Thủy điện Hà Tĩnh thông báo xã lũ, Nghệ An kêu gọi tàu thuyền khẩn trương trú ẩn

Thứ ba, 17/07/2018, 16:31 PM

Sáng nay (17.7), ông Đặng Văn Thế - Tổng Fiám đốc Công ty CP Thủy điện Hương Sơn (Hà Tĩnh) cho biết, nhà máy thủy điện Hương Sơn đã phát thông báo dự kiến bắt đầu xả lũ từ 15h hôm nay để đảm bảo an toàn hồ đập và vùng phụ lưu do mưa lớn…

Theo thông báo Công ty CP Thủy điện Hương Sơn, lúc 8h sáng nay (17.7), mực nước hồ thủy điện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đang ở cao trình 802,80m và đang tiếp tục lên. Lượng mưa đo được tại trạm đầu mối thủy điện từ 7h ngày 16.7 đến 7h ngày 17.7 là 150mm.

Empty

Để đảm bảo an toàn, nhà máy thủy điện Hương Sơn dự kiến sẽ tiến hành mở các cửa van đập tràn để điều tiết đảm bảo lượng nước về hồ nhỏ hơn hoặc bằng lượng nước qua cửa van và lưu động chạy máy.

Dự kiến thời gian bắt đầu xả từ 15h ngày hôm nay (17.7) với lượng nước qua cửa van đập tràn khoảng từ 10-40m3/s.

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, trong sáng và trưa nay (17.7) ở khu vực Vịnh Bắc Bộ tiếp tục có mưa rào và dông, gió mạnh cấp 6, giật cấp 8, sóng biển cao từ 2-3m. Biển động.

Hiện lũ trên các sông trong khu vực Hà Tĩnh tiếp tục lên. Trong đợt lũ này biên độ lũ trên các sông Ngàn Sâu, Ngàn Phố dao động ở mức 2.0 ÷ 4.0m, và sông La dao động từ 1.0 ÷ 2.0m. Đỉnh lũ trên các sông trong khu vực đang dưới mức báo động I.

Trước diễn biến phức tạp của mưa lớn, Đài Khí tượng Thủy văn Hà Tĩnh phát lệnh cảnh báo về nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ quét ở vùng núi và trung du các huyện: Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang, Đức Thọ (Hà Tĩnh); nguy cơ ngập lụt ở vùng trũng và đô thị ở các khu vực trong tỉnh. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ quét và sạt lở đất: cấp 2.

Tại Nghệ An mưa lớn cũng đang diễn ra trên điện rộng, ngay khi có công điện khẩn của UBND tỉnh về công tác phòng chống áp thấp nhiệt đới và cơn bão số 3, Ban phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn huyện Quỳnh Lưu phối hợp với Đồn Biên phòng Quỳnh Thuận khẩn trương kêu gọi tàu thuyền về bến neo đậu để tránh bão.

Các xã vùng biển như Tiến Thủy, Quỳnh Nghĩa, Quỳnh Long, Sơn Hải... có phương tiện tàu thuyền đang hoạt động trên biển đều được liên lạc qua bộ đàm để ngư dân nhanh chóng về bến.

Đến sáng nay (17.7), toàn huyện Quỳnh Lưu có 1.275 phương tiện tàu thuyền đã về bến neo đậu an toàn, trong đó có 20 tàu neo đậu tại Quảng Bình, 7 tàu tại Bạch Long Vĩ - Quảng Ninh và 2 chiếc tại Quảng Trị. Sau khi về trú bão, các địa phương chỉ đạo bà con ngư dân chằng chống tàu thuyền tránh va đập khi sóng to, gió lớn; đồng thời yêu cầu bà con ngư dân sống gần biển cần chủ động các phương án di dời người dân, chằng chống nhà cửa trước khi cơn bão đổ bộ vào. 

Thân Ba

Theo LĐO

largeer