban giám khảo trước đó chiếm số điểm rất cao, trên 50% kết quả.

Có thể nói, thành công của H'Hen Niê khi lọt vào top 5 Miss Universe 2018 có sự hỗ trợ không nhỏ từ người phiên dịch. Khi tham gia một cuộc thi nhan sắc tầm cỡ như Miss Universe, với việc không sử dụng thông thạo tiếng Anh thì rõ ràng, H'Hen Niê đã mất đi lợi thế so với các đối thủ khác. Mà ở Miss Universe, kĩ năng giao tiếp, ứng xử của các thí sinh đều được xếp vào loại "khủng".

Ngoài Việt Nam ra thì 4 đại diện còn lại đều đến từ các “cường quốc sắc đẹp“.

Ngoài Việt Nam ra thì 4 đại diện còn lại đều đến từ các “cường quốc sắc đẹp“.

Trước sự phản ứng của khán giả, mới đây, H'Hen Niê đã lên tiếng cảm ơn người phiên dịch và cho rằng mình vào được top 5 là nhờ một phần nỗ lực của phiên dịch, nếu không cũng sẽ không có H'Hen Niê của hôm nay: "H'Hen xin gửi lời cảm ơn chị Trà My đã hỗ trợ H'Hen tại cuộc thi. Mọi người cũng nên cảm ơn thay vì oán trách chị ấy".

Rõ ràng, để giành lấy tấm vé vào top 3 chung cuộc tại Miss Universe là một điều không hề đơn giản. Với những gì thể hiện, kết quả lọt top 5 của H'Hen Niê là rất vừa vặn và hợp lí.

T.H

Theo LĐO

largeer