Thương mại điện tử tự do quảng cáo phản cảm?

Thứ ba, 26/03/2019, 10:35 AM

Với mục đích tăng doanh số, doanh thu cho mặt hàng nội y, nhiều trang thương mại điện tử đã đăng những hình ảnh khá nhạy cảm. Tuy nhiên, việc đăng những hình ảnh như vậy đã gặp phản ứng gay gắt từ phía người dùng và gây ảnh hưởng đến tâm lý của tuổi mới lớn.

Hiện nay, thị trường thương mại điện tử Việt Nam chia ra nhiều nhóm. Đứng đầu phải kể đến những cái tên như Lazada, Shopee, Tiki, Sendo….Để cạnh tranh, ngoài việc tối ưu các dịch vụ, các trang thương mại điện tử cũng mở rộng quy mô hàng hóa, đáp ứng nhiều mặt hàng cho nhiều đối tượng khách hàng.

Lazada được xem là trang thương mại lớn nhất Việt Nam hiện nay khi được sự hậu thuẫn của Tập đoàn Alibaba (Trung Quốc). Vào trang web của Lazada ta có thể tìm thấy nhiều mặc hàng muốn mua. Tuy nhiên, khi người dùng muốn mua đồ ngủ dành cho người lớn thì vô cùng hoang mang trước những hình ảnh quảng cáo khá nhạy cảm. Cụ thể, nhiều hình ảnh quảng cáo đồ ngủ sexy được các người mẫu chụp với nhiều tư thế phản cảm, gây khó chịu với khách hàng.

Hình ảnh quảng cáo hở hang, phản cảm xuất hiện trên các trang thương mại điện tử ở Việt Nam.

Hình ảnh quảng cáo hở hang, phản cảm xuất hiện trên các trang thương mại điện tử ở Việt Nam.

Không chỉ Lazada, hình ảnh quảng cáo nội y trên trang web Shopee.vn hay Sendo.vn còn lộ liễu hơn khi người dùng có thể thấy được vòng 1 của người mẫu. Bên cạnh đó, khi ứng dụng Sendo được quảng cáo trên Facebook thì các hình ảnh quảng cáo phản cảm cũng xuất hiện trên dòng thời gian của người dùng mạng xã hội.

Còn trên Tiki.vn, quảng cáo quần “Gen Bụng” lại để lộ hình ảnh nhạy cảm ở khu vực vòng 3 của người mẫu. Quảng cáo này cũng xuất hiện trên mạng xã hội.

Thiết nghĩ, các mẫu quảng cáo ngoài tính độc đáo, mới lạ, hấp dẫn, muốn được người dùng tiếp nhận cần phải gần gũi, phù hợp với các giá trị văn hóa cộng đồng. Trong lĩnh vực tiếp thị – truyền thông, lý thuyết này không mới nhưng cũng chưa bao giờ cũ và giảm giá trị. Những bài học từ thực tế là minh chứng rõ ràng nhất cho điều này.

Còn nhớ, “nữ hoàng nội y” Ngọc Trinh hay Hoa hậu Mai Phương Thúy từng bị “ném đá” khi góp mặt trong các quảng cáo phản cảm.

Khi được hỏi anh cảm thấy thế nào với những quảng cáo nhạy cảm, Anh Huỳnh Tấn Tài (ngụ quận 10), người thường xuyên mua hàng trực tuyến, cho biết nên có chế tài cho những quảng cáo này, bởi những hình ảnh như vậy sẽ ảnh hưởng không tốt đối với tâm lý của nhiều bạn trẻ ở độ tuổi mới lớn, hay tò mò. Theo anh, các cơ quan chức năng cần phải kiểm tra chặt chẽ hơn. Bên cạnh đó, các đơn vị thương mại điện tử cần phải kiểm soát hình ảnh kỹ lưỡng trước khi cho lên web của mình.

Luật sư Nguyễn Trí Đức (Giám đốc Công Ty Luật 360 – Đoàn Luật Sư TP.HCM) nhận định, trước thực thực trạng các trang thương mại điện tử lạm dụng khai thác quảng cáo các hình ảnh phản cảm để thực hiện việc kinh doanh mua bán vẫn đang tồn tại nhan nhản đặt ra quan ngại về nhiều mặt.

Luật sư Nguyễn Trí Đức, Giám đốc Công Ty Luật 360 – Đoàn Luật Sư TP.HCM

Luật sư Nguyễn Trí Đức, Giám đốc Công Ty Luật 360 – Đoàn Luật Sư TP.HCM

“Tôi cho rằng hành lang pháp lý trong công tác quản lý và chế tài các vi phạm về quảng cáo trên trang thương mại điện tử đã hoàn toàn đầy đủ. Điều 8 Luật quảng cáo hiện hành và Nghị định 158/2013/NĐ-CP – quy định xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch, quảng cáo cũng đã qui định rõ”, Luật sư Nguyễn Trí Đức cho biết.

Cụ thể, tại  điểm c,d  Khoản 4, Điều 51 của nghị định đã nêu rõ: Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi: “Quảng cáo có nội dung tạo cho trẻ em có suy nghĩ, lời nói, hành động trái với đạo đức, thuần phong mỹ tục; gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, an toàn hoặc sự phát triển bình thường của trẻ em”, “Quảng cáo có nội dung trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam”.

Hành lang pháp lý đã rõ ràng do đó trách nhiệm còn lại là thuộc về các cơ quan thẩm quyền quản lý nhà nước về chuyên ngành. Bên cạnh đó tôi thiết nghĩ ngoài những qui định chế tài viện dẫn nêu trên thì “Luật an ninh mạng” phải được thực thi triệt để trong việc đẩy mạnh việc bài trừ ngăn chặn các tệ nạn nhằm tạo một “môi trường mạng” thương mại điện tử trong sạch lành mạnh là điều cần thiết vô cùng.

Luật sư Trí Đức kiến nghị nếu mức tiền phạt nêu trên không đủ sức răn đe hiệu quả, các cơ quan thẩm quyền cần tăng mạnh biện pháp chế tài đối với hành vi “tái phạm” tệ nạn nêu trên (nếu có) bằng hình thức như: tăng tiền phạt, đình chỉ hoạt động của trang thương mại điện tử, cần thiết bổ sung “luật hóa” hành vi nêu trên bằng hình thức chế tài hình sự đối với cá nhân, tổ chức cố tình vi phạm nhiều lần thì việc  bài trừ các tệ nạn quảng cáo vi phạm thuần phong mỹ tục trên trang thương mại điện tử nhất định sẽ được loại trừ một cách triệt để.

 Quang Thuận

Theo Báo Người Tiêu Dùng

largeer