Thực hư thông tin Vietnam Airlines tự ý lắp thêm ghế ở cửa thoát hiểm

Chủ nhật, 19/08/2018, 07:19 AM

Thông tin và hình ảnh cho rằng, Vietnam Airlines cố tình lắp thêm ghế ở khu vực cửa thoát hiểm trên tàu bay đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Hình ảnh đăng tải trên mạng xã hội cho rằng máy bay của Vietnam Airlines cố tình lắp thêm ghế ở cửa thoát hiểm

Hình ảnh đăng tải trên mạng xã hội cho rằng máy bay của Vietnam Airlines cố tình lắp thêm ghế ở cửa thoát hiểm

Vừa qua, trên Facebook xuất hiện thông tin của một tài khoản được cho là hành khách của Vietnam Airlines cho rằng hãng hàng không này cố tình lắp thêm ghế ở cửa thoát hiểm. Kèm theo thông tin là hình ảnh chụp hàng ghế bên trong tàu bay Airbus A321 của hãng Vietnam Airlines. Trong hình ảnh có một hàng ghế được lắp gần với cửa thoát hiểm của tàu bay. Thông tin này lập tức thu hút được sự quan tâm của dư luận khi liên quan trực tiếp đến vấn đề an toàn bay.

Trả lời về thông tin trên, đại diện Vietnam Airlines khẳng định không có chuyện hãng này tự ý lắp thêm hàng ghế ở cửa thoát hiểm như cáo buộc trên. Theo đại diện Vietnam Airlines, các tàu bay của hãng đang khai thác đều được các Nhà chức trách hàng không (bao gồm Nhà chức trách Mỹ FAA, châu Âu EASA - nơi thiết kế, chế tạo máy bay đến Nhà chức trách Việt Nam - nơi khai thác) kiểm soát về an toàn, trong đó bao gồm cả vấn đề về cửa thoát hiểm cho hành khách. Ngoài ra, trước khi nhận và đưa vào khai thác, tàu bay bắt buộc phải được cấp chứng chỉ kiểu loại (Type Certificate), chứng chỉ đủ điều kiện khai thác để xuất khẩu (Export Airworthiness Certificate) và bản tuyên bố về máy bay được sản xuất đã tuân thủ yêu cầu của các Nhà chức trách hàng không nói trên (Statement).

Một thông tin nữa được Vietnam Airlines đưa ra là theo thiết kế các cửa thoát hiểm trên tàu bay A321 được đánh số từ 1 đến 4. Với một số tàu bay A321 của VNA hiện nay, cửa số 1 và 4 là Type C. Cửa số 2 và 3 (2 cửa giữa) là giống nhau và về cơ học là Type C.

Tuy nhiên, do cách bố trí ghế nên sẽ có một cửa (2 hoặc 3) bị hẹp lại phần lối đi, do đó, theo yêu cầu thoát hiểm được xác định là Type III. Như vậy, các tàu này đang được bố trí 08 cửa thoát hiểm, trong đó 06 cửa Type C và 02 cửa Type III ở 2 bên thân tàu bay. Trong trường hợp cần thiết, 50% số cửa thoát hiểm sẽ đảm bảo toàn bộ khách được thoát hiểm ra ngoài trong 90 giây.

Theo Tieudung.vn

largeer