Ti vi 8K: Công nghệ đột phá, giá cao ngất ngưởng

Thứ ba, 16/04/2019, 14:51 PM

Trong lúc người dùng còn chưa khám phá hết ti vi 4K thì các hãng công nghệ đã tiếp tục gây sửng sốt khi ra mắt công nghệ ti vi 8K. Hãng nghiên cứu thị trường IHS Markit dự đoán số lượng bán ti vi 8K bán ra sẽ đạt 339 ngàn chiếc trong năm 2019 và tăng tới 5,03 triệu chiếc vào năm 2022. Liệu các con số này có khả thi?

Độ phân giải màn hình 8K là độ phân giải độ nét cực cao của truyền hình.

Độ phân giải màn hình 8K là độ phân giải độ nét cực cao của truyền hình.

Công nghệ mới, thách thức mới

Thuật ngữ 8K dùng để chỉ độ phân giải ngang của ti vi, nghĩa là ti vi 8K có số pixel ngang gấp đôi ti vi 4K, nhưng có tổng số pixel gấp bốn lần so với 4K và gấp 16 lần so với 1080p khi nhìn vào toàn bộ diện tích bề mặt. Cụ thể, màn hình 8K có độ phân giải 7.680 x 4.320 và tổng cộng lên đến 33.177.600 pixel (điểm ảnh), mang lại hình ảnh vô cũng sắc nét và mượt mà.

Như một quy luật bất biến đã tồn tại hàng chục năm nay, các công nghệ ti vi mới luôn có giá rất đắt lúc mới được ra mắt. Tại Triển lãm Điện tử tiêu dùng (CES 2018), Samsung đã giới thiệu chiếc ti vi 8K và bán ra ngay sau đó tại Hàn Quốc, Nga, Mỹ và châu Âu. Ti vi QLED 8K Q900R 98 inch của Samsung có giá lên đến 2,3 tỷ đồng; ti vi 82 inch có giá 299 triệu đồng; 75 inch có giá 199 triệu đồng và 65 inch có giá 119 triệu đồng.

Sharp hiện cũng đã bán ti vi 8K với kích thước 70 inch giá khoảng 13.000 USD (gần 300 triệu đồng). Ông lớn LG cũng có ti vi LG OLED Z9 tuy chưa công bố giá nhưng nhiều chuyên gia cho rằng giá của mẫu này có thể đắt hơn rất nhiều.

Có thể 8K mang lại cho chúng ta những trải nghiệm về hình ảnh ấn tượng và chân thật nhất nhưng việc sở hữu một chiếc ti vi 8K có những mức giá “sốc” như thế chỉ dành cho những người có thu nhập rất cao và việc 8K muốn trở nên phổ biến trên thị trường là điều rất khó khăn. Bởi lẽ hiện nay, các nội dung để hiển thị lên ti vi 8K vẫn còn rất hạn chế vì độ phân giải cao và còn rất mới mẻ. Chính Samsung tại CES 2018 cũng đã chia sẻ rằng, hiện tại sự thiếu hụt trầm trọng của các nội dung 8K sẽ khiến người dùng khó thưởng thức hình ảnh chất lượng cao, cho dù có thiết bị đạt chuẩn đi chăng nữa.

Một trở ngại nữa là băng thông (lưu lượng của tín hiệu điện được truyền qua thiết bị truyền dẫn trong một giây) để truyền tải nội dung 8K. Với lượng điểm ảnh gấp 4 lần 4K, những nội dung 8K sẽ rất tốn băng thông. Và việc dung lượng quá lớn từ các nội dung có độ phân giải siêu cao cũng là một thách thức với tốc độ đường truyền như hiện nay.

Mặc dù các công ty dịch vụ truyền hình Netflix và kênh YouTube đã bắt đầu hỗ trợ các nội dung 8K nhưng số lượng chưa nhiều và vẫn phải cần thêm thời gian để khắc phục.

Các hãng ti vi lớn đã ra mắt những mẫu ti vi 8K mới nhất.

Các hãng ti vi lớn đã ra mắt những mẫu ti vi 8K mới nhất.

Người tiêu dùng đã cần đến 8K?

8K không đơn thuần là một công nghệ hiển thị mới, nó còn là một bước tiến về tính năng, khả năng và thậm chí là thay đổi xu hướng phát triển của thị trường màn hình trong tương lai. Dù còn rất nhiều trở ngại nhưng chắc chắn rằng người tiêu dùng luôn chờ đợi một thế hệ ti vi 8K thật sự phổ biến và có giá cả thấp hơn hiện tại.

Mặc dù vậy, vẫn có nhiều ý kiến cho rằng việc xuất hiện của ti vi 8K là quá sớm bởi những tiện ích mà 4K mang lại vẫn chưa được khám phá hết và 4K vẫn chưa thật sự phổ biến, nhiều người vẫn chưa tiếp cận được với công nghệ này. Công nghệ phát triển là rất tốt nhưng ở một khía cạnh nào đó người dùng vẫn chưa sẵn sàng đón nhận bởi vẫn còn rất nhiều điều bỏ lỡ của công nghệ cũ và việc tiếp nhận cái mới là chưa cần thiết.

Ông Lê Xuân Vũ (một người rành về công nghệ) chia sẻ: “Nếu được lựa chọn tôi vẫn sẽ chọn một chiếc ti vi 4K, kích thước vừa phải thay vì chọn một chiếc ti vi có kích thước quá lớn và giá quá cao. Ti vi 4K có giá bán thấp hơn rất nhiều, trong khi lợi ích thì không hề thua kém, nhưng cũng không thể phủ định chất lượng hình ảnh tuyệt vời của 8K mang lại.”

Mặc dù rất khó để biết khi nào độ phân giải 8K thực sự là một phần của nhu cầu giải trí bằng ti vi ở mỗi hộ gia đình trên khắp thế giới, nhưng người tiêu dùng vẫn hy vọng rằng 8K sẽ trở thành một chuẩn hình ảnh mới trong tương lai mà ai cũng có thể tiếp cận được.

Liên Nguyễn

Theo NTD

largeer