Thương hiệu ô tô Việt Nam đầu tiên xuất khẩu 1.150 xe buýt

Thứ bảy, 09/12/2017, 10:05 AM

Ngày 8/12, trong lễ khánh thành nhà máy Bus Thaco tại Núi Thành, Quảng Nam, Công ty ô tô Trường Hải đã ký kết thỏa thuận thương mại xuất khẩu ô tô sang các thị trường Thái Lan, Đài Loan, Philippines, Campuchia với tổng số 1.150 xe.

THACO ký kết thỏa thuận thương mại xuất khẩu ô tô sang các thị trường Thái Lan, Đài Loan, Philippines, Campuchia (ảnh M.H)

THACO ký kết thỏa thuận thương mại xuất khẩu ô tô sang các thị trường Thái Lan, Đài Loan, Philippines, Campuchia (ảnh M.H)

Nhà máy sản xuất xe buýt chuyên biệt của Thaco khởi công xây dựng vào tháng 9/2016, tổng vốn đầu tư 7.000 tỷ đồng, công suất thiết kế 20.000 xe/năm gồm 8.000 xe bus và 12.000 xe mini-bus.

Nhà máy đã được Bộ Công thương chứng nhận đáp ứng đầy đủ các quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp ô tô theo Nghị định 116/2017/NĐ-CP của Chính phủ vừa được ban hành.

Cắt băng khánh thành Nhà máy Bus Thaco (ảnh M.H)

Cắt băng khánh thành Nhà máy Bus Thaco (ảnh M.H)

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Thaco khẳng định, sự kiện xuất khẩu này minh chứng rằng mặc dù thị trường trong nước còn nhỏ, ngành công nghiệp ô tô còn non trẻ, nhưng với chính sách đúng đắn của Chính phủ và sự nỗ lực của doanh nghiệp thì vẫn có thể cạnh tranh được ở thị trường khu vực và trong bối cảnh hội nhập.

Từ nhiều năm trước, Thaco đã xây dựng và thực hiện chiến lược phát triển sản phẩm Thương hiệu Việt Nam – Tự tin hội nhập mà bắt đầu là sản phẩm xe bus mang thương hiệu Thaco - Việt Nam, đạt chất lượng quốc tế và đạt tỷ lệ nội địa hóa cao trên 40%, nhằm đáp ứng điều kiện xuất khẩu sang các nước Asean vào năm 2018.

“Mặt khác, nếu với tỷ lệ nội địa hóa cao và doanh số xuất khẩu khá thì chúng ta sẽ tự chống được nhập siêu và cân bằng cán cân thương mại trong ngành sản xuất kinh doanh ô tô tại Việt Nam”, ông Trần Bá Dương nhấn mạnh.

Không chỉ xe buýt, từ năm 2016, Thaco đã lập kế hoạch đầu tư, xây dựng mới các nhà máy sản suất lắp ráp xe tải, xe con, xe chuyên dụng và tổ hợp các nhà máy công nghiệp hỗ trợ theo hướng tự động hóa và đạt tỷ lệ nội địa hóa tối thiểu 40% nhằm đảm bảo vị trí đứng đầu Việt Nam, đồng thời xuất khẩu sang các nước ASEAN.

Bus Thaco là nhà máy có quy mô lớn nhất và hiện đại nhất Đông Nam Á (ảnh M.H)

Bus Thaco là nhà máy có quy mô lớn nhất và hiện đại nhất Đông Nam Á (ảnh M.H)

Ngoài ra, trung tâm nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D) có thể nghiên cứu thiết kế đầy đủ các chủng loại xe từ trung cao đến cao cấp và theo mục đích sử dụng như xe bus nội thành, liên tỉnh, xe ghế ngồi, xe giường nằm, xe bus chuyên dụng 12-47 chỗ; xe có kết cấu khung gầm liền khối, sử dụng động cơ khí thải Euro 4, 5, 6 và tỷ lệ nội địa hóa trên 60%.

Bus Thaco có dây chuyền cấp phát vật tư bằng các “robot tự hành”, robot hàn tự động (ảnh M.H)

Bus Thaco có dây chuyền cấp phát vật tư bằng các “robot tự hành”, robot hàn tự động (ảnh M.H)

Theo Minh Hằng - NTD

largeer