Thức uống trị nhiệt miệng ngày hè, vừa rẻ vừa hiệu quả

Thứ sáu, 22/06/2018, 11:36 AM

Trong những ngày hè nóng bức thì nhiệt miệng, mụn nhọt… là những bệnh lý thường gặp do tình trạng thiếu hụt nước làm tăng nhiệt độ trong cơ thể. Việc bổ sung nước bằng các loại thức uống dinh dưỡng tự nhiên vừa giúp thanh nhiệt lại vừa hiệu quả trong việc chữa trị nhiệt miệng.

Bệnh nhiệt miệng phổ biến trong những ngày hè. (Ảnh: internet)

Bệnh nhiệt miệng phổ biến trong những ngày hè. (Ảnh: internet)

Mùa hè, thời tiết nắng nóng dễ khiến cơ thể chúng ta rơi vào tình trạng mất nước, nhu cầu giải nhiệt cơ thể càng cao. Nếu cơ thể không kịp thời bổ sung đủ các chất dinh dưỡng cần thiết như vitamin C, PP, B6, B2, kẽm … sẽ làm cho cơ thể dễ mắc phải chứng nhiệt miệng gây đau nhức, khó chịu và ảnh hưởng ít nhiều đến việc ăn uống và sinh hoạt, giao tiếp hàng ngày.

Dưới đây là một số loại thức uống vừa ngon vừa rẻ lại vừa có tính chất giải nhiệt, thanh lọc, cân bằng dinh dưỡng, vô cùng hiệu quả cho việc trị nhiệt miệng.

1.Nước mía

Nước mía thanh nhiệt hiệu quả trong những ngày hè (Ảnh: internet)

Nước mía thanh nhiệt hiệu quả trong những ngày hè (Ảnh: internet)

Nước mía là một loại thức uống vô cùng phổ biến trong cuộc sống và dễ tìm mua trên khắp đường phố, với giá thành rất rẻ dao động chỉ từ 5-10 ngàn đồng. Với thành thần giàu các acid amin cần thiết cho cơ thể như Vitamin C, B1, B2, B6… và các chất muối vô cơ như sắt, photpho… Mía không chỉ có tác dụng giải khát nhanh chóng mà còn giúp cơ thể thanh nhiệt hiệu quả,  làm dịu đi cái nóng của ngày hè và nhiệt độ cao trong cơ thể người dùng. Do đó nước mía trở thành thức uống có tính mát, tác dụng nhanh chóng trị chứng nhiệt miệng.

2.Nước dừa

Nước dừa có tác dụng giải khát và thanh nhiệt. (Ảnh: internet)

Nước dừa có tác dụng giải khát và thanh nhiệt. (Ảnh: internet)

Theo Đông y, nước dừa là một loại thức uống tự nhiên dễ uống lại không độc, có tính hàn, chứa nhiều chất điện giải, giúp cơ thể bù nước và giải nhiệt nhanh chóng trong những ngày hè.

Nước dừa là cũng là một loại nước uống dễ tìm mua, giá thành hợp lý thông dụng đối với người Việt, dao động từ 15-30 ngàn đồng. Không cần chế biến phức tạp, chỉ cần lấy nước cho thêm đá vào là có uống (có thể thêm đường nếu thích). Ngoài ra, có thể uống nước dừa thường xuyên trong một ngày để đẩy nhanh hiệu quả trị nhiệt mà không lo đến vấn đề tăng cân vì trong nước dừa hoàn toàn không chứa chất béo.

3.Trà tắc

Trà tắc một thức uống mới, phổ biến trong thời gian gần đây. (Ảnh: internet)

Trà tắc một thức uống mới, phổ biến trong thời gian gần đây. (Ảnh: internet)

Trà tắc là một thức uống mới, với sự kết hợp của hai loại nguyên liệu tự nhiên giàu giá trị dinh dưỡng là trà xanh và tắc. Trong thành phần của trà xanh, có chứa lượng lớn chất chống oxy hóa EGCG có khả năng ngăn chặn việc phát tán của các siêu vi trong khoang miệng nên hiệu quả trong việc trị nhiệt miệng. Bên cạnh đó, tắc cũng giàu vitamin C, A, B2, các chất xơ như sắt, đồng, mangan, magie…  cũng có tác dụng vừa giải nhiệt vừa cung cấp dưỡng chất cho cơ thể. Từ đó, trà tắc trở thành thức uống vừa ngon vừa an toàn và tốt cho sức khỏe, làm dịu đi cái nắng nong của ngày hè.

4.Nước rau má

Nước rau má có tính hàn mát, rất tốt cho sức khỏe. (Ảnh: internet)

Nước rau má có tính hàn mát, rất tốt cho sức khỏe. (Ảnh: internet)

Nếu bị nhiệt miệng, việc uống nước rau má xay nhuyễn hoặc vắt lấy nước sẽ khiến thời gian hoành hành của chứng bệnh này giảm thiếu đáng kể. Vì ngoài vị ngọt, dễ uống, rau má còn có tác dụng hiệu quả trong lĩnh vực đảm bảo sức khỏe cho cơ thể. Việc uống nước rau má trong những ngày hè sẽ kích thích cơ thể đào thải ra các độc tố và các chất béo dư thừa giúp cơ thể cân bằng nhiệt và đầy nhanh quá trình loại bỏ các chứng bệnh lý như nhiệt miệng, mụn nhọt…

5.Nước cam, chanh

Nước cam giúp cơ thể cân bằng nước hiệu quả trong mùa hè. (Ảnh: internet)

Nước cam giúp cơ thể cân bằng nước hiệu quả trong mùa hè. (Ảnh: internet)

Trong danh sách các loại thức uống giải nhiệt màu hè, nước cam, chanh luôn là một trong những thức uống được các bác sĩ ưu tiên khuyến khích sử dụng hàng đầu. Với thành phần dồi dào các nguyên tố vi lượng có tác dụng hạ nhiệt cơ thể nhanh chóng như vitamin C, kali, canxi… Do đó, cam, chanh có thể cải thiện nhanh chóng tình trạng thiếu nước, khô khát, trừ nhiệt trong người, trị hiệu quả nhiệt miệng và các chứng khô nóng do nhiệt.

Mỹ Triều

Theo NTD

largeer