Thuốc lá điện tử giết phổi chết nhanh gấp 50 lần

Thứ tư, 15/08/2018, 14:11 PM

Nghiên cứu mới của Anh chứng minh thuốc lá điện tử không hề an toàn như nhiều người nghĩ và không nên là biện pháp thay thế thuốc lá thường.

Nghiên cứu vừa đăng tải trên tạp chí khoa học Thorax của Đại học Birmingham (Anh) cho thấy những hóa chất đi vào cơ thể từ thuốc lá điện tử (e-cigarettes) đủ làm hỏng các tế bào miễn dịch, ngăn chúng loại bỏ các vi khuẩn có hại, từ đó dẫn đến các bệnh về phổi nghiêm trọng.

Chúng cũng tấn công các tế bào khác trong mô phổi y như cách mà thuốc lá thường tác động, gây ra bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), một căn bệnh kéo dài bao gồm viêm phế quản nặng, hen suyễn và khí thũng.

Các nhà khoa học khẳng định rằng thuốc lá điện tử không an toàn như nhiều người nghĩ và như nhiều quảng cáo đã thông tin - ảnh: TELEGRAPH

Các nhà khoa học khẳng định rằng thuốc lá điện tử không an toàn như nhiều người nghĩ và như nhiều quảng cáo đã thông tin - ảnh: TELEGRAPH

Ngoài ra, người hút thuốc lá điện tử sẽ làm tế bào phổi tăng tốc độ chết đến 50 lần, gây hậu quả nghiêm trọng, nhất là những người đã nghiện loại thuốc này 20-30 năm.

Nghiên cứu nhằm phản bác những lời quảng cáo phổ biến và cả suy nghĩ của nhiều người về thuốc lá điện tử: Tin rằng nó an toàn hơn thuốc lá thường.

Ngay cả các cơ quan quản lý cũng đưa ra nhiều tuyên bố trái chiều về loại thuốc lá này: Cơ quan Y tế công cộng Anh (PHE) cho rằng thay thế thuốc lá thường bằng thuốc lá điện tử sẽ đạt được độ an toàn hơn đến 95%; trong khi Hiệp hội Bác sĩ phẫu thuật Mỹ cảnh báo rằng thuốc lá điện tử cũng làm nghiện nicotine, khiến người trẻ gặp vấn đề về phát triển não bộ và tâm trạng. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khẳng định rằng việc làm nóng các chất lỏng của thuốc lá điện tử có thể hình thành các chất độc.

Vì vậy để khẳng định cho luận điểm của mình, nhóm nghiên cứu từ Đại học Birmingham đã làm thí nghiệm: Các nhà nghiên cứu mô phỏng quá trình bốc hơi của thuốc lá điện tử trong phòng thí nghiệm và nghiên cứu tác động đối với các mẫu mô phổi do 8 người không hút thuốc cung cấp. 

Kết quả cho thấy, hơi nước chứa hóa chất của thuốc lá điện tử thúc đẩy tế bào con người sản xuất các hóa chất gây viêm, vô hiệu hóa khả năng bảo vệ của tế bào miễn dịch và tăng tỷ lệ chết đi của tế bào lên đến 50 lần.

Giáo sư David Thickett, chuyên khoa y học hô hấp, đến từ Viện Viêm và Tuổi tác, thuộc Bệnh viện Nữ hoàng Elizabeth, Đại học Birmingham nói: "Nơi tôi sống có một cửa hàng thuốc lá điện tử với áp phích "Cứu phổi, chuyển sang thuốc lá điện tử" nhưng chúng tôi muốn nói rằng điều đó không đúng".

A. Thư

NLĐ

largeer