Tiện dụng với bóng chữa cháy

Thứ bảy, 07/04/2018, 10:24 AM

Sau nhiều vụ cháy liên tiếp xảy ra, người dân bắt đầu quan tâm đến các thiết bị công nghệ để cảnh báo cháy cũng như hỗ trợ chữa cháy. Trong đó có bóng chữa cháy Elide Fire (ảnh) - sản phẩm vừa xuất hiện trên thị trường.

Empty

Theo lời giới thiệu, bóng chữa cháy có dạng hình cầu, có thể treo, cầm trên tay và ném vào đám cháy. Bên trong quả bóng chữa cháy là bột chữa cháy ABC với thành phần cơ bản là Amoniphotphat (NH4) 3PO4, hay còn gọi là bột chữa cháy hỗn hợp.

Ông Chu Sơn Tùng, Giám đốc Công ty Thiên Mộc Phát (đơn vị phân phối sản phẩm bóng Elide Fire), hướng dẫn: “Khi đám cháy xảy ra, cầm bóng gần nhất và ném vào đám cháy. Quả bóng sẽ tiếp xúc với ngọn lửa và kích hoạt trong 0 - 3 giây để dập đám cháy. Nếu đặt bóng tại nơi có nguy cơ xảy ra cháy cao, bóng sẽ tự động kích hoạt, dập tắt ngọn lửa. Như vậy, việc sử dụng sản phẩm này không cần kéo chốt hay lại gần đám cháy, không cần huấn luyện kỹ năng, mà chỉ cần đặt thụ động ở nơi dễ cháy hay trực tiếp quăng vào đám cháy; tiện lợi hơn so bình chữa cháy - thường  nặng và cần sử dụng đúng cách.


Tuy nhiên, theo nhà sản xuất, bóng chữa cháy Elide Fire là thiết bị để dập đám cháy khi mới khởi phát, tức mới xuất hiện cháy, chứ sản phẩm không dập toàn bộ đám cháy đang bùng phát mạnh. Ngoài ra, khi bóng chữa cháy phát nổ cũng không gây sát thương cho người cầm bóng. Bột chữa cháy từ bóng chữa cháy này đảm bảo vệ sinh, chỉ cần dùng máy hút bụi hoặc chùi rửa với nước dễ dàng. Đặc biệt, bóng chữa cháy khi kích hoạt sẽ phát ra một tiếng nổ rất lớn, vào khoảng 140db. Tiếng nổ này sẽ cảnh báo cho người dùng trong bán kính 25m có thể nghe rõ, để chủ động hơn trong giải pháp dập đám cháy và xử lý nếu có sự cố lớn xảy ra. Bóng Elide Fire còn có khả năng dập được 4 loại đám cháy mà các thiết bị như bình chữa cháy chỉ dập được 1, 2 loại, chẳng hạn đám cháy loại C (đám cháy chất khí như metan, hydro...) và đám cháy loại B (đám cháy chất lỏng như xăng, ete, dầu mỏ...).

Theo tìm hiểu, hiện trên thị trường có khá nhiều sản phẩm bóng chữa cháy với nhiều mức giá khác nhau, từ 700.000 đồng đến 2 triệu đồng/bóng. Một số mẫu bóng khá rẻ (dưới 1 triệu đồng/bóng) đến từ các thương hiệu khá xa lạ của Trung Quốc. Trong một thử nghiệm với bóng chữa cháy xuất xứ từ Trung Quốc cho thấy lượng bột bung ra rất ít, có màu xám chứ không phải màu trắng và không thể dập được đám cháy rất nhỏ. Do đó, các kỹ thuật viên khuyến cáo nên tìm hiểu kỹ về sản phẩm dạng này trước khi mua, đặc biệt là các chứng nhận kiểm định về phòng cháy chữa cháy của sản phẩm như đạt tiêu chuẩn chất lượng NFPA (Hoa Kỳ), TUV (Đức), SIRIM (Malaysia) và có chức năng chữa cháy tự động.

Hiện nay, chi phí cho một bình chữa cháy truyền thống trong 5 năm gồm: bình chữa cháy giá 600.000 đồng, chi phí bảo dưỡng định kỳ 2 lần/năm là 120.000 đồng/lần, chi phí vận chuyển 100.000 đồng. Như vậy tổng số tiền phải chi là 1,9 triệu đồng/năm. Đối với bóng chữa cháy, mức giá nhà sản xuất đưa ra là 1,95 triệu đồng, nhưng không cần phải bảo dưỡng định kỳ và thời hạn sử dụng 6 năm.

Bá Tân

Theo SGGP

largeer