Tiến độ Sân bay Long Thành đang chậm so với kế hoạch

Thứ sáu, 13/04/2018, 14:19 PM

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng vừa có buổi thị sát dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành (Sân bay Long Thành) vào sáng 12/4/2018. Tại đây, Phó Thủ tướng cho rằng, dự án hiện nay đã chậm so với kế hoạch, vì vậy cần phải đẩy nhanh để đáp ứng đúng theo tiến độ đã đặt ra.

Hiện nay, dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành là một phần nằm trong dự án xây dựng sân bay quốc tế Long Thành được Quốc hội thông qua cuối năm 2017, giao UBND tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, chủ trương đến năm 2021, việc thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng phải hoàn tất. Tuy nhiên, đến nay tỉnh vẫn còn một số khó khăn vướng mắc liên quan đến đánh giá tác động môi trường, thẩm định dự án theo luật đầu tư công, luật xây dựng…

Công tác triển khai dự án Sân bay Long Thành đang gặp khó khăn. Ảnh: SBLT

Công tác triển khai dự án Sân bay Long Thành đang gặp khó khăn. Ảnh: SBLT

Bộ Tài chính đã giao cho UBND tỉnh Đồng Nai số vốn 4.500 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư thì chưa rõ đây là vốn trung hạn 2017-2020 hay là vốn năm 2018. Do đó, UBND tỉnh cũng đề nghị Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định hình thức vốn để UBND tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện.

Theo tính toán của tỉnh Đồng Nai, nếu trong tháng 4 này báo cáo nghiên cứu khả thi được phê duyệt, thì năm 2018 tỉnh chỉ tiêu được hết khoảng 1.600 tỷ đồng. Số tiền này chủ yếu phục vụ giải phóng mặt bằng 2.200 ha đất trồng cao su (1.300 tỷ đồng), lập thủ tục xây dựng các khu tái định cư (92 tỷ đồng), đào tạo nghề giải quyết việc làm (78 tỷ đồng), xây dựng nghĩa trang (50 tỷ đồng)… Số vốn còn lại sẽ được UBND tỉnh Đồng Nai chuyển trả ngân sách trung ương.

Trước tình hình hiện tại, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, dự án hiện nay đã chậm so với kế hoạch, vì vậy cần phải đẩy nhanh để đáp ứng đúng theo tiến độ đã đặt ra.

Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải tập trung lập dự án khả thi để trình Quốc hội vào kỳ họp cuối năm 2019 và chỉ đạo tỉnh Đồng Nai cần quản lý chặt, không để xảy ra đầu tư xây dựng tự phát, chỉ cho xây dựng khi có quy hoạch được phê duyệt; đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp xây dựng trái phép.

N.Vũ

Theo NTD

largeer