Thuê bao di động chuyển từ 11 số về 10 số sẽ ảnh hưởng gì?

Thứ hai, 04/06/2018, 16:38 PM

Sắp tới, khoảng 60 triệu thuê bao di động 11 số sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp khi chuyển sang 10 số. Mặc dù Cục Viễn thông đã khẳng định hạn chế tối đa tác động nhưng chắc chắn sẽ kéo theo hàng loạt rắc rối không nhỏ.

Việc chuyển đổi bắt đầu từ ngày 15/9/2018 và kết thúc vào ngày 30/6/2019.

Việc chuyển đổi bắt đầu từ ngày 15/9/2018 và kết thúc vào ngày 30/6/2019.

Ông Trần Mạnh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, khẳng định: “Việc chuyển đổi mã mạng là cần thiết và đem lại lợi ích lâu dài cho sự phát triển kinh tế - xã hội nhưng có tác động đến doanh nghiệp viễn thông và người sử dụng. Do vậy, Bộ Thông tin và Truyền thông và các doanh nghiệp viễn thông thực hiện các biện pháp thông tin, tuyên truyền kết hợp các biện pháp kỹ thuật để hạn chế tối đa tác động”.

Nhiều rắc rối

Theo báo cáo của các doanh nghiệp viễn thông, có khoảng 60 triệu thuê bao di động 11 số và khoảng 700 thuê bao VSAT bị tác động bởi việc chuyển đổi mã mạng này. Cho đến nay, khi còn hơn 3 tháng nữa (bắt đầu từ 15/9/2018) việc chuyển đổi mới bắt đầu nhưng nhiều người tiêu dùng, khách hàng của các nhà mạng đã nhận rõ những ảnh hưởng mà họ buộc phải chấp nhận.

Chị Đặng Minh Đông, người đang dùng số điện thoại 0127788xxxx để giao dịch, cho biết sẽ phải in lại hết những giấy tờ, biển hiệu, card visit… có số điện thoại này với tốn kém đáng kể. Nhưng điều chị Đông lo ngại nhất là những dịch vụ tài chính, ngân hàng cùng hàng loạt dịch vụ khác sẽ buộc phải thay đổi nếu muốn tiếp tục dùng. Theo chị Đông thì phải đến 4, 5 ngân hàng làm lại đăng ký số điện thoại mới sẽ mất cả thời gian, công sức đi lại lẫn bỏ công việc.

Đơn cử như dịch vụ SMS hoặc internet banking, nếu không đổi sẽ không còn cách nào để nhận tin nhắn hoặc mã OTP. Giám đốc một chi nhánh ngân hàng trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, P.21, Q.Bình Thạnh thừa nhận ngân hàng của bà cũng đang tìm cách để giảm phiền phức tối đa cho khách hàng. Với việc đại đa số khách hàng của ngân hàng dùng số điện thoại để giao dịch và rất nhiều người xài 11 số thì những tốn kém, phiền phức kéo theo sẽ khá lớn.

Anh Trần Thế Khanh (Bình Thạnh, TP.HCM ) cho hay anh đang phải sửa lại thông tin bảo mật cấp 2, các loại mật khẩu OTP của ngân hàng, sàn giao dịch chứng khoán, tài khoản trực tuyến đang thực hiện qua SIM 11 số về một SIM 10 số.

Theo anh Khanh thì “mình phải làm sớm vì sau rút gọn số mà không lấy được mật khẩu cấp 2 qua SIM cũ thì coi như mất hết tài khoản. Mình giao dịch cổ phiếu cần tính bảo mật cao, mình mua riêng SIM 11 số này chỉ để phục vụ làm bảo mật cấp 2 để tránh điện thoại chính bị rò rỉ thông tin mà giờ đổi số thế này rất vất vả cho mình”.

Điều mà nhiều doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ, tư nhân lo ngại nhất là biển hiệu, bảng quảng cáo hay số liên lạc chuyển từ 11 còn 10 số. Họ không chỉ phải in, kẻ, vẽ… lại tất cả mà phải tốn nhiều thời gian để khách hàng quen dần dù khi tiến hành chuyển đổi các nhà mạng sẽ quay số song song (duy trì cả số cũ và số mới) từ ngày 15/9/2018 đến ngày 14/11/2018. Từ nay, người tiêu dùng sẽ phải lưu lại toàn bộ điện thoại dùng 11 số còn 10 số nếu như vẫn muốn giữ liên lạc khi cần thiết tìm kiếm dịch vụ mà họ cần.

Theo một nhà mạng thì các sản phẩm có gắn với mã mạng (card visit, bao bì, biển quảng cáo, dịch vụ tài chính…) cũng như các số điện thoại lưu giữ trong điện thoại di động cũng đều chịu sự tác động khi chuyển đổi sim 11 số về 10 số. Hiện nay chưa có phương pháp nào tự động chuyển đổi số mà hầu hết khách hàng phải đến các nhà cung cấp dịch vụ thực hiện theo cách thủ công.

Người dùng các dịch vụ bối rối với việc chuyển đổi mã mạng.

Người dùng các dịch vụ bối rối với việc chuyển đổi mã mạng.

Cần thiết, nhưng...

Không chỉ các dịch vụ, doanh nghiệp và giao dịch, người dùng các dịch vụ khác cũng đang bối rối với việc chuyển đổi này. Anh Phạm Minh Hồng (P.Đa Kao, Q.1, TP.HCM) đặt câu hỏi: “Việc đăng nhập tài khoản Google, Facebook xác minh 2 bước đều phải làm lại hết à? Mình đăng ký tài khoản Facebook bằng số đt 11 số , đăng nhập bằng số đt ấy thì bây giờ phải lập tài khoản mới hay Facebook có hỗ trợ hay k?”. Chúng tôi cũng đã gửi câu hỏi này đến Facebook Việt Nam nhưng chưa có hồi âm.

Tuy nhiên, lo ngại nhất là các Facebook bán hàng online hay có lượng theo dõi cao, tương tác mạnh đã “lỡ” dùng 11 số để đăng ký tài khoản mà nhất là đăng nhập bằng 11 số này. Nếu Facebook vẫn giữ như cũ và chấp nhận đăng nhập 11 số thì chưa có vấn đề gì nhưng bảo mật 2 lớp hay xác minh qua số điện thoại thì chắc chắn sẽ gặp khó khăn vì sau thời gian chuyển đổi 11 số không còn tồn tại để nhận tin nhắn nữa!

Về lâu dài, việc chuyển đổi mã mạng là cần thiết và đem lại lợi ích lâu dài cho sự phát triển kinh tế - xã hội nhưng những tác động như trên đến doanh nghiệp viễn thông và người sử dụng là điều cần phải tính đến, cảnh báo và giảm thiểu từ bây giờ. Không chỉ các nhà mạng mà người tiêu dùng đang cần những giải đáp, biện pháp để giải tỏa bớt những lo ngại và hạn chế tác động đến kinh doanh, sinh hoạt của họ.

Các thuê bao 11 số của Viettel sẽ được rút về đầu số 03X, trong khi với các thuê bao VinaPhone là đầu 08X, MobiFone là đầu 07X, hai nhà mạng nhỏ Vietnamobile và Gmobile là đầu 05X.

Việc chuyển đổi bắt đầu từ ngày 15/9/2018 và kết thúc vào ngày 30/6/2019. Khi tiến hành chuyển đổi các nhà mạng sẽ phải quay số song song (duy trì cả số cũ và số mới) từ ngày 15/9/2018 đến ngày 14/11/2018 và duy trì âm báo bằng tiếng Việt và tiếng Anh.

Nguyễn Phan

Theo NTD

largeer