Tiếp tục đề xuất tăng lương giáo viên cao bằng công an, quân đội

Thứ tư, 16/01/2019, 10:36 AM

GS Trần Hồng Quân cho rằng để thu hút người giỏi vào ngành sư phạm, cần có chế độ đãi ngộ xứng đáng với nhà giáo. Ông đề xuất cần tăng lương giáo viên ngang với lương của lực lượng công an, quân đội.

 Trong một năm qua, từng có nhiều ý kiến đề xuất cần tăng lương cho giáo viên, đặc biệt là giáo viên mầm non. (Ảnh minh họa: T.L)

Trong một năm qua, từng có nhiều ý kiến đề xuất cần tăng lương cho giáo viên, đặc biệt là giáo viên mầm non. (Ảnh minh họa: T.L)

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang tiếp tục lấy ý kiến nhân dân, các chuyên gia, nhà khoa học về dự án Luật Giáo dục (sửa đổi), để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp tháng 1.2019. Những ngày qua, đã có nhiều ý kiến đóng góp về các chính sách đối với nhà giáo được quy định trong luật.

Đại diện cho Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam, GS Trần Hồng Quân – Chủ tịch Hiệp hội – vừa gửi góp ý liên quan đến vấn đề lương của giáo viên.

GS Trần Hồng Quân - Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam.

GS Trần Hồng Quân - Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam.

Theo GS Trần Hồng Quân, chúng ta không nên viển vông rằng cứ tuyên dương nghề giáo là nghề cao quý là đủ, mà cần phải có thái độ, chăm lo tốt hơn cho đời sống của giáo viên.

Ông đề xuất: “Lương giáo viên cần được xếp ngang với lương của lực lượng vũ trang chứ không chỉ cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp”.

Nói rõ hơn về đề xuất tăng lương giáo viên của mình, GS Trần Hồng Quân cho rằng, khi có đãi ngộ đúng mức sẽ tạo được động lực, sức hấp dẫn của nghề giáo và lúc đó đương nhiên sẽ sàng lọc, lựa chọn được người thực sự giỏi vào ngành.

Bảng lương đối với giảng viên, giáo viên trong các cơ sở giáo dục công lập, tính từ thời điểm tháng 7.2018. Ngoài lương, hiện giáo viên đang được hưởng phụ cấp thâm niên, phụ cấp thu hút. Tuy nhiên, GS Quân cho rằng, lương giáo viên  vẫn còn thấp và cần cao ngang với lực lượng vũ trang.

Bảng lương đối với giảng viên, giáo viên trong các cơ sở giáo dục công lập, tính từ thời điểm tháng 7.2018. Ngoài lương, hiện giáo viên đang được hưởng phụ cấp thâm niên, phụ cấp thu hút. Tuy nhiên, GS Quân cho rằng, lương giáo viên vẫn còn thấp và cần cao ngang với lực lượng vũ trang.

Tuy nhiên, khi có chế độ đãi ngộ thì tiêu chí đặt ra đối với nhà giáo sẽ cao hơn, buộc giáo viên luôn luôn phải nâng cao trình độ, rèn luyện phẩm chất.

Khi đặt ra yêu cầu mức lương giáo viên ngang với lực lượng vũ trang thì xã hội sẽ đặt ra vấn đề ngân sách ở đâu để tăng lương? GS Quân cho rằng cần tiếp tục xã hội hóa, mở rộng thêm các trường ngoài công lập để gánh nặng bao cấp của nhà nước giảm đi.

Năm 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo từng đưa vào dự án Luật Giáo dục sửa đổi quy định xếp lương giáo viên cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp. Tuy nhiên, Bộ Tài chính và Nội vụ khi góp ý về luật đã không đồng tình với đề xuất tăng lương giáo viên do lo ngại phá vỡ chế độ tiền lương.

Trong đó, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo làm việc với Bộ Nội vụ để trình Chính phủ, trình Quốc hội phương án tổng thể về tiền lương và phụ cấp của nhà giáo để đảm bảo sự tương quan, thống nhất về tiền lương, phụ cấp với các ngành, nghề khác trong giai đoạn tới.

Sau đó, đề xuất tăng lương giáo viên đã bị rút ra khỏi dự án Luật Giáo dục sửa đổi. Việc này đã khiến giáo viên thất vọng. Tuy nhiên, vẫn đang trong thời gian Luật Giáo dục sửa đổi được đưa ra bàn thảo, lấy ý kiến, nên các chuyên gia, giáo viên tiếp tục kiên trì với đề xuất này.

Bích Hà

Theo LĐO

largeer